Google, GNU/Linux và tương lai của máy tính cá nhân

Thứ ba - 20/11/2007 08:36
Google, GNU/Linux and the future of personal computing

Theo: http://understandinglimited.com/2007/11/14/cloud/

Bài được đưa lên Internet ngày: 14/11/2007

Nick Carr gần đây đã đưa lên bài viết về “Google, Apple và tương lai của máy tính cá nhân”.

Tôi đồng ý rằng máy tính thông dụng dòng chính thống đang chuyển dịch từ các ứng dụng để bàn sang các ứng dụng web, và trong khi Microsoft đang tự làm điều này một mình, thì các tay chơi chuyên gia như Apple và Google đang thành lập các liên minh.

Nhưng tôi không đồng ý rằng tương lai sẽ được tìm thấy ở Apple: Tương lai là ở các phần mềm tự do.

Có nhiều công ty đang làm ra các phần cứng rẻ chỉ để chạy GNU/Linux mà nó cho phép chạy các ứng dụng web, và mặc dù Apple dẫn đầu trong kinh nghiệp thiết kế các phần cứng và phần mềm của mình thì đó chỉ là sự khởi đầu tạm thời, được thúc đẩy nhanh chóng bởi thẻ giá đắt được gắn vào.

Slashdot gần đầy đã liên kết tới các phần cứng giá rẻ chỉ để chạy GNU/Linux được hướng trực tiếp tới như một máy tính “gOS” (Hệ điều hành gOS là một hệ điều hành dựa trên Ubuntu nhưng có giao diện của các ứng dụng web của Google).

Nick Carr posted recently about “Google, Apple and the future of personal computing”

I agree that mainstream popular computing is shifting f-rom desktop apps to web apps, and while Microsoft is trying to do it all itself, specialist players like Apple and Google are forming coalitions.

But I disagree that the future will be found in Apple: The future is in free software.

There are many companies making cheap hardware expressly to run GNU/Linux which is just as capable of running web apps, and although Apple has a lead in experience design of its hardware and software, thats a temporary head start, quickened by the expensive pricetag attached.

Slashdot recently linked to cheap hardware expressly to run GNU/Linux aimed directly as a “gOS” computer.

Mặc dù thế giới các công ty có nhiều sức ỳ sau các phần mềm của Microsoft (và sự phụ thuộc vào Windows), và thế giới máy tính của những người tiêu dùng xa xỉ đang trút bỏ sức ỳ đó lên Apple một lần nữa, ngày càng nhiều “đám mây máy tính” sẽ được làm với các phần mềm tự do hơn là các phần mềm của Apple.

Phát tán GNU/Linux đuợc tuỳ biến cho các máy điện thoại cầm tay được hỗ trợ bởi Google và hàng đống các công ty - “gPhone” - đã được tung ra trong tuần này và Google đã trả tiền tới 85% trong số 66 triệu đô la doanh số của Mozilla trong năm 2006 để phát triển các phần mềm tự do mà chúng có khả năng sử dụng các ứng dụng web của họ. Mặc dù một ít kỹ sư của Google đã làm việc cho Apple (hoặc Microsoft) thì đa số có nền tảng cơ bản trong phong trào phần mềm tự do.

Although the corporate world has a lot of inertia behind Microsoft (and Windows dependent) software, and the luxury consumer computing world is throwing inertia into Apple again, more “cloud computing” will be done with free software than Apple software.

The GNU/Linux distribution customised to cell phones backed by Google and tons of companies - the “gPhone” - was released this week and Google paid Mozilla 85% of their $66 million revenue in 2006 to develop the free software that makes using their webapps possible. Although a few Google engineers have worked for Apple (or Microsoft) the majority have backgrounds in the free software movement.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Công ty Cổ phần phần mềm – Thương mại điện tử Nhất Vinh

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập51
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm44
  • Hôm nay8,795
  • Tháng hiện tại272,002
  • Tổng lượt truy cập31,750,328
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây