Liên minh châu Âu khởi động việc điều tra chống độc quyền mới đối với Microsoft

Thứ hai - 19/01/2009 06:47
EU launches new Microsoft antitrust probe

By Ric-hard Waters in San Francisco

Published: January 14 2008 16:59 | Last up-dated: January 14 2008 16:59

Theo: http://www.ft.com/cms/s/0/2ce90532-c2c1-11dc-b617-0000779fd2ac,dwp_uuid=e8477...

Bài được đưa lên Internet ngày: 14/01/2009

Uỷ ban châu Âu hôm thứ hai đã mở chiến dịch chống độc quyền mới đầu tiên của nó chống lại Microsoft kể từ cuối những năm 1990, trong quá trình thách thức những phần của chiến lược công nghệ lõi của công ty này.

Vụ này đã được nhắc tới bởi những khiếu nại được đệ trình trong 2 năm qua bởi những đối thủ cạnh tranh của Microsoft chống lại một dãy các phần mềm, bao gồm cả trình duyệt internet, các ứng dụng văn phòng và các công cụ thư điện tử.

Uỷ ban này nói việc điều tra của mình có thể tập trung vào “những lý lẽ rằng một loạt các sản phẩm đã được trói một cách bất hợp pháp việc bán hàng của hệ điều hành áp đảo của Microsoft”.

Các thông tin về cuộc điều tra này tới gần 4 tháng nay sau khi Microsoft thua một chống án có tính bước ngoặt tại châu Âu chống lại vụ kiện mới nhất của Uỷ ban này chống lại hãng. Trong vụ đó, hãng phần mềm này đã bị kết tội đã trói một cách bất hợp pháp bộ chơi phim và nhạc cho Windows, và đã thất bại trong việc mở đủ thông tin sao cho những công ty phần mềm máy chủ khác có thể làm ra các sản phẩm hoàn toàn tương hợp được với Windows.

Cuộc điều tra mới nhất này mở rội các nguyên tắc từ vụ kiện đó, dù nó tập trung hướng vào một dãy các phần mềm mà chúng là trọng tâm đối với công việc kinh doanh của Microsoft.

“Bây giờ họ có các công cụ, họ có thể đi tới lõi”, Thomas Vinje, một luật sư ở Brussels cầm đầu ECIS, một liên minh của một số đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Microsoft. Cuộc điều tra mới nhất đã được nhắc tới bởi khiếu nại của ECIS đệ trình gần 2 năm nay, cũng như là một khiếu nại riêng rẽ được đệ trình bởi nhà sản xuất trình duyệt Opera vào cuối năm ngoái.

The European Commission on Monday opened its first new anti-trust campaign against Microsoft since the late 1990s, in the process challenging parts of the company’s core technology strategy.

The case was prompted by complaints filed over the past two years by Microsoft’s competitors against a range of its software, including its internet browser, Office worker-productivity applications and email tools.

The Commission said its investigation would focus on “allegations that a range of products have been unlawfully tied to sales of Microsoft’s dominant operating system”.

News of the investigation comes nearly four months after Microsoft lost a landmark appeal in Europe against the Commission’s last case against it. In that case, the software company was judged to have illegally tied its media player to Windows, and to have failed to disclose enough information so that other server software companies could make products interoperate fully with Windows.

The latest investigation extends the principles f-rom that case, though it targets a range of software that is far more central to Microsoft’s business.

“Now they have the tools, they can go at it in the core,” said Thomas Vinje, a Brussels lawyer who heads ECIS, an alliance of some of Microsoft’s biggest competitors. The latest investigation was prompted by an ECIS complaint filed nearly two years ago, as well as a separate complaint filed by browser maker Opera late last year.

Trọng tâm của cuộc điều tra lần này sẽ là Office, bộ phần mềm ứng dụng được sử dụng một cách rộng rãi. Theo ECIS, Microsoft đã từ chối mở thông tin một cách đầy đủ về các định dạng tệp và các công nghệ khác trong Office, làm cho nó khó khăn đối với các sản phẩm phần mềm cạnh tranh để tạo ra các tệp mà chúng có thể trao đổi được một cách dễ dàng với nó. Rồi đến lượt hỗ trợ Windows một cách không công bằng, khi mà Office không chạy được trên hệ điều hành cạnh tranh Linux , theo ECIS.

Cũng nằm trong cuộc điều tra này là những liên kết gần gũi giữa các chương trình Outlook và Exchange, khung công việc .NET mà chúng đại diện cho một công nghệ lõi cho các ứng dụng dựa trên Internet mà chúng cũng chạy trên Windows, và sự ràng buộc của trình duyệt Internet Explorer đối với Windows.

Central to the new investigation will be Office, the widely-used suite of applications. According to ECIS, Microsoft has refused to disclose full information about file formats and other technology in Office, making it hard for rival software products to cre-ate files that can be exchanged easily with it. That in turn unfairly supports Windows, since Office does not run on the rival Linux operating system, according to ECIS.

Also covered by the investigation are the close links between the Outlook and Exchange email programs; the “.Net” framework that represents a core technology for internet-based applications that also run on Windows; and the tying of the Internet Explorer browser to Windows.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập124
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm119
  • Hôm nay31,525
  • Tháng hiện tại355,776
  • Tổng lượt truy cập31,834,102
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây