Thế giới yêu quý Linux như thế nào, theo dịch vụ tìm kiếm của Google

Chủ nhật - 31/08/2008 09:04

How the World loves Linux, according to Google searches

by Stuart Corner Friday, 22 August 2008

Theo: http://www.itwire.com/content/view/20183/53/

Bài được đưa lên Internet ngày: 22/08/2008

Công ty giám sát Internet, Pingdom, đã đánh dấu sự phổ dụng của hàng loạt các phát tán Linux theo vùng địa lý trên cơ sở cách mà thường xuyên những cái tên của chúng được sử dụng trong dịch vụ tìm kiếm của Google. Có thể nó không thật chặt chẽ, nhưng 'phát tán của những phát tán' này nhất định là quyến rũ.

Ví dụ, theo Pingdom “Ở mức độ toàn cầu, sự quan tâm trong Linux dường như mạnh mẽ nhất ở Ấn Độ, Cuba và Nga, tiếp sau là Cộng hoà Séc, Indonesia và Bangladesh”. Các quốc gia phương tây công khai nhìn vào Đức chỉ đứng thứ 10 trong 10 thứ hạng đầu tiên.

Tại Mỹ thì Pingdom còn có khả năng đánh dấu sự phổ dụng theo bang và thông báo rằng “sự quan tâm dường như mạnh mẽ đáng kể hơn là ở Utah và California so với những phần còn lại của nước này”. Linux còn phổ dụng hơn tại Utah so với vùng California vốn nổi tiếng về công nghệ cao của Mỹ. Vì sao vậy? Pingdom không có câu trả lời.

Hơn nữa đối với Linux, Pingdom đã xem xét tính phổ dụng thông qua dịch vụ tìm kiếm của 8 phát tán Linux phổ biến: Ubuntu, OpenSuSE, Fedora, Debian, Red Hat, Mandriva, Slackware và Gentoo. Nó thấy rằng: Ubuntu là phổ dụng nhất tại Ý và Cuba; OpenSuSE tại Nga và Cộng hoà Séc; Red Hat tại Bangladesh và Nepal; Debian phổ dụng nhất tại Cuba (và trên thực tế Cuba là đúng thứ 5 về mối quan tâm tới 3 trong số 8 phát tán này trong khảo sát).

Internet monitoring company, Pingdom, has plotted the popularity of the various Linux distributions by geography on the basis of how often their names are used in Google searches. Rigorous it may not be, but this 'distribution of distributions' is certainly fascinating.

For example, according to Pingdom "On a global level, the interest in Linux seems to be the strongest in India, Cuba and Russia, followed by the Czech Republic and Indonesia and Bangladesh." Western countries barely get a look in with Germany just scraping into the top 10 in 10th place.

In the US Pingdom has even been able to plot popularity by state and reports that "interest appears significantly stronger in Utah and California than the rest of the country." Linux is even more popular in Utah than in home-of-high-tech California. Why? Pingdom has no answer.

In addition to Linux, Pingdom examined the search popularity of eight common Linux distributions: Ubuntu, OpenSUSE, Fedora, Debian, Red Hat, Mandriva, Slackware and Gentoo. It found that: Ubuntu is most popular in Italy and Cuba; OpenSUSE in Russia and the Czech Republic; Red Hat in Bangladesh and Nepal; Debian is most popular in Cuba (and in fact Cuba is in the top five interest-wise of three of the eight distributions in the survey.)

Indonesia nằm trong 5 vị trí đầu đối với 4 phát tán này; Nga và Cộng hoà Séc nằm trong 5 vị trí đầu đối với các phát tán này còn Mỹ không nằm trong 5 vị trí đầu của bất kỳ phát tán nào.

Bạn có thể nói là các kết quả kỳ lạ, nhưng sau khi tất cả chúng chỉ được dựa vào cách mà các cụm từ này thường xuyên được sử dụng trong dịch vụ tìm kiếm của Google. Tuy nhiên các kết quả này đã được làm cho bình thường hoá để loại bỏ kích cỡ của mỗi vùng như một yếu tố. Nói cách khác, việc sắp xếp thứ hạng là theo tỷ lệ tổng số lượng các cuộc tìm kiếm của Google từ vùng lãnh thổ đó.

Bạn có thể tìm thấy nhiều, nhiều hơn nhiều các thông tin, bao gồm cả các bản đồ trên Pingdom blog site (xem đường dẫn bên dưới), và gửi lên các ý kiến đóng góp của bạn. Đặc biệt, Pingdom sẽ thích thú để biết Linux là gì ở Utah?

Indonesia is in the top five of four of the distributions; Russia and the Czech Republic are in the top five of five of the distributions and the USA is not in the top five of any of the distributions.

Strange results you may say, but after all they are based solely on how often these words are used in Google searches. However the results have been normalised to remove the size of each region as a factor. In other words, rankings are in proportion to the total number of Google searches f-rom that region.
You can find much, much more information, including maps on the Pingdom blog site , and post your feedback. In particular, Pingdom would love to know what is it with Linux and Utah?

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập205
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm203
  • Hôm nay16,523
  • Tháng hiện tại602,834
  • Tổng lượt truy cập32,081,160
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây