Nhà kinh tế học gợi ý liên bang đầu tư cho nguồn mở

Thứ ba - 20/01/2009 06:45
Economist suggests federal funding of Open Source

Trong kế hoạch kích thích [kinh tế] của Mỹ

In the US stimulus plan

By Egan Orion

Wednesday, 14 January 2009, 14:56

Theo: http://www.theinquirer.net/inquirer/news/398/1050398/economist-suggests-feder...

Bài được đưa lên Internet ngày: 14/01/2009

Lời người dịch: Không rõ nếu chính phủ mới của Mỹ bỏ ra 2 tỷ USD chi cho phát triển các phần mềm tự do nguồn mở “để phát triển các chương trình nguồn mở có thể đưa ra một catalog hoàn chỉnh các phần mềm tự do vào trong tay của những người sử dụng máy tính trên toàn thế giới, làm lợi về lâu dài cho nền kinh tế.” thì thế giới này sẽ ra sao nhỉ? Nhân ngày Obama nhậm chức 20/01/2009, mong rằng điều này (nếu có) sẽ xảy ra với chính phủ và nhân dân Mỹ trước tiên.

Nhà kinh tế học Mỹ là Dean Baker đã gợi ý hôm thứ hai rằng chính phủ liên bang nên đầu tư cho phát triển phần mềm nguồn mở như một phần của gói kích thích kinh tế năm nay.

Sự bao cấp này là 1 trong 7 ý tưởng mà ông đã nhắc tới trong một bài báo được xuất bản trực tuyến trên Truthout, bao gồm việc mở rộng phạm vi bảo hiểm y tế, đầu tư nhà nước cho các vụ thử các loại thuốc trong y tế, trả tiền đề bỏ các phương tiện giao thông cũ kỹ, bao cấp cho giao thông công cộng, đầu tư của liên bang cho các thợ thủ công và nghệ sĩ sáng tạo, và khuyến khích về thuế cho các tuần làm việc ngắn hơn và nhiều thời gian nghỉ các ngày lễ hơn.

Baker viết, “Chính phủ có thể bỏ ra 2 tỷ USD một năm để phát triển nguồn mở”. Ông đã nhắc đến Linux và “các dạng phần mềm tự do”. Và ông nghĩ rằng việc bỏ tiền đó của liên bang để phát triển các chương trình nguồn mở có thể đưa ra một catalog hoàn chỉnh các phần mềm tự do vào trong tay của những người sử dụng máy tính trên toàn thế giới, làm lợi về lâu dài cho nền kinh tế.

Chúng tôi hầu như ghét phải chỉ nó ra, như GNU/Linux đã là tự do, cũng như OpenOffice cùng với nhiều các sản phẩm phần mềm tự do nguồn mở (FOSS) rất hữu dụng khác. Tuy nhiên, có những nỗ lực cho sự tự do của các phần mềm khác mà chúng có thể chắc chắn hữu dụng – lưu ý là các phần mềm tự do là ưu việt hơn và cuộc chiến để dập tắt các bằng sáng chế phần mềm với tất cả những ảnh hưởng nguy hại của chúng.

Tuy nhiên, các ngân sách kết hợp của nhiều nỗ lực đáng khen ở mức độ cao của tổ chức Linux Foundation, Tổ chức Phần mềm Tự do, Cơ quan Tiêu chuẩn Nền tảng Linux, Dự án viết Tài liệu cho Linux, Tổ chức Phần mềm Apache, Samba, Groklaw và những tổ chức khác – có lẽ sẽ không bồi thêm vào tới 1% trong con số 2 tỷ USD mà Baker gợi ý. Bất kỳ sự đầu tư nào của liên bang Mỹ [cho nguồn mở] cũng sẽ được mời chào.

Đáng để bàn luận nghiêm túc, ngay cả nếu chỉ để có một trò vui lớn để xem Microsoft và một đám các nhà cung cấp phần mềm sở hữu độc quyền kêu thét như kẻ sát nhân đẫm máu tới tận thiên đường.

US ECONOMIST Dean Baker suggested on Monday that the federal government ought to fund Open Source software development as part of this year's economic stimulus package.

The subsidy was one of seven ideas he mentioned in an article published online at Truthout, including extending health insurance coverage, public funding for clinical drug trials, cash buyouts for older vehicles, subsidies for public transportation, federal funding for creative artisans and artists, and tax incentives for shorter working weeks and more holiday time off.

Baker wrote, "The government can spend $2 billion a year to develop open source software". He mentioned Linux and "other forms of free software". And he thinks that spending federal money to develop open sauce programmes could put a complete catalogue of free software into the hands of computer users throughout the world, yielding long-term economic benefits.

We almost hate to point it out, but GNU/Linux is already free, as is Open Office along with a lot of other quite useful free and open source software (FOSS) products. However, there are other software freedom efforts that can certainly use help - notably free software prior art collation and the battle to extinguish software patents with all of their pernicious influences.

Nonetheless, the combined budgets of many highly deserving efforts - the Linux Foundation, the Free Software Foundation, the Linux Standards Base, the Linux Documentation Project, the Apache Software Foundation, Samba, Groklaw and others - likely don't add up to even one per cent of Baker's suggested $2 billion figure. Any US federal funding will be welcome.

It's worth serious discussion, even if only to have the great fun of getting to watch Microsoft and a bunch of other proprietary software vendors scream bloody murder to high heaven.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập215
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm208
  • Hôm nay20,054
  • Tháng hiện tại606,365
  • Tổng lượt truy cập32,084,691
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây