OpenOffice.org lên trực tuyến với phiên bản SAAS

Thứ sáu - 14/12/2007 13:47
OpenOffice.org goes online with SAAS version

Theo: http://www.desktoplinux.com/news/NS8962292831.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 12/12/2007

Bạn có thực sự muốn OpenOffice.org là bộ phần mềm văn phòng của bạn không? Bạn có thích có khả năng sử dụng nó trên bất kỳ máy tính nào với một kết nối Internet không? Nếu bạn trả lời là có đối với cả 2 câu hỏi này, thì bạn sẽ thấy hứng thú với Ulteo bản beta của Ulteo Online Desktop (máy tính để bàn trực tuyến của Ulteo), mà nó cho phép sử dụng OpenOffice.org qua Internet như là phần mềm như một dịch vụ SAAS (Software as a service).

Ulteo là một công ty mới mà nó làm việc hướng tới việc phát triển một máy tính để bàn trực tuyến mà nó kết hợp tính năng của văn phòng, sự biệt đãi của bộ phần mềm văn phòng nguồn mở OpenOffice.org phiên bản 2.3, và các dịch vụ Internet công cộng như thư điện tử và duyệt web.

Do you really like OpenOffice.org as your office suite? Would you like to be able to use it on any computer with an Internet connection? If you answered yes to both those questions, you'll be interested in Ulteo's beta of Ulteo Online Desktop, which allows the use of OpenOffice.org over the Internet as SAAS (software as a service).

Ulteo is a new company that's working towards developing an online desktop that combines office functionality, courtesy of the open-source OpenOffice.org 2.3 office suite, and common Internet services such as e-mail and Web browsing.

Công ty của Pháp này được thành lập bởi Gael Duval. Duval nổi tiếng trong giới Linux như là nhà sáng lập ra Mandrake, nay là Mandriva, Linux. Duval đã chia tay với Mandriva vào năm 2006 sau khi không đồng tình với việc quản lý của nó về đường hướng của công ty. Ông ngay lập tức bắt đầu làm việc cho dự án tiếp theo của mình, Ulteo.

Ulteo, phần mềm, bắt đầu vòng đời như một phát tán Linux dựa trên Debian/Ubuntu. Duval và các đối tác của mình sau đó quyết định chuyển dự án thành một bộ phần mềm văn phòng dựa trên Web mà nó kết hợp các yếu tố của cả SAAS và thin-client (máy tính mỏng – sử dụng tài nguyên chủ yếu của máy chủ).

The French company was founded by Gael Duval. Duval is well known in Linux circles as the founder of Mandrake, now Mandriva, Linux. Duval was fired f-rom Mandriva in 2006 after disagreeing with its management over the company's direction. He immediately started work on his next project, Ulteo.

Ulteo, the software, began life as a Debian/Ubuntu-based Linux distribution. Duval and his partners then decided to transform the project into a Web-based office suite that incorporates elements of both SAAS and a thin-client offering.

Trong một phỏng vấn, Duval giải thích, “Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là cung cấp cho bất kỳ ứng dụng đang tồn tại nào, bao gồm các ứng dụng nguồn mở, Windows, các ứng dụng của AJAX [Asynchronous JavaScript and XML], [và] các ứng dụng Flash, thông qua dịch vụ của Ulteo, mà không cần bất kỳ cài đặt hoặc đau đầu về duy trì nào. Chỉ nháy chuột và sử dụng”. Tới nay thì như một người sử dụng có một trình duyệt Web với hỗ trợ của JavaScript và có một môi trường thực thi Java của Sun – JRE (Java Runtime Environment) phiên bản 1.4 hoặc cao hơn gắn được vào, thì chương trình sẽ phải làm việc được. Ulteo nói rằng bản beta đã được thử nghiệm thành công với các trình duyệt Firefox 1.5+, Internet Explorer 6/IE7 và Safari và trên các máy tính để bàn Windows, Mac OS và Linux.

Trong phiên bản beta, người sử dụng có thể sử dụng OpenOffice.org 2.3 với một trình duyệt. Theo công ty này, người sử dụng không cần tải hoặc cài đặt OpenOffice.org. Một nhược điểm, như công ty này nói, là việc Linux Ubuntu không thể thay thế bất kỳ JRE nào đối với phần cắm thêm vào của Sun Java.

In an interview, Duval explained, "Our ultimate goal is to provide any existing application, including open-source apps, Windows, AJAX [Asynchronous JavaScript and XML] apps, [and] Flash apps, through the Ulteo service, without any installation or maintenance headache. Just click and use."

In this beta version, users can use OpenOffice.org 2.3 with a browser. According to the company, the user does not need to download or install OpenOffice.org. So long as a user has a Web browser with JavaScript support and has a Sun JRE (Java Runtime Environment) 1.4 or higher plug-in enabled, the program should work. Ulteo stated that the beta has been successfully tested with the Firefox 1.5+, Internet Explorer 6/IE7 and Safari browsers and on Windows, Mac OS and Linux desktops. The one caveat, the company said, is that Ubuntu Linux can not substitute any JRE for the Sun Java plug-in.

Những người điều hành OpenOffice.org đã tích cực đối với những đề xuất của Ulteo. John McCreesh, người cầm đầu dự án marketing của OpenOffice.org, nói trong một thông báo, “Đây là một phát triển thú vị cho mọi người, những ai mong muốn thử OpenOffice.org mà không cần phải tải về và cài đặt phần mềm này. Nếu bạn nghi ngờ về việc làm sao OpenOffice so sánh được với phần mềm văn phòng hiện hành của bạn, thì đây là một cách thích hợp để xem OpenOffice.org hoạt động trên một trình duyệt trên máy tính để bàn của bạn ra sao”.

OpenOffice.org executives were enthusiastic about Ulteo's offerings. John McCreesh, OpenOffice.org's marketing project lead, said in a statement, "This is an interesting development for people who want to try out OpenOffice.org without having to download and install the software. If you're wondering how OpenOffice.org compares to your current office software, this is a convenient way to see OpenOffice.org in action in a browser on your desktop."

Phiên bản của Ulteo bao gồm tất cả các tính năng của OpenOffice.org 2.3. Ví dụ, nó có thể đọc và ghi các tệp cũ, không phải là OOXML, các định dạng tệp của Microsoft Office, ngầm định sử dụng tiêu chuẩn ODF (định dạng tài liệu mở) và có thể được sử dụng để tạo ra các tài liệu Adobe PDF.

Ulteo cũng nói rằng hãng đưa thêm vào dịch vụ kết hợp với OpenOffice.org. Đặc biệt, Ulteo cho phép nhiều người sử dụng làm việc trên cùng một tài liệu được chia sẻ. Florian Effenberger, đồng lãnh đạo dự án marketing của OpenOffice.org, nói trong một thông báo, “Bạn có thể làm việc ngay cả trên các tài liệu một cách trực tuyến và hợp tác với những người khác. Đây là một lựa chọn thú vị một cách đặc biệt đối với những người đào tạo và nhóm làm việc”.

The Ulteo version includes all of OpenOffice.org 2.3's functionality. For example, it can read and write older, non-Open XML, Microsoft Office file formats, defaults to using the ODF (Open Document Format) standard and can be used to cre-ate Adobe PDF documents.

Ulteo also claimed that it adds collaboration service to OpenOffice.org. Specifically, Ulteo enables multiple users to work on a shared document. Florian Effenberger, OpenOffice.org's marketing project co-lead, said in a statement, "You even can work together on documents online and collaborate with others. This especially is an interesting option for trainers and workgroups."

Tất nhiên, còn có những công ty khác, đáng lưu ý là Google với Google Apps, mà chúng đã đưa ra dạng chức năng này. Duval nói trong một cuộc phỏng vấn, “Mục tiêu của chúng tôi không phải là cạnh tranh chống lại Google Apps hoặc các công ty khác như Zoho”. Thay vào đó, ông nói, Ulteo nhận thức được, “Chúng ta tất cả đều là những người sử dụng của Google, và vì thế chúng ta sẽ tiếp tục sử dụng một số ứng dụng của Google và những thứ khác theo Ulteo”.

Hãng này hiện đang mời 15,000 người kiểm nghiệm bản beta mới để kiểm nghiệm phiên bản OpenOffice.org trực tuyến của hãng. Việc chào này sẽ chỉ mở ra cho những người sử dụng từ châu Âu và Bắc Mỹ trong thời gian này. Sau đó, hãng sẽ mở rộng việc thử nghiệm bản beta tới những người sử dụng tại châu Á. Những người kiểm nghiệm bản beta có thể đăng ký để thử nghiệm máy tính để bàn trực tuyến của Ulteo tại địa chỉ http://www.ulteo.com/home/ooo, nói trong một cuộc phỏng vấn rằng ông ta nghĩ Ulteo là “thú vị đơn giản vì nó tới từ Gael Duval và rằng sẽ cần tới sự tín nhiệm và tiếng tăm cho nó”. Nó có thể cũng tốt cho OpenOffice để được chào [và] được chia sẻ theo một cách khác.

Of course, there are other companies, notably Google with Google Apps, which already offer this kind of functionality. Duval said in an interview, "Our goal is not to compete against Google Apps or others such as Zoho." Instead, he said, Ulteo recognizes, "We are all Google users, and so we will continue to use some Google apps and others under Ulteo."

The company is now inviting 15,000 new beta testers to give its online version of OpenOffice.org a try. This offer is only open to users f-rom Europe and North America at this time. Later, the company will extend its beta test to users in Asia. Would-be beta testers can register to test Ulteo Online Desktop at the The 451 Group, said in an interview that he thinks Ulteo is "interesting simply because it's coming f-rom Gael Duval and that should lend some credibility and buzz to it. It could also be good for OpenOffice to be offered [and] shared in another way."

Lyman nói tiếp, “Tuy nhiên, nó sẽ là thách thức đối với nỗ lực của Ulteo để thành công vì một số ít các lý do. Trước tiên, tính ổn định và các tính năng giữa các hàng rào lớn nhất đối với OpenOffice. Điều đưa ra này không làm tăng tốc độ mọi thứ mà chỉ ra cách làm thế nào và nhiều bao nhiêu trong sử dụng máy tính để bàn mà luôn không ánh xạ tốt tới chức năng của SAAS. Thực tế sẽ không có nhiều, nếu có, sự gia tăng về tốc độ thực thi hoặc tính ổn định trong trường hợp này”.

Đây là một khu vực cạnh tranh cao với MS Office, StarOffice, Google, IBM Symphony và các thứ khác cả đã và sẽ có. OpenOffice, cũng như những thứ khác, đã là tự do để tải về, nên đó cũng là sự cạnh tranh bổ sung”, Lyman nói. “Rõ ràng, có những lợi ích như việc thiếu sự cần thiết để cài đặt và sử dụng bộ nhớ. Chúng ta sẽ xem liệu những thứ này có ảnh hưởng tới những thách thức nêu ở trên như thế nào”, ông kết luận.

Lyman continued, "However, it will be challenging for Ulteo's effort to succeed, for a few reasons. First, stability and features are among the biggest hurdles for OpenOffice. This offering does not speed things up that much and points out how desktop use doesn't always map well to SAAS functionality. There is really not much, if any, performance or stability increase in this case.

"It's a highly competitive space with MS Office, StarOffice, Google, IBM's Symphony and others both established and entering. OpenOffice, as well as others, is already free to download, so that represents additional competition as well," Lyman said. "Obviously, there are benefits such as lack of necessity to install and memory use. We'll see if those outweigh the challenges listed above," he concluded.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập154
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm149
  • Hôm nay26,226
  • Tháng hiện tại384,611
  • Tổng lượt truy cập31,862,937
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây