Balan: Vùng Mniów: “Việc sử dụng nguồn mở tiết kiệm các tài nguyên công”

Chủ nhật - 18/01/2009 08:14
PL: Mniów district: "Using open source saves public resources"

by Gijs Hillenius — last modified Jan 13, 2009 06:04 PM

filed under: [T] Deployments and Migrations, [GL] Poland

Theo: http://www.osor.eu/news/pl-mniow-district-using-open-source-saves-public-reso...

Bài được đưa lên Internet ngày: 13/01/2009

Chính quyền vùng Mniów của Balan có các ứng dụng nguồn mở từ vài năm nay, theo Jakilinux, một site thông tin của Balan về nguồn mở hôm 06/01.

“Việc sử dụng nguồn mở như Openoffice giúp tiết kiệm các tài nguyên công. Việc chi vào các giải pháp sở hữu độc quyền là hoang phí tiền”, người quản trị công nghệ thông tin cao cấp Aleksander Podsiadly nói trong một cuộc phỏng vấn. Chính quyền ở đây vài năm nay đã có các phần mềm nguồn mở cả trên các máy tính để bàn và máy chủ. Trên 22 máy tính cá nhân để bàn những nhân viên dân sự của vùng này sử dụng Openoffice, một bộ các ứng dụng văn phòng, trình duyệt web Firefox và thư điện tử Thunderbird. Trên 4 máy tính cá nhân khác thì vùng này sử dụng các ứng dung văn phòng sở hữu độc quyền. Theo Podsiadly, người sử dụng đã không cần bất kỳ đào tạo nào: “Chỉ một số sự trợ giúp đặc biệt”. Trên các máy chủ, chính quyền đang sử dụng phát tán GNU/Linux CentOS để chạy máy chủ web Apache, hệ quản trị cơ sở dữ liệu MySQL, hệ thống quản trị nội dung Typo3 cũng như máy chủ thư Qmail có sẵn một cách tự do và máy chủ thư điện tử web nguồn mở Squirrelmail.

Trong nội bộ, vùng này sử dụng định dạng tài liệu mở ODF để tạo các tài liệu điện tử cần quản lý. Khi gửi các tài liệu ra ngoài các cơ quan chính quyền, ODF được sử dụng ở bất cứ đâu có thể.

Theo một trình bày của Podsiadly tại một hội nghị năm 2005 được tổ chức bởi cơ quan về Xã hội Internet của Balan (ISOC), khoảng năm 2003 các nhân viên công nghệ thông tin của Mniów đã hỗ trợ trung tâm thông tin vùng này để thiết lập các máy tính để bàn dựa trên GNU/Linux, đầu tiên sử dụng phát tán GNU/Linux của Balan là Aurox và sau đó chuyển sang CentOS. Tất cả 8 máy tính cá nhân để bàn có thể khởi động trong GNU/Linux hoặc trong một hệ điều hành sở hữu độc quyền. “Tôi rất thoả mãn, vì nhiều khách trẻ tuổi viếng thăm trung tâm dường như thích các hệ điều hành nguồn mở hơn”.

Theo Podsiadly thì chính quyền Mniów còn chưa có kế hoạch chuyển sang một máy tính để bàn nguồn mở toàn phần. “Nhưng tôi luôn tính tới nguồn mở khi nghiên cứu các lựa chọn”.

Vùng xa xôi này nằm ở phía nam và cách Vacxava khoảng 150km và có khoảng 10 ngàn dân.

The administration of the Polish district of Mniów has been open source applications for several years, reports Jakilinux, a Polish news site on open source on 6 January.

"Using open source such as Openoffice helps to save public resources. Spending this on proprietary al-ternatives is a waste of money", senior IT administrator Aleksander Podsiadły says in the interview.
The administration has for several years been using open source both on the desktop and on servers. On 22 desktop PCs the district's civil servants use Openoffice, a suite of office applications, the web browser Firefox and the email client Thunderbird. On four other PCs the district uses proprietary office applications. According to Podsiadły, users did not need any training: "Only some ad hoc assistance."
On the servers, the administrator is using the Centos GNU/Linux distribution to run web server Apache, database management system MySQL, the Typo3 content management system as well as the freely available Qmail-toaster mail server and the open source web mail server Squirrelmail.
Internally, the district uses the Open Document Format (ODF) to cre-ate handle and manage electronic documents. When sending documents outside of the administration, ODF is used whenever possible.
According to a presentation by Podsiadły at a 2005 conference organised by the Polish chapter of the Internet Society (ISOC), around 2003 the Mniów IT workers assisted the district's information centre to set up GNU/Linux based desktops, first using the Polish GNU/Linux distribution Aurox and later switching to Centos. All eight desktop PCs can boot either into GNU/Linux or into a proprietary operating system. "To my great satisfaction, many young visitors to the centre seem to prefer the open source system."

According to Podsiadły the Mniów administration has no plans yet to switch to a complete open source desktop. "But I always take open source into account when researching options."

The rural district is located some hundred fifty kilometre south of Warsaw and has about ten thousand inhabitants.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập142
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm140
  • Hôm nay18,872
  • Tháng hiện tại377,257
  • Tổng lượt truy cập31,855,583
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây