Một năm trước... Mark Shuttleworth nói về chủ nghĩa lý tưởng

Thứ ba - 19/08/2008 06:49
One year ago...Mark Shuttleworth on idealism

Posted by Matt Asay Post a comment

August 10, 2008 12:05 PM PDT

Theo: http://news.cnet.com/8301-13505_3-10012807-16.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 10/08/2008

Lời người dịch: Mục đích của Ubuntu là nghĩ về người sử dụng.

Tôi vừa mới đọc qua những bài viết cũ về Con đường Mở – Open Road, và phấn khích để tìm ra cách mà 2 bài viết sao mà phù hợp, đặc biệt, đưa ra những hoạt động của tôi trong tuần này. Tôi đang đi công tác ở Argentina, gia đình (cha mẹ tôi sống ở đó), và chơi (trượt băng với Mark Shuttleworth [người sáng lập ra công ty Canonical – chủ của hệ điều hành nguồn mở nổi tiếng GNU/Linux Ubuntu]), và ông này chọc tôi để kết nối tới một bài viết cũ và lấy một vài thứ từ đó ra ở đây:

Mark làm một công việc tuyệt vời về việc cân bằng giữa chủ nghĩa lý tưởng và chủ nghĩa thực dụng theo cách mà ông tiếp cận nguồn mở, qua bài viết một cách tuyệt vời:

“Rất dễ để công bố chiến thắng”, ngài Shuttleworth nói, mô tả thái độ tự mãn thiển cận của một vài người ủng hộ nguồn mở... Mục tiêu của Ubuntu không phải là chinh phục việc thiết lập phần mềm và thay thế các sản phẩm. Thay vì nhìn thấy các phần mềm nguồn mở như một trong hai hệ tư tưởng cạnh tranh và tập trung vào sự đấu tranh, Ubuntu nghĩ về người sử dụng... Bỏ qua sự tranh cãi về nguồn mở được mong đợi để chuyển sự áp dụng ra khỏi những người nhiệt thành có động cơ chính trị và khuyến khích sự áp dụng các phần mềm này của đông đảo mọi người trên những giá trị của nó.

Tất cả những thứ đó làm cho gợi ý gần đây của Mark rằng các nhà lập trình phát triển máy tính để bàn Linux không tìm kiếm để bắt chước nhái theo Windows và Mac OS X, mà thay vào đó là vượt qua chúng tất cả thú vị hơn. Mark tin tưởng một cách đặc biệt trong việc hối thúc thế giới nguồn mở sáng tạo đổi mới, chứ không sao chép lại.

Đó là vì sao tôi nghĩ Mark sẽ thắng, hơn là chỉ rúc rích một sự bắt chước vĩ đại về chiến thắng.

Thế đó, tôi còn đang lên kế hoạch rời khỏi cái đuôi ván trượt tuyết trong kỳ nghỉ trượt tuyết của mình. Xin lỗi, Mark. Không có chủ nghĩa lý tưởng nào trên các triền dốc.

I was just reading through old Open Road posts, and was excited to find how appropriate two posts were, in particular, given my activities this week. I'm in Argentina for work, family (my parents live here), and play (skiing with Mark Shuttleworth), and this last one prods me to link to an old post and recapture some of it here:

Mark does an excellent job of balancing idealism and pragmatism in how he approaches open source, which comes across perfectly in the article:

"It's very easy to declare victory," says Mr. Shuttleworth, describing the smug attitude of some open-source supporters....Ubuntu's aim is not to conquer the software establishment and replace its products. Rather than seeing open-source software as one of two competing ideologies and focusing on the struggle, Ubuntu thinks about the user....Taking the hassle out of open source is intended to move adoption beyond politically motivated enthusiasts and encourage mass adoption of the software on its merits.

All of which makes Mark's recent suggestion that Linux desktop developers not seek to clone Windows and Mac OS X, but instead to surpass them all the more interesting. Mark has been remarkably consistent in urging the open-source world to innovate, not replicate.

It's why I think Mark will win, rather than simply squeak out a great facsimile of winning.

That said, I'm still planning to leave his snowboarding tail in my skiing wake. Sorry, Mark. No idealism on the slopes.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập114
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm105
  • Hôm nay36,385
  • Tháng hiện tại477,185
  • Tổng lượt truy cập31,955,511
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây