Việc truyền cảm hứng cho cuộc cách mạng mới ở Kerala

Thứ năm - 15/01/2009 06:52
Kerala's inspiring new revolution

Latha Jishnu / New Delhi, January 07, 2009, 0:06 IST

Theo: http://www.business-standard.com/india/news/latha-jishnu-keralas-inspiring-ne...

Bài được đưa lên Internet ngày: 07/01/2009

Lời người dịch: Kerala đang thực sự trở thành cái nôi của phong trào phần mềm tự do tại Ấn Độ.

Khắp các lớp học, cơ quan chính phủ và khu vực nhà nước tại Kerala, một sự chuyển dịch lặng lẽ nhưng tận gốc rễ đang diễn ra. Các học sinh, giáo viên và nhân viên nhà nước đã quẳng các phần mềm sở hữu độc quyền ra khỏi các cửa sổ và chuyển sang phần mềm tự do. Điều đó giải thích vì sao những người gánh vác phần mềm tự do và nguồn mở theo tiêu chuẩn toàn cầu, những người khổng lồ thần thoại như Ric-hard Stallman, Eben Moglen và Jimmy Wales đã chọn viếng thăm bang miền nam nhỏ bé này một cách thường xuyên như họ có thể để chào mừng và hỗ trợ một phong trào mà họ tin tưởng sẽ là sự báo trước về tự do cho phần mềm trên khắp thế giới. Đối với một số người như tôi mà đã thấy trong sự thất vọng về sự trượt dốc của Kerala vào một xã hội vôi hoá của những trí tuệ đóng kể từ cuộc cách mạng của những người cộng sản những năm 1950, thì sự phát triển này có nghĩa là linh hồn của sự thay đổi, sự đổi mới và sự hiện đại vẫn còn sống động trong nhân dân.

Hãy nhìn vào những gì đã xảy ra trong 5-6 năm qua khi Kerala đã bắt đầu chương trình nghị sự về công nghệ thông tin của mình một cách nghiêm túc. Dự án hàng đầu IT@School cung cấp cho giáo dục bằng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) cho 1,6 triệu học sinh mỗi năm trong một chương trình hướng tới việc cải thiện năng suất về tri thức của các giáo viên và sự hiểu biết tốt hơn về chương trình đào tạo của họ của các học sinh. Có thể là một vài bang tại Ấn Độ muốn có các con số thống kê ấn tượng hơn về điểm này. Nhưng điều quan trọng về thành tựu này là việc nó dựa trên toàn bộ các phần mềm tự do được áp dụng và phát triển một cách cục bộ bản địa.

IT@School là điểm nút cho việc triển khai mạng giáo dục Edusat và quản lý một kênh chuyên biệt cho giáo dục được gọi là 'ViCTERS' (Công nghệ lớp học ảo trên Edusat cho các trường học vùng sâu vùng xa). Nó đã thực hiện các cuộc thi thực tế trong phần mềm tự do cho khoảng 4 triệu học sinh, lần đầu tiên trên thế giới nơi mà quá nhiều phần mềm tự do đã được triển khai.

Across classrooms, government departments and public undertakings in Kerala, a quiet but radical shift is taking place. Students, teachers and bureaucrats have thrown proprietary software out of the windows and switched to free software. That’s why the global standard bearers of free software and open source, legendary giants such as Ric-hard Stallman, Eben Moglen and Jimmy Wales make it a point to visit this tiny southern state as frequently as they can to cheer and support a movement that they believe will the harbinger of software freedom across the world. For someone like me who has watched in despair the slide of Kerala into an ossified society of closed minds since its communist revolution of the 1950s, this development means that the spirit of change, innovation and modernity is still alive among the people.

Look at what has happened in the last 5-6 years since Kerala began to take its IT agenda seriously. The flagship IT@School project provides ICT-enabled education to 1.6 million students every year in a programme aimed at enhancing the intellectual productivity of teachers and a better understanding of their curriculum by students. It is possible that some states in India would have more impressive statistics on this score. But what is important about this achievement is that it’s based entirely on free software adapted and developed locally.

IT@School is the nodal agency for implementing the Edusat network and runs an exclusive channel for education called ‘ViCTERS’ (Virtual Classroom Technology on Edusat for Rural Schools). It has conducted practical examinations in free software for about 4 million students, first time in the world whe-re so much free software has been deployed.

Đối với những người tìm kiếm những lợi ích thực tế hơn, thì cơ quan điện lực bang Kerala (KSEB) có thể cung cấp câu trả lời này. Chính nơi đây những đổi mới đáng kể hơn cả đã tới sau khi ban lãnh đạo đã chuyển sang phần mềm tự do. Ban đầu, các phần mềm sở hữu độc quyền đã được sử dụng trong khoảng 150 khu vực cũ nhưng bây giờ các ứng dụng dựa trên phần mềm tự do đã được triển khai trong tất cả 600 khu vực. Phần mềm phí Oruma của ban lãnh đạo đã được tạo ra hoàn toàn nội bộ, một kỳ công hiếm hoi cho một công ty không phải là phần mềm, các chuyên gia công nghiệp nói.

Việc ủng hộ cho sự chuyển đổi này là một việc cơ bản kiên định trong lý tưởng Mác xít. Chính sách mới về công nghệ thông tin của bang này – một chính sách có sự thay đổi lớn lao từ sớm hơn mà nó đã tập trung vào công nghiệp công nghệ thông tin và chỉ nhìn vào nền công nghiệp gia công – thẳng thừng nói rằng chính phủ xem phần mềm tự do như một cơ hội duy nhất để xây dựng một xã hội tri thức theo chủ nghĩa quân bình. “Bản thân tên gọi của chính sách mới này cũng đưa ra mục tiêu của chúng tôi, 'Hướng tới một xã hội tri thức hướng nội' và chúng tôi đã cố xác định những gì chúng tôi muốn truyền đạt với hướng nội và xã hội tri thức trong các tài liệu về chính sách”, C M Joseph Mathew, nhà tư vấn công nghệ thông tin cho Bộ trưởng V S Achuthanandan, đã nói với tôi sau này vào tháng 12.

Đó có lẽ là một trong những cuộc chat cuối cùng, nếu không nói là hoàn toàn cuối cùng mà Mathew đã tiến hành với các phương tiện truyền thông về chính sách khai phá đường đi của Kerala. Những ngày sau đó ông đã bị loại bỏ khỏi vị trí của mình, một nạn nhân của cuộc chiến nồi da nấu thịt quyết liệt trong đảng CPM ở Kerala. Một số người chứng kiến ở Kerala đã vội vã cam đoan với tôi rằng sự ra đi của Mathew không chắc là kết quả của sự đảo ngược về chính sách về phần mềm tự do ít nhất là dưới chế độ của CPM.

For those looking for more practical benefits, the Kerala State Electricity (KSEB) could provide the answer. It is here that the more significant innovations have come up after the board switched to free software. Initially, proprietary software was used in some 150-odd sections but now applications based on free software have been rolled out in all 600 sections. The board’s Oruma billing software was cre-ated in-house entirely, a rare feat for a non-software company, say industry experts.

Underpinning this shift is a firm rooting in Marxist ideology. The state’s new IT policy —a sea-change f-rom the earlier one which was focused on the IT industry and looked only at the outsourced industry — says categorically that the government sees free software as a unique opportunity to build a truly egalitarian knowledge society. “The new policy’s title itself gives our goal, ‘Towards an Inclusive Knowledge Society’ and we have tried to define what we mean by inclusive and knowledge society in the policy document,” C M Joseph Mathew, IT adviser to Chief Minister V S Achuthanandan, had told me late in December.

It was probably one of the last, if not the very last chats Mathew had with the media on Kerala’s path-breaking policy. Days later he was removed f-rom his post, a victim of the fierce internecine struggle in the Kerala CPM. Some Kerala watchers have hastened to reassure me that Mathew’s removal is unlikely to result in a reversal of policy on free software at least under the CPM regime.

Đối với ai đó, thì là ưu thế về giá thành. IT@Schools đã cung cấp cho khoảng 50,000 máy tính cho các trường học và các hệ điều hành sở hữu độc quyền và các phần mềm ứng dụng khác, theo tính toán chính thức được đánh giá khoảng 10,000 Rs (tiền Ấn Độ) cho một máy tính cá nhân cho các phần mềm được cấp phép. Thêm vào đó, nội dung giáo dục như các đĩa CD đa phương tiện tương tác thì việc tiết kiệm lên tới Rs 75 lakh. Phần mềm thi bổ sung thêm Rs 25 lakh hoặc khoảng như vậy, kết quả tổng tiết kiệm được là RS 41 triệu. Nhưng ban hội thẩm vẫn còn lộ ra về những phần mềm sở hữu độc quyền. Microsoft, ví dụ, còn ở trong việc đào tạo phạm vi rộng lớn các giáo viên trường học và được báo cáo đã tạo ra gần một phần tư triệu trong số họ các chuyên gia Windows tách rời khỏi việc cung cấp các phiên bản rẻ hơn về hệ điều hành của hãng cho các trường học.

Nhưng tương lai của việc tạo ra các xã hội hướng nội hơn thông qua việc chia sẻ là một khái niệm mà nó có lẽ sẽ giữ cho Kerala móc vào ý tưởng của phần mềm tự do. Có lẽ, đây là thứ gì đó trong gen của họ. Stallman, nhà tiên tri có tài thuyết phục về phần mềm, đã lưu ý rằng người Ấn Độ hơn nhiều so với những người khác bị lôi kéo tới văn hoá này. Và việc quay trở lại từ một hội nghị gần đây tại Thiruvananthapuram về “Sự tự do trong công nghiệp máy tính: Sự phát triển và Văn hoá”, Eben Moglen, giáo sư luật học và lịch sử pháp lý của Đại học Columbia, giám đốc và là người sáng lập Trung tâm Luật Tự do cho Phần mềm, đã nói với tôi rằng Kerala đã đạt được một sự chín muồi và thời khắc ấn tượng trong sự phát triển của nó về phần mềm tự do.

Nó đã truyền cảm hứng cho các bang khác, Andhra Pradesh, để đưa vào sử dụng các phần mềm tự do trong chương trình công nghệ thông tin của mình, một xu thế mà có thể thắng thế trong những ngày sắp tới.

For one, there is the cost advantage. IT@Schools has supplied around 50,000 computers to schools and the proprietary operating systems and other application software, according to the official calculation is estimated at about Rs 10,000 per PC for licensed software. Add to this, the educational content like interactive multimedia CDs and the savings come to Rs 75 lakh. The examination software adds another Rs 25 lakh or so to the kitty, resulting in overall savings of Rs 41 crore. But the jury is still out on the appropriate software, not least because of the high-profile public relations exercise conducted by purveyors of proprietary software. Microsoft, for instance, is into large-scale training of school teachers and is reported to have made nearly a quarter million of them proficient in Windows apart f-rom providing cheaper versions of its OS to schools.

But the prospect of making societies more inclusive through sharing is a concept that is likely to keep Kerala hooked to the idea of free software. Perhaps, it’s something in their genes. Stallman, the persuasive prophet of software, had remarked that Indians more than any other people were attracted to this culture. And coming back f-rom a recent conference in Thiruvananthapuram on ‘Freedom in Computing: Development and Culture’, Eben Moglen, professor of law and legal history at Columbia University, founder-director of the Software Freedom Law Centre, had told me that Kerala had reached a mature and impressive moment in its development of free software.

It has inspired one other state, Andhra Pradesh, to include the use of free software in its IT programme, a trend that could catch on in coming days.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập211
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm203
  • Hôm nay812
  • Tháng hiện tại587,123
  • Tổng lượt truy cập32,065,449
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây