Chính phủ nguồn mở

Thứ ba - 20/01/2009 06:47
Open Source Government

January 13, 2009

Theo: http://swanthinks.wordpress.com/2009/01/13/open-source-government/

Bài được đưa lên Internet ngày: 13/01/2009

Lời người dịch: Liệu có Chính phủ nguồn mở ở đâu không nhỉ? Liệu nước Mỹ với Obama có là nước đầu tiên có chính phủ nguồn mở không nhỉ? Bạn hãy thử đọc bài viết này, đúng vào ngày ông Obama nhậm chức tổng thống thứ 44 của nước Mỹ!

Tôi đã nghe bài nói chuyện về tài chính của Obama về gói kích thích kinh tế từ GMU tuần trước. Ý nghĩ bất chợt trong tôi … nguồn mở.

Mọi người đóng góp mỗi ngày cho các dự án nguồn mở vì họ tin tưởng vào một dòng thương hiệu/sản phẩm và họ muốn làm cho nó phù hợp tốt hơn với những nhu cầu của họ. Vì sao chúng ta không thể làm thứ y như vậy cho công nghệ của chính phủ.

Có một vài lý do vì sao điều này có thể được.

Obama đã chỉ ra rằng ông muốn cải thiện tính hiệu quả của chính phủ thông qua việc sử dụng công nghệ một cách tốt hơn. Obama dường như giống một người tiêu hoang, nhưng cũng giống một người mà thích có được giá trị tốt cho đồng tiền của mình.

Yếu tố quan trọng nhất – Obama có được sự thừa nhận cao cũng như những cảm xúc của thời Kennedy “những gì bạn có thể làm cho đất nước này” mà ông có thể tập hợp mọi người cho những dự án một cách tự nguyện.

Tôi không cho rằng chúng ta làm điều này vì những dự án an ninh quốc gia cao. Nhưng đối với vô số các dự án mà không bí mật hoặc siêu bí mật, thì nó có thể dẫn tới sự đổi mới sáng tạo, tốc độ, và khả năng đưa công việc ra cho đám đông. Tất nhiên, có thể sẽ có một nhu cầu cho vài nhân viên được trả lương để kiểm tra chất lượng về tất cả các mã được phát triển để kiểm tra mọi thứ độc hại hoặc cửa hậu, mà chúng có thể là tốt hơn khi mà tụ họ phải xây dựng mọi thứ.

Điều này có thể không chỉ làm cho chính phủ có được lực lượng lao động tự do, mà nó có thể phun vào sự đổi mới sáng tạo và sự suy nghĩ hiện đại mà những nhân viên chính phủ có thể không có, và nó sẽ chắc chắn rằng giải pháp này là thứ gì đó mà những người sử dụng đầu cuối muốn sử dụng. Nó có thể sẽ nằm trong bản chất của “chính phủ của dân và vì dân”.

Liệu Obama có làm thứ gì đó giống như thế này không nhỉ? Liệu đã có bất kỳ chính phủ nào đã thử điều này chưa nhỉ?

I was listening to Obama’s financial speech on the economic stimulus package f-rom GMU last week. The thought occurred to me……open source.

People contribute every day to open source projects because they believe in a brand/product-line and they want to make it fit better with their needs. Why can’t we do the same thing for government technology.

There are few reasons why this might work

Obama has indicated that he wants to improve government efficiency through better use of technology.

Obama seems like a spender, but also one who likes to get good value for his money

The most important factor - Obama has such high approval ratings and such high Kennedyesque “what can you do for your country” emotion that he could rally people to volunteer forthese projects.

I’m not suggesting that we do this for projects of high national security. But for the myriad of projects that are not secret or top secret, it could drive innovation, speed, and capability by crowdsourcing. Of course, there would be a need for some paid employees to do quality assurance on all the developed code in order to check for anything malicious or backdoor, but that would be better than having to build everything themselves.

Not only would this get the government free labor, but it would likely inject innovation and cutting edge thinking that government employees may not have, and it will make sure that the solution is something that the end-users want to use. It would be in essence “government by the people for the people”.

Is Obama doing anything like this? Has any government tried it?

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập216
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm211
  • Hôm nay26,179
  • Tháng hiện tại612,490
  • Tổng lượt truy cập32,090,816
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây