Chuyển khỏi Windows

Thứ ba - 13/01/2009 06:53
Migrating f-rom Windows

Theo: http://www.theopensourcerer.com/2009/01/04/migrating-f-rom-windows/

Bài được đưa lên Internet ngày: 04/01/2009

Lời người dịch: Một kinh nghiệm chuyển đổi thường thấy.

Máy tính Windows cuối cùng trong căn nhà của chúng tôi chẳng mấy chốc sẽ là câu chuyện lịch sử.

Tôi đã và đang đe doạ máy tính cá nhân của vợ tôi đôi lúc, mà không thực sự có động cơ để chuyển cho tới tận ngày hôm nay... Ngân hàng của chúng tôi đã gọi và nói với vợ tôi là thẻ tín dụng đã bị sử dụng một cách trái phép trong vài ngày vừa qua. May thay họ có vẻ như đã ngay lập tức và đúng đắn nhận ra sự lạm dụng này và đang làm việc với vấn đề này.

Tuy nhiên, kinh nghiệm này thực sự đã gây ra cho vợ tôi (Helen) bắt đầu nghi ngờ cách mà những chi tiết của cô đã bị lấy đi ngay từ đầu. Cô khá là thận trọng với những thiết bị xé vụn, và thẻ đặc biệt này hầu như không bao giờ được sử dụng cho các giao dịch trực tuyến; vì thế máy tính của cô là con đường có thể, nếu không nói là có lẽ đúng cho bọn kẻ trộm (đột nhập). Chương trình quét virus Clam Win AV đã loại ra một số tệp bậy bạ, bao gồm cả một số thứ của như IE.IFrame trojan, dù chúng đã được cách lý rồi. Nhưng thực tế là Windows quá dễ bị tổn thương đối với các vụ tấn công và sự thoả hiệp sau đó khi so sánh với Linux, điều này đã thành hệ thống. Chúng tôi bây giờ có một lý do tốt để bắt đầu sự chuyển đổi cuối cùng trong gia đình.

Tối nay, tôi đã cài đặt Thunderbird lên máy tính cá nhân chạy Windows của Helen và đã xuất mọi thứ từ trình thư điện tử máy trạm Outlook của cô. Điều quan trọng là cơ bản không có sai sót gì và sau khi thay đổi một ít các thiết lập thì bây giờ cô ấy đã chạy được với Thunderbird. (Thật thú vị, những bình luận đầu tiên của cô ta khá là tích cực: “Nó trông dễ chịu”, “Nó nhanh hơn nhiều”, “Tôi thích trình bày của sổ địa chỉ” và vân vân). Tôi đã bổ sung thêm Lightning và đã kết nối cô ta tới máy chủ lập lịch Calendar Server (Cosmo) mà là một phần thưởng bổ sung thêm cho Helen. Tất cả chúng tôi sử dụng thứ này cho công việc, gia đình và việc lập lịch cá nhân và Helen đã hạn chế sử dụng truy cập web (đơn giản vì Outlook không hỗ trợ tiêu chuẩn Caldav) mà nó không phải là giao diện tối ưu cho trình lịch này.

Helen đã sử dụng Firefox hầu như mọi thời gian nhưng bây giờ tôi đã đề nghị cô ta dừng sử dụng IE. Helen cũng có OpenOffice.org (OOo) đã được cài đặt nhưng không sử dụng nó nhiều vì những mặc định của Windows là [đã là] được thiết lập cho Microsoft Office (MSO) 2003. Điều này có thể sẽ là vùng nơi mà sẽ có một số điều mới phải học khi cô dừng việc sử dụng MSO và bắt đầu sử dụng OOo nhưng thật thà mà nói nó không đau đớn gì.

The last Windows computer in our house is very shortly going to be history

I have been threatening my wife’s PC for quite some time now, but there has been no real motivation to move until today… Our bank called and told her a credit card has been fraudulently used in the last few days. Fortunately they appear to have correctly and swiftly identified the misuse and are dealing with the problem.

However, this experience has obviously caused my beloved (Helen) to start wondering how her details were captured in the first place. She is pretty scrupulous with the shredder, and this particular card is almost only ever used for on-line transactions; so her PC was a possible, if not likely, route for the thieves. The ClamWin AV scan threw up a few nasty sounding files, including some IE.IFrame trojan thing, although they had all been quarantined already. But the fact that Windows is so vulnerable to attack and subsequent compromise when compared to Linux, this saga has just tipped the scales. We now have a good reason to start the final migration of the Lord household.

This evening, I have installed Thunderbird on Helen’s Windows PC and imported everything f-rom her Outlook email client. The import was basically flawless and after changing a few settings she’s now up and running with TB. (Interestingly, her first few comments were very positive: “This looks nice”, “It’s much faster”, “I like the address book layout” and so forth.) I added Lightning and connected her up to our caldav Calendar Server (Cosmo) which is an added bonus for Helen. We all use this for work, family and personal scheduling and Helen had been limited to using web access (simply because Outlook doesn’t support the Caldav standard) which is not the optimum interface to this calendar.

Helen was already using Firefox most of the time but now I’ve asked her to stop using IE altogether.

Helen also has OpenOfice.org (OOo) installed already but has not been using it much as the Windows defaults are [were] set for MSO 2003. This will probably be the area whe-re there will be some new learning as she stops using MSO and starts using OOo but it isn’t that painful to be frank.

Tôi nghĩ trong một tháng, tôi sẽ cài đặt Ubuntu 8.10 như một sự khởi động ở 2 chế độ trong một thời gian ngắn trong trường hợp cô ta sẽ tìm thấy ở đó những thứ mà không làm việc và sau đó chúng tôi sẽ bỏ hẳn cái phần mềm độc hại mà vờ như là một hệ điều hành đó trong vài tuần từ lúc đó.

Cô đã sử dụng iTunes cho công việc của mình và thoả mãn nên tôi nghĩ chúng tôi sẽ cần có một máy ảo VM chạy bản sao XP của cô ta để hỗ trợ cho điều đó, trừ phi ai đó muốn tư vấn những giải pháp thay thế. Cô ta làm việc với các lớp chữa bệnh bằng âm nhạc và tư liệu của cô ta được đưa lên chiếc máy iPod sử dụng codec không bị thiệt hại gì của Apple là IIRC mà iTunes dường như là mặc định. Bản thân tôi không bao giờ sử dụng nó, mà tôi cũng không có một chiếc iPod nào nên tôi không phải là nguồn tốt nhất tư vấn về điều này nếu nếu bất kỳ ai có thể giúp cô ta thì tôi sẽ rất biết ơn.

Tôi không thể nghĩ có nhiều thứ khác nữa mà chúng sẽ làm phiền chúng tôi, cô ta không có bất kỳ ứng dụng sở hữu độc quyền nào khác mà tôi có thể thấy chúng quấy rầy chúng tôi để thay thế.

Một thứ mà thực sự quan trọng trong câu chuyện này là khả năng chạy các ứng dụng chính: Firefox, Thunderbird và OpenOffice.org trên cả các nền tảng Windows và Linux. Nó sẽ làm cho sự chuyển đổi, đối với người sử dụng không phải là dân kỹ thuật, ít đau đớn hơn nhiều so với việc phải chuyển tất tật qua các ứng dụng mới và một hệ điều hành mới tất cả cùng một lúc. Cảm ơn Mozilla và OOo.

Khi chúng tôi đã đi qua được sự chuyển đổi này thì tôi sẽ viết một ít nữa (tôi có thể sẽ đề nghị Helen ghi chép lại những kinh nghiệm và ý nghĩa của cô ta). Hy vọng nó sẽ giúp những người khác làm, hoặc muốn làm, những thứ y như vậy.

I think within a month, I will install Ubuntu 8.10 as a dual boot for a short period just in case she finds there are things that don’t work and then we’ll turn off the malware-that-pretends-to-be-an-OS Windows within a few weeks f-rom then.

She does use iTunes for her work and pleasure so I am thinking we’ll need to have a VM (VirtualBox) running her copy of XP to support that, unless someone would like to offer advice on al-ternatives. She runs music therapy classes and her material is ripped onto her iPod using Apple’s lossless codec IIRC that iTunes seems to default to. Never having used it myself, nor do I own an iPod I am not the best source of advice on this one so if anyone can help here I’d be grateful.

I can’t think there is much else that will bite us though; she doesn’t have any other proprietary apps I can see that are going to prove troublesome to replace.

One thing that is really important in this story is this ability to run the main applications: Firefox, Thunderbird and OpenOffice.org, on both Windows and Linux platforms. It will make the transition, for a non-technical user, much less painful than having to switch wholesale over to new apps and a new OS all at the same time. Thanks Mozilla and OOo.

As we go through this migration I’ll write a little more (I might even ask Helen to document her experiences and thoughts). Hopefully it will help others doing, or wanting to do, the same thing.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập33
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm27
  • Hôm nay3,621
  • Tháng hiện tại105,333
  • Tổng lượt truy cập31,260,805
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây