OpenOffice đối lại với MS Office – Chìa khoá khác để chuyển từ Windows sang Linux

Thứ tư - 27/08/2008 07:06
OpenOffice vs. MS Office – the Other Key to Windows/Linux Transition

Friday 15 August 2008, 1:41 PM

Posted by J.A. Watson

Theo: http://community.zdnet.co.uk/blog/0,1000000567,10009002o-2000498448b,00.htm

Bài được đưa lên Internet ngày: 15/08/2008

Lời ngưòi dịch: Nếu bạn không còn thích vứt tiền qua cửa sổ bằng cách mua Microsoft Office để kiếm sự khó chịu vào thân vì có thể không thể mở nổi các tệp tài liệu của chính các phiên bản khác nhau của Microsoft Office, thì hãy quay sang sử dụng OpenOffice.org. Bạn hãy nhớ là OpenOffice.org mở được tất cả các định dạng tệp của Microsoft nữa đó.

Khi tôi dã và đang đi loanh quanh thúc dục lần lượt các bạn và gia đình tôi thử Linux, hoặc hỏi họ nếu họ nghĩ nó là có thể, thì một thứ mà tôi đã nghe đi nghe lại là việc nhiều người sử dụng Microsoft Office và có liên quan tới các tài liệu Office của họ trên Linux. Tôi phải nhắc nhở rằng nhiều người trong số họ rất bực tức rằng Microsoft đã thay đổi định dạng tài liệu ngầm định trong Office 2007 (một lần nữa), theo cách mà nó không tương thích với các phiên bản trước của Office. Vâng, tất nhiên, tôi biết có những trình chuyển đổi như vậy, nhưng nó chỉ là một thứ thêm nữa cho những người sử dụng để lo lắng – và nói chung họ sẽ không phải đương đầu với nó, hoặc đôi khi ngay cả nhận biết về nó, cho tới khi họ gửi một tài liệu sống còn cho người bạn đồng nghiệp và nhận ra rằng người bạn kia không thể mở nó...

As I have been going around al-ternately prodding my friends and family to try Linux, or asking them if they thought it would be possible, one thing I have heard repeatedly is that a lot of people use Microsoft Office and are concerned about their Office documents on Linux. I should also mention that a lot of them are very angry that Microsoft has changed the default document format in Office 2007 (again), such that it is incompatible with previous Office versions. Yes, of course, I know there are converters and such, but it's just one more thing for users to have to worry about - and in general they aren't confronted with it, or sometimes even aware of it, until they send a critical document to a colleague and discover that the colleague can't open it...

Anyway, the point of all this is that all of the versions of Linux I have been testing come with OpenOffice.org included. For those who are not familiar with it, OpenOffice.org is a "free and open productivity suite" (to quote their web page), with programs which are the equivalent of the Microsoft Office suite. It includes:

Bằng mọi cách, vấn đề của tất cả những thứ này là việc tất cả các phiên bản của Linux mà tôi đã từng thử nghiệm đi cùng với OpenOffice.org. Đối với những người không quen với nó, thì OpenOffice.org là một “bộ phần mềm sản xuất tự do và nguồn mở” (trích từ trang web của họ), với các chương trình mà chúng là tương đương với bộ Microsoft Office. Nó bao gồm:

  • Write (Soạn thảo văn bản)

  • Calc (Bảng tính)

  • Impress (Trình chiếu)

  • Draw (Vẽ đồ hoạ)

  • Base (Quản trị cơ sở dữ liệu)

  • Math (Soạn thảo công thức toán học)

  • Write (Word Processing)

  • Calc (Spreadsheet)

  • Impress (Presentations)

  • Draw (Graphics)

  • Base (Database management)

  • Math (Equation and Foruma)

Từng chương trình này là có thể mở các tệp từ chương trình tương đương của MS Office NGOẠI TRỪ, hiện hành, định dạng mới của Office 2007. Vì thế nếu bạn đang sử dụng Office 2003 hoặc trước đó, bạn có thể chỉ mở tài liệu của bạn với OpenOffice, và bạn ra đi. Nếu bạn đang sử dụng Office 2007, bạn có thể hoặc lưu tài liệu của bạn trong định dạng của Office 2003, hoặc bạn có thể chọn một trong những trình chuyển đổi định dạng cho Office 2007 (tự do). Phiên bản tiếp theo của OpenOffice (3.0), sẽ ra đời vào mùa thu này, cũng sẽ có khả năng đọc được các tài liệu của Office 2007, tất nhiên. Liệu bạn có còn cần quay trở lại với MS Office nữa không, hoặc cần gửi các tài liệu của bạn cho ai đó vẫn còn sử dụng MS Office, thì OpenOffice có khả năng lưu các tài liệu trong định dạng của Office 2003 (và nhiều phiên bản khác). Tôi có thể đi tiếp đi tiếp đề nói cho bạn OpenOffice là tốt như thế nào. Tôi có một số tài liệu Word và bảng tính Excel mà tôi sử dụng để theo dõi công việc của tôi. Tôi đơn giản đã chuyển những tệp này sang hệ thống Linux của tôi, và đã bắt đầu làm việc trên chúng với OpenOffice. Tất nhiêncó những khác biệt trong các thanh công cụ, các núm, các thực đơn và đại loại vậy. Nhưng nó chiếm một cách tối thiểu tuyệt đối nỗ lực phải học cách mà bạn làm việc với OpenOffice - chắc chắn không nhiều hơn nỗ lực mà nó chiếm mỗi lần Microsoft tung ra một phiên bản mới của Office, và còn ít hơn nhiều so với việc phải học Office 2007!

Each of these programs is able to open files f-rom the MS Office equivalent EXCEPT, currently, the new Office 2007 format. So if you are using Office 2003 or earlier, you can just open your document with OpenOffice, and off you go. If you are using Office 2007, you can either save your document in Office 2003 format, or you can pick up one of several (free) Office 2007 format converters. The next version of OpenOffice (3.0), due out this fall, will be able to read Office 2007 documents, of course.
Should you ever need to go back to MS Office, or need to send your documents to someone still using MS Office, OpenOffice has the ability to save documents in Office 2003 format (and lots of others).
I could go on and on telling you how good OpenOffice is. I have a number of Word documents and Excel spreadsheets which I use to track my work. I simply transferred those files to my Linux system, and started working on them with OpenOffice. Of course there are differences in tool bars, buttons, menus and the like. But it takes an absolute minimum of effort to learn your way around Open Office - certainly no more effort than it takes every time Microsoft comes out with a new release of Office, and a heck of a lot less than it took to learn Office 2007!

Thông tin tốt lành nhất tất cả là OpenOffice.org chạy rất tốt trên Windows nữa đấy, cả XP và Vista. Vì thế bạn không phải nhờ lời nói của tôi cho nó, và bạn sẽ không phải lao đầu vào Linux để tìm ra liệu bạn có thể làm việc được với các tài liệu của mình hay không. Nếu bạn muốn tìm ra, chỉ cần tới địa chỉ site www.openoffice.org tải về và cài đặt phiên bản mới nhất, và thử nó! Tôi nghĩ bạn sẽ ngạc nhiên một cách thú vị, tôi chắn chắn đấy.

Vì thế, nếu lời xin lỗi của bạn vì không thử Linux là vì bạn đã cần có khả năng làm việc với các tài liệu Office của bạn rồi thì... vâng, bạn không cần phải xin lỗi đâu. Hãy nghĩ về những gì bạn cũng sẽ có được! Không còn phải đau khổ với tất cả những thay đổi cho không của thực đơn/thanh công cụ/núm mà Microsoft làm trong mọi phiên bản Office mới. Không còn phải đau khổ vì các định dạng tệp không tương thích giữa các phiên bản, mà Microsoft dường như làm mỗi 2 hoặc 3 phiên bản – lần này là lần thứ 2 nó đã xảy ra mà tôi có thể nhớ, và tôi giả thiết rằng sự thất bại của OOXML gần đây có nghĩa rằng có một sự thay đổi khác sẽ tới trong phiên bản tiếp theo của Office.

Tốt hơn tất cả, không phải trả tiền để nâng cấp lên phiên bản mới mỗi lần Microsoft thấy hợp nữa.

The best news of all is that OpenOffice.org runs just fine on Windows as well, both XP and Vista. So you don't have to take my word for it, and you don't have to take the Linux plunge to find out if you will be able to work with your documents. If you want to find out, just go to www.openoffice.org, download and install the latest release, and give it a try! I think you will be very pleasantly surprised, I certainly was.

So, if your excuse for not giving Linux a try was that you needed to be able to work with your Office documents... well, you just ran out of excuses. Think of what you will gain, too! No more suffering through all the gratuitous menu/toolbar/button changes that Microsoft makes in every new Office release. No more suffering through incompatible file formats between releases, which Microsoft seems to do every two or three releases - this is the second time it has happened that I can recall, and I assume that the recent OOXML debacle means that there is another change coming in the next Office release. Best of all, no more having to pay to upgrade to the new version every time Microsoft sees fit.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập97
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm87
  • Hôm nay16,746
  • Tháng hiện tại310,391
  • Tổng lượt truy cập31,788,717
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây