Linux đang ở đâu trên các máy trạm ?

Thứ sáu - 30/11/2007 00:58

Theo: Yves Grandmontagne, 26/11/2007, http://www.silicon.fr/fr/news/2007/11/26/o__en_est_linux_sur_le_poste_de_travail__

Một nghiên cứu của Linux Foundation khẳng định rằng HĐH tự do đã trở thành một sự lựa chọn đáng tin cậy so với Windows.

Một nghiên cứu của Linux Foundation đã « chỉnh lại đồng hồ » và nhắc lại rằng Linux có chỗ của mình ngay trên các máy trạm, bên cạnh Windows.

Nghiên cứu tiết lộ điều ngạc nhiên đầu tiên : phần lớn các máy trạm 'desktop' Linux (68,4 %) đã được triển khai trong các doanh nghiệp rất nhỏ, chính xác hơn theo thuật ngữ Mỹ, trong các SOHO (Small Office / Home Office).

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME – Small and Medium Enterprise) dường như ít bị « chú chim cánh cụt » hấp dẫn hơn. « Chú » chỉ chiếm được 9,7 % số máy trạm trong các doanh nghiệp cỡ 100-500 người, và 6,2 % trong các doanh nghiệp cỡ 1000-5000 nhân công.

Ngược lại, khi một doanh nghiệp đã chấp nhận Linux thì 39,5 % trong số đó triển khai Linux trên già nửa số máy trạm. Tuy nhiên, với hơn một nưả còn lại, 59,6 %, Windows vẫn là áp đảo.

Một ngạc nhiên khác, có ít sự tương liên giữa máy trạm và máy chủ, bởi vì trong số 20.000 doanh nghiệp đã trả lời điều tra, các máy trạm Linux phổ biến hơn các máy chủ Linux ! Và có lẽ, do sự có mặt đông đảo của các SOHO hơn là các máy chủ ...

Và nghiên cứu tiếp tục các ngạc nhiên khác. Cho đến trước đó, máy trạm Linux vốn chủ yếu được ưa chuộng bởi người dùng là các nhà phát triển phần mềm và các kỹ sư, chiếm 51,4 % trong tổng số người sử dụng Linux. Nhưng từ nay đa số máy trạm Linux, 64 %, là cho người dùng thông thường.

Về các HĐH Linux được triển khai, họ Ubuntu chiếm đa số với 54,1 %, tiếp theo rất sát là 50,2 % của họ RedHat Linux (Red Hat, Fedora và CentOS), rồi đến 35,2 % của dòng SuSE Linux ( SuSE Linux Enterprise Desktop và openSuSE). Người ta cũng ghi nhận các doanh nghiệp chủ ý triển khai nhiều Linux khác nhau.

Những con số này thay đổi nếu ta quan tâm đến việc sử dụng Linux cá nhân, ngoài các máy ở công ty. Nếu Ubuntu vẫn giữ lá cờ đầu với 55,4 % người sử dụng, thì tiếp sau lại là Debian (22,2 %), rồi đến 2 Linux thương mại có dịch vụ hỗ trợ Novell openSuSE (19,5 %) và Red Hat Fedora (16,7 %). Theo sau là Gentoo (10,2 %), Knoppix (7,1 %) và PCLinuxOS (5,4 %).

Một dấu giáng trong thế giới PMTD - người chinh phục - này là về ứng dụng, đúng hơn là sự chờ đợi, đặc biệt sự đòi hỏi mạnh mẽ một phiên bản Linux của Photoshop Adobe, AutoCAD, AutoDesk và Dreamweaver, tất cả đều của Adobe. Đòi hỏi này cao đến mức là họ các phần mềm mà mọi người đều thống nhất dùng là WINE, bộ mô phỏng cho phép chạy các ứng dụng Windows, theo sau đó là các giải pháp ảo hoá và các ứng dụng trực tuyến dạng Google Doc.

Và nếu chúng ta chuyển sang một cái khác với Windows Vista ?

Một nghiên cứu khác, do hãng sản xuất phần mềm thiết bị quản lý hệ thống KAZE đặt hàng, đã chỉ ra rằng việc chuyển sang Windows Vista sẽ có thể là một cơ hội tốt để nhiều doanh nghiệp rời bỏ HĐH của Microsoft.

Thật vậy, chỉ có 13 % số doanh nghiệp được hỏi trù tính việc chuyển sang Vista – 90 % không trù tính việc đó, theo nghiên cứu khác của King Research, cũng khẳng định xu hướng này – chống lại 44 % đang hướng một mắt đầy quan tâm đến Mac OS X và/hoặc Linux.

Và theo nghiên cứu của Linux Foundation, chỉ có 16,3 % doanh nghiệp nói họ sẽ không sử dụng Linux trên các máy trạm của mình.

Linux đã tự áp đặt như một sự lựa chọn nghiêm túc từ nay trở đi với Windows.

Dịch tài liệu: Nguyễn Hồng Quang,

nguyen.hong.quang@auf.org

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập186
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm181
  • Hôm nay13,511
  • Tháng hiện tại599,822
  • Tổng lượt truy cập32,078,148
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây