Nguồn mở là tự do?

Thứ tư - 14/01/2009 06:55
Open source is liberal? Nah

January 8, 2009 1:20 PM PST

Posted by Matt Asay

Theo: http://news.cnet.com/openroad/?authorId=9728254

Bài được đưa lên Internet ngày: 08/01/2009

Steve Hamm của tờ BusinessWeek trích lời của David Kralik, giám đốc về chiến lược Internet cho các giải pháp Mỹ, người tin tưởng rằng những người của đảng cộng hoà né tránh các phần mềm nguồn mở.

Nguồn mở là một thế lực hùng mạnh, nhưng nhiều người cánh hữu nghĩ nó là tự do, và họ không muốn bị lôi cuốn vào nó. Họ nghĩ nếu Apple thích nó, thì họ sẽ không. Đó là một sai lầm. Nguồn mở là trung lâp về mặt chính trị. Chúng ta phải sử dụng nó.

Vâng, như một người bảo thủ về nguồn mở và yêu Apple, tôi phải nói tôi đồng ý. Trên thực tế, dù thế nào, tôi cũng tin tưởng nguồn mở là lý tưởng vốn đã bảo thủ, việc làm cho phần mềm thành một công việc bản địa, hơn là một công việc của một “chính phủ lớn” hoặc “nhà cung cấp lớn”.

Nhưng về mặt thực tiễn, nó chỉ là công nghệ, chứ không phải là lý tưởng gì. Những người của đảng dân chủ có thể sử dụng nguồn mở. Những người của đảng cộng hoà cũng có thể. Không đảng nào có sự khoá trói trong .Net, MySQL, PHP, hoặc (hãy gọi tên công nghệ mà bạn ưa dùng). Chúng chỉ là các công cụ để công việc của chúng ta được hoàn thành, đúng thế không? Nguồn mở có lẽ là một cách hiệu quả cao để làm cho dãy rộng lớn các công việc được hoàn thành.

Trong nền kinh tế này, đó là thứ gì đó mà cả những người bảo thủ và những người tự do đều phải đồng ý.

BusinessWeek's Steve Hamm quotes David Kralik, director of Internet strategy for American Solutions, who believes that Republicans are gun-shy of open-source software:

Open source is a powerful force, but a lot of people on the right think it's liberal, and they don't want to be involved with it. They think if Apple likes it, they don't. That's a mistake. Open source is politically neutral. We should be using it.

Well, as an Apple-loving, open-source conservative, I have to say I agree. In fact, if anything, I believe open source is an inherently conservative ideal, making software a local affair, rather than a "big government" or "big vendor" affair.

But really, it's just technology, not ideology. Democrats can use open source. Republicans can. No party has a lock on .Net, MySQL, PHP, or (name your technology preference). They're just tools for getting our jobs done, and guess what? Open source happens to be a highly efficient way of getting an widening array of jobs done.

In this economy, that's something both conservatives and liberals need, and should agree upon.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập109
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm99
  • Hôm nay30,986
  • Tháng hiện tại471,786
  • Tổng lượt truy cập31,950,112
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây