Hungary: Nghe về khiếu nại về sự cạnh tranh Office đối với vụ làm ăn của Microsoft

Thứ sáu - 15/08/2008 06:36
HU: Hearing on Competition Office complaint over Microsoft deal

by Gijs Hillenius — last modified Aug 07, 2008 03:03 PM

Theo: http://osor.eu/news/hu-hearing-on-competition-office-complaint-over-microsoft...

Bài được đưa lên Internet ngày: 07/08/2008

Lời người dịch: Không rõ các vụ thầu ở Việt Nam ta có nêu luôn tên sản phẩm và nhà cung cấp như ở Hungari không nhỉ. Với việc mua Microsoft Office, Chính phủ thậm chí còn chỉ định luôn sản phẩm và nhà cung cấp mà không cần có vụ thầu nào luôn cũng được cơ mà nhỉ? Chúng ta có luật chống độc quyền chưa nhỉ?

Lần thứ hai Toà án thủ đô nghe về một khiếu nại của Văn phòng Cạnh tranh Hungari về một vụ thầu của chính phủ yêu cầu “Các giải pháp của Microsoft hoặc tương đương” được lên lịch vào ngày 01/09, site thông tin về công nghệ thông tin của Hungari là IT Cafe đưa tin.

Văn phòng Cạnh tranh vào tháng 03 đã quyết định đưa Cơ quan Mua sắm Công của Hungari ra toà vì từ chối vô hiệu hoá vụ thầu 25 triệu HUF (khoảng 100 triệu euro) này. Yêu cầu huỷ bỏ vụ thầu phần mềm đã được đệ trình sớm hơn cùng tháng bởi 3 công ty công nghệ thông tin Hungari chuyên về các giải pháp phần mềm nguồn mở, ULX, Multiráció và Open SKM.

Các công ty này nói rằng vụ thầu là chống lại cạnh tranh vì nó dứt khoát chỉ gọi cho các sản phẩm của Microsoft. Cơ quan Mua sắm Công này đã từ chối các yêu cầu. Quyết định đó bây giờ được thay đổi bởi Văn phòng Cạnh tranh. Theo một báo cáo trên Edigram, một website về các quyền dân sự số tại châu Âu, Văn phòng Cạnh tranh nói rằng vụ thầu này vi phạm nguyên tắc về đối xử công bằng và hạn chế cạnh tranh.

Microsoft và các công ty phần mềm nguồn mở không tham gia vào mặc dù giữa Văn phòng Cạnh tranh và Cơ quan Mua sắm, Laszlo Pok, một luật sư của Hungari, viết, trên site Edigram. Các cơ quan nhà nước theo lẽ thường lưu ý tới các sản phẩm phần mềm đặc chủng trong vụ thầu của họ, Pok giải thích, đây là một cách thực tế để đưa ra các đặc tả kỹ thuật. “Thực tế này có thể cần phải xem xét lại để tránh khiếu kiện về vi phạm cạnh tranh”.

The Metropolitan Court's (Fővárosi Bíróság) second hearing on a complaint by Hungary's Competition Office over a government software tender requesting "Microsoft or equivalent solutions" is scheduled for 1 September, the Hungarian IT news site IT Cafe reports.

The Competition Office in March decided to take the Hungarian Public Procurement Authority to court for refusing to annul the 25 billion HUF (about a 100 million euro) tender. The request to cancel the software tender was filed earlier that same month by three Hungarian IT companies specialising in Open Source software solutions, ULX, Multiráció and Open SKM.

The companies say that the tender is anti-competitive since it explicitly calls for Microsoft products.
The Public Procurement Authority denied the request. That decision is now challenged by the Competition Office. According to a report on Edigram, a web site on digital civil rights in Europe, the Competion Office claims that the tender infringes the principle of equal treatment and restricts competition.
Microsoft and the three Open Source software companies do not take part in the dispute between the Competition Office and the Procurement Authority, writes László Pók, an Hungarian lawyer, on the Edigram site. Public administrations customarily mention specific software products in their tender, Pók explains, for this is a practical way to provide specifications. "This practice may need to be reconsidered to avoid claims over competition infringement."

Competition

Cạnh tranh

Ba công ty công nghệ thông tin này cũng yêu cầu Uỷ ban châu Âu xem xét lại vụ thầu này. “Yêu cầu cho việc đề xuất này sẽ lan truyền các sản phẩm tiêu chuẩn mở hầu hết là không thể được: trong tài liệu cái tên Microsoft được nhắc tới 1631 lần”, các công ty viết vào ngày 03/06 trong một thông cáo báo chí về khiếu nại của họ cho Uỷ viên hội đồng Cạnh tranh [châu Âu] Neelie Kroes.

“Hai tuần trước Uỷ viên hội đồng Kroes này đã thông báo cho chúng tôi rằng vấn đề của chúng tôi nằm trong trách nhiệm [giải quyết] của Uỷ viên hội đồng McCreevy, người có trách nhiệm đối với thị trường và các dịch vụ nội bộ. Bà đã truyền tiếp bức thư của chúng tôi đi và đảm bảo với chúng tôi là nó sẽ được [xử lý] tiếp”, Peter Skazal, người phát ngôn cho Open SKM, nói. “Chúng tôi hy vọng rằng Cơ quan Mua sắm Nhà nước sẽ rút bỏ, huỷ bỏ và vô hiệu hoá vụ thầu này và mở ra một vụ thầu đúng đắn mới. Họ cũng phải dừng việc nhắc tới các tên sản phẩm và tên nhà cung cấp trong các vụ thầu”.

The three IT companies also asked the European Commission to review the tender. "The request for proposal makes the spread of Open Standard products almost impossible: in the document the name Microsoft is mentioned 1631 times", the companies write on 3 June in a press release about their appeal to Competion Commissioner Neelie Kroes.

"Two weeks ago Commissioner Kroes informed us that our issue falls within the responsibility of Commissioner McCreevy, who is responsible for Internal Market and Services. She has forwarded our letter and she ensured us it will be followed up", says Peter Skazal, spokesperson for Open SKM.
"We hope that the Public Procurement Authority will withdraw, cancel and annul the tender and open a new and correct one. They should also stop mentioning product names and vendor names in their tenders."

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập155
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm146
  • Hôm nay5,145
  • Tháng hiện tại445,945
  • Tổng lượt truy cập31,924,271
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây