Bên trong hệ điều hành Linux của máy tính xách tay “Hộp đen” của Dell

Thứ tư - 27/08/2008 07:03
Inside Dell's 'BlackTop' laptop Linux OS

David Flynn14 August 2008, 7:00 AM (4 days 16 hours ago.)

Ảnh: http://apcmag.com/images/apc/news/dell-blacktop_nrml.jpg

Theo: http://apcmag.com/inside_dells_blacktop_laptop_linux_os.htm

Bài được đưa lên Internet ngày: 14/08/2008

Lời người dịch: Một công nghệ mới – máy tính trong máy tính, với cái nhân là hệ điều hành Linux và con chip có thể sống “tầm gửi” được, giúp người sử dụng có thể truy cập Internet và những thông tin cần thiết trong thời gian ngắn nhất.

Máy tính xách tay mới của Dell cho ra rìa Windows với một hệ điều hành Linux khởi động nhanh và bộ xử lý ARM để kiểm tra thư điện tử, duyệt web và cả đồng bộ với Exchange.

Dell có thể là một trong những khách hàng lớn nhất của Microsoft, nhưng người có sức nặng về phần cứng này đã quyết định rằng Windows đơn giản không đủ tốt cho thế giới tiến nhanh và “tức thời” ngày hôm nay.

Điều này không có nghĩa là Dell đang chôn Windows trong sự lựa chọn về hệ điều hành của hãng – tuy nhiên, hãng đã dự tính module hệ điều hành nằm ngay trên con chip dựa trên Linux của riêng hãng mà nó cùng tồn tại với Windows trong khi cùng thời gian len lỏi vào hệ điều hành nguyên khối này từ một phía.

Mục đích là trao cho các máy tính để àn cùng chức năng nhanh như một BlackBerry khi nói về các tác vụ như thư điện tử, mà nó là cách mà dự án này có tên mã phát triển là 'Đầu đen (BlackTop)' – một từ kết hợp của BlackBerry và Laptop. Tại cuộc khai trương máy tính xách tay cho doanh nghiệp của Dell tại New Dehli, hãng đã trưng bày trước công nghệ này (mà nó bây giờ đi với tên thân thiện với marketing là Latitude ON) mà đang được ủng hộ để đưa vào trong các máy tính xách tay mới, dành cho doanh nghiệp có tên là Latitude.

Dell’s new laptops sideline Windows with a fast-boot Linux OS and ARM processor to check email, browse the Web and even sync with Exchange.

Dell may be one of Microsoft’s largest customers, but the hardware heavyweight has decided that Windows simply isn’t good enough for today’s fast-paced and ‘instant on’ world.

This doesn’t mean that Dell is ditching Windows as its OS of choice – however, the company has cooked up its own Linux system-on-a-chip module that co-exists with Windows while at the same time shouldering the monolithic OS to one side.

The aim is to give laptops the same fast functionality as a BlackBerry when it comes to tasks such as email, which is how the project got its development codename of ‘BlackTop’ – a portmanteau of BlackBerry and laptop. At Dell’s business notebook launch in New Dehli, the company previewed the technology (which now goes by the marketing-friendly name of Latitude ON) which is being baked into its new Latitude business notebooks.

Latitude ON là một tiếp cận tương tự tới các môi trường trước khởi động như SplashTop, nhưng phức tạp hơn nhiều. Để nhanh hơn, toàn bộ gói [phần mềm] được xây dựng bên trong một module đứng riêng rẽ có chứa một bộ vi xử lý ARM năng lượng thấp và bộ nhớ flash sao cho nó chạy một cách độc lập với ổ cứng của máy tính xách tay hoặc bộ vi xử lý chính.

Hãy nghĩ về nó như một máy tính cá nhân nhỏ xíu nằm bên trong máy tính cá nhân của bạn. Theo phương thức này thì cuộc sống của bộ pin của máy tính xách tay sẽ được kéo dài từ vài giờ đồng hồ thành vài ngày – và với sự giàu có và đa dạng của các ứng dụng trực tuyến, bạn có thể đi cả ngày mà không cần khởi động Windows.

“Đây là một môi trường hệ điều hành được Dell phát triển mà là bộ vi xử lý phụ”, giám đốc điều hành Michael Dell của Dell giải thích. “Nó sử dụng tất cả các thành phần hệ thống chính mà bạn muốn cho thứ gì đó giống thế – nó trao cho bạn bàn phím, màn hình, nó kiểm soát radio. Chúng tôi thấy điều này như một phương thức khác của máy tính”.

Bản thân hệ điều hành dựa trên SuSE Linux Enterprise Desktop 10 và đống phần mềm gồm một trình duyệt có nguồn gốc từ Firefox cộng với một trình thư điện tử, nhật ký và tổ chức các mối liên hệ được tuỳ biến, cũng như các trình điều khiển cho không giây và radio 3G HSDPA của máy tính xách tay. Trình xem các tài liệu của Office và PDF cũng được đưa vào.

Latitude ON is a similar approach to pre-boot environments such as SplashTop, but far more sophisticated. For starters, the entire package is built into a stand-alone module containing a low-power ARM processor and flash memory so that it runs independently of the notebook’s hard drive or main processor.
Think of it as a tiny PC sitting inside your PC. In this mode the laptop’s battery life stretches f-rom hours into days – and considering the richness and variety of online applications, you could go all day without starting Windows.

“This is a Dell-developed operating environment that is sub-processor” explained Dell CEO Michael Dell. “It uses all of the major system ingredients that you’d want for something like this – it gives you the keyboard, the screen, it’s got control of the radio. We see this as another mode of the computer.”

The OS itself is based on SUSE Linux Enterprise Desktop 10 and the software bundle includes a Firefox-derived browser plus a customised email, diary and contacts organiser, as well as drivers for the notebook’s wireless and 3G HSDPA radios. Viewers for Office documents and PDF are also included.
Tuy nhiên, các khách hàng không thể bổ sung các ứng dụng của riêng họ vào bộ nhớ flash này – và ngay cả nếu họ muốn, các ứng dụng này có thể cần được viết cho kiến trúc vi mô của ARM hơn là x86. Nhưng Dell có kế hoạch tiếp tục phát triển bộ Latitude ON với các bổ sung tính năng như một trình thông điệp tức thì cho máy trạm và trình duyệt hỗ trợ cho Flash và Java sẽ được bổ sung vào.

Lần xuất hiện đầu tiên của Latitude ON sẽ là trong phương thức 'đầu đọc' cơ bản mà nó khởi động bên trong một phân vùng của ổ cứng có chứa hệ điều hành và các ứng dụng này. Việc này sẽ đọc các dữ liệu của Outlook được lưu trong máy tính xách tay và tải một tập hợp phụ của các dữ liệu dó – như là 100 thư điện tử gần nhất và các cuộc hẹn cho 14 ngày sắp tới – vào trong một chương trình tổ chức của Linux.

Vào tháng 11, Dell sẽ triển khai đầy đủ hệ thống Latitude ON, mà nó sẽ được xây dựng trong các máy tính xách tay Latitude và cũng được đưa ra như một nâng câp giá rẻ cho mini-PCI đối với các mẫu được đưa ra với đầu đọc này.

Phiên bản đầy đủ sẽ không cho phép truy cập tới ổ cứng cục bộ – nó sẽ tải các dữ liệu chỉ thông qua kết nối không dây tới một máy chủ Exchange hoặc một tài khoản POP3/IMAP. Việc này được dự kiến như một tính năng an ninh để đi với sự quan tâm của doanh nghiệp về các máy tính xách tay Latitude, làm việc theo giả thiết rằng hầu hết các doanh nghiệp chạy Exchange ở phần hệ thống của họ.

However, customers can’t add their own applications to the flash memory – and even if they could, those apps would need to be written for the ARM microarchitecture rather than x86. But Dell has plans to continue developing the Latitude ON suite with future additions such as an instant messaging client and browser support for Flash and Java to be added.

The first appearance of Latitude ON will be in a basic ‘reader’ mode which boots into a hard drive partition containing the OS and apps. This reads the notebook’s cached Outlook data and loads a subset of the data – such as the 100 most recent emails and the next 14 days of appointments –into the Linux organiser program.

In November, Dell will roll out the full Latitude ON system, which will be built into the Latitude notebooks and also offered as a low-cost mini-PCI upgrade to models issued with the reader.

That full version permits no access to local hard drive – it will download data only via wireless connection to an Exchange server or a POP3/IMAP account. This is intended as a security feature in keeping with the corporate focus of the Latitude notebooks, working under the assumption that most businesses run Exchange in their back office.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập204
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm195
  • Hôm nay38,624
  • Tháng hiện tại518,250
  • Tổng lượt truy cập31,996,576
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây