Những chuyện hoang đường về Linux: vỡ nợ!

Thứ sáu - 22/08/2008 07:04
Linux Myths: Busted!

Written by Pavs on August 12th, 2008

Theo: http://www.linuxhaxor.net/2008/08/12/linux-myths-busted/

Bài được đưa lên Internet ngày: 12/08/2008

Lời người dịch: Có nhiều sự hoang đường được thêu dệt xung quanh Linux. Tốt nhất bạn nên thử sử dụng Ubuntu, bạn sẽ thấy được những điều hoang đường đó hầu như là không có thật. Và cá nhân tôi thấy, sau khi đã sử dụng các phiên bản Ubuntu từ 6.06 LTS trở đi tời 7.04, 7.10 và 8.04 thì tôi không bao giờ muốn quay về với Windows nữa, nó giống như bạn không thể quay về với thời kỳ tem phiếu từng có hơn 20 năm trước tại Việt Nam vậy. HÃY VỨT BỎ WINDOWS ĐI!

Một trong những lý do mà hầu hết mọi người sợ hãi để thử Linux là vì họ có một khái niệm nhận thức từ trước về Linux là quá khó để sử dụng và duy trì; hoặc là họ phải làm gì đó hoàn toàn khác biệt và phải học nhiều thứ để sử dụng được Linux. Sau khi đọc hầu hết các bình luận trên bài viết này của tôi và những diễn đàn thông dụng khác đối với người sử dụng mới tới với Linux, nó chỉ tăng cường hơn cho sự tin tưởng của tôi rằng hầu hết những người không sử dụng Linux rất không biết về Linux. Vì thế đây là một mong muốn xua đi một vài sự hoang đường xung quanh Linux:

Hoang đường số 1: Sự cài đặt Linux là khó khăn

Điều hoang đường này là khá phổ biến đối với Linux. Có thể 5 năm trước; Tôi có thể đồng ý vói bạn, điều này không còn đúng nữa rồi. Hãy nói về phát tán Linux thông dụng nhất tại thời điểm này, Ubuntu. Trên một máy tính mới hoàn toàn, nếu bạn đã định muốn cài đặt Ubuntu từ đầu, bạn có thể về cơ bản phải tuân theo cùng những lựa chọn cấu hình như việc chọn ngôn ngữ, dạng bàn phím và tên/mật khẩu, như bạn có thể làm trên một cài đặt Vista mới. Ở phần trên, có từng lý do để tin tưởng rằng sự cài đặt Linux của bạn sẽ được kết thúc sớm hơn nhiều so với một cài đặt Windows; và sẽ có ít lần phải khởi động lại hơn, nếu có.

One of the main reasons that most people are afraid to try Linux is because they have this preconceived notion about linux being too hard to use and difficult to maintain; or that they have to do something drastically differ ant and there is a steep learning curve to using linux. After reading most of the comment on this post of mine and other popular forums for new linux users, it only solidified my belief that most non-linux users are very ignorant about linux. So here is an attemp to dispel some of the myths surrounding Linux:

Myth# 1: Linux Installation is difficult.

This is fairly popular Linux myth. Maybe 5 years ago; I would have agreed with you, it’s simply not true anymore. Let’s talk about the most popular linux distro at the moment, Ubuntu. On a brand spanking new computer, if you were to install Ubuntu f-rom scratch, you would basically have to follow that same configuration options like se-lecting language, keyboard type and username/password, as you would do in a new vista installation. On the upside, there is every reasons to believe that your linux installation will be finished a lot sooner than a windows installation; and there will be less restart, if any.

Hoang đường số 2: Tôi phải biết trình đầu cuối (nơi phải gõ bằng dòng lệnh) của Linux để sử dụng Linux.

Sai. Tuyệt đối không có lý do vì sao một người sử dụng máy tính thông thường không thể sử dụng Linux nhiều năm, không phải sử dụng trình đầu cuối. Windows có CMD (hoặc command.com, hoặc bây giờ là powershell) thật giống Linux có trình đầu cuối. Có nghĩa là đối với những ngưới sử dụng hiểu biết hoặc các nhà lập trình phát triển để loay hoay với những điểm tốt của Linux (hoặc khoe khoang với bè bạn của họ). Windows có một bộ các ứng dụng mà chúng có giao diện mặt tiền không là đồ hoạ cho máy chủ và các nhà quản trị hệ thống (Windows Sysinternals?), y hệt đúng với Linux. Một người cũng có thể thấy Mac OS X: mà nó là dựa trên BSD và có một trình đầu cuối giống như Linux. Nhưng một người sử dụng Mac sẽ có thể không bao giờ sử dụng trong cuộc đời của anh ta.

Hoang đường số 3: Không có sự cài đặt chỉ một cái nháy chuột trong Linux. Tôi phải biên dịch mọi thứ.

Sai một lần nữa. Sự cài đặt bằng 1 cái nháy chuột của Windows là có thể nhờ có trình cài đặt MSI windows; và cũng giống hệt như Linux thì Windows cũng có phần của nó về trình cài đặt khác. Trong Linux, các trình cài đặt của Debian và RPM (hoặc trình điều khiển gói của Red Hat) là 2 trong số các trình cài đặt Linux được sử dụng rộng rãi nhất. Chúng cài đặt các ứng dụng theo đúng cách mà mộ trình cài đặt Windows cài đặt một ứng dụng, bỏ đi việc cấu hình từng bước một. Vì thế mà điều hoang đường này cũng phá sản).

Myth# 2: I have to know the Linux terminal in order to use Linux.

False. There is absolutely no reason why a regular computer user can’t use linux for years, without having to use the terminal. Windows has CMD (or command.com, or now powershell) just like Linux has the terminal. It is meant for power users or developers to tinker with fine points of linux (or show off to their friends). Windows has a suite of applications that has no graphical front-end for server and system administrators (Windows Sysinternals anyone?), same holds true for Linux. One can also look at Mac OS X; which is based on BSD and has a terminal just like linux. But a Mac user will probably never use one in his lifetime.

Myth# 3: There is no one-click installation in linux. I have to compile everything.

Wrong again. Windows one-click installation is possible thanks to MSI windows installer; and just like linux windows also has it’s fair share of differant installers. In Linux, Debian and RPM installers (or package managers) are the two most widely used linux installers out there. They install applications the same way a windows installer installs an application, minus the step by step configuration. So this one is also busted. :)

Hoang đường số 4: Linux thiếu các ứng dụng.

Chỉ riêng các kho chính thức của debian có hơn 18,000 ứng dụng. Thiếu ứng dụng là vấn đề ít nhất của Linux; Y như Windows, Linux có nhiều ứng dụng mà chúng thể hiện cùng một nhiệm vụ. Bạn cũng có thể sử dụng Wine để chạy các ứng dụng của Windows mà có thể không là một giải pháp thay thế phù hợp cho Linux. Bạn có thể thấy danh sách các ứng dụng của Windows mà có thể được sử dụng với Linux bằng việc sử dụng Wine (http://appdb.winehq.org); bao gồm cả Photoshop CS 2 và MS Office 2007.

Hoang đường số 5: Không thể chơi các phim của tôi hoặc không thể sử dụng itunes/iPod.

Sai và sai. VLC cho Linux chơi được nhiều định dạng thông dụng bao gồm MPEG-1, MPEG-2, MPEG-4, DivX, mp3, ogg, DVDs, VCDs, HD DVD và hàng loạt các giao thức dòng khác nhau, và với hơn 96 triệu người sử dụng; bạn không thể sai lầm với điều đó, itunes làm việc tốt vwosi Wine cho Linux, nếu vì vài lý do nào đó bạn không thể làm cho itunes làm việc thì bạn luôn có thể sử dụng các giải phát thay thế itunes như Banshee, amaroK và Xine.

Đây là một số các điều hoang đường thông dụng hơn cả xung quanh Linux, mà tôi biết. Tôi chắc còn nhiều hơn nữa mà tôi không biết. Cá nhân mà nói, tôi sử dụng Vista, Debian/Ubuntu và (gần đây nhất) là OS X; Tôi yêu chúng tất cả. Ngay cả tôi có một góc mềm cho Linux, nó có thể là không công bằng đối với tôi để thử đẩy Linux xuống cổ họng tất cả những người không sử dụng Linux. Tuy nhiên, những người sử dụng cần có những thông tin đúng sao cho họ có thể quyết định những gì đúng đối với họ.

Myth# 4: Linux Lack applications.

Just official debian repositories alone has more than 18000 applications. Lack of applications is the least of linux’s problem; just like windows, linux has many applications that performs the same task. You can also use Wine to run windows applications that might not have a suitable al-ternative for linux. You can find a list of windows applications that can be used with linux using wine; including photoshop CS2 and MS Office 2007.

Myth# 5: Can’t play my movies or use my itunes/ipod.

Wrong and wrong. VLC for linux plays many popular formats including, MPEG-1, MPEG-2, MPEG-4, DivX, mp3, ogg, DVDs, VCDs, HD DVD and various streaming protocols, and with more than 96 million users; you can’t get wrong with that. itunes works fine with wine for linux, if for some reason you can’t get itunes to work you could always use itunes al-ternatives like Banshee, amaroK and Xine.

These are some of the more common myths surrounding linux, that I know of. I am sure there are many more that I didn’t cover. Personally, I use Vista, Debian/Ubuntu and (more recently) OS X; I love them all. Even though I have a soft corner for linux, it would be unfair for me to try to shove linux down all non-linux users throat. However, users needs to get the right informations so that they can decide whats right for them.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập157
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm150
  • Hôm nay21,557
  • Tháng hiện tại437,640
  • Tổng lượt truy cập31,915,966
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây