Dell thay đổi chính sách về Linux của Netbook

Thứ hai - 25/05/2009 06:48
Dell Changes Linux Netbook Policy

posted by Thom Holwerda on Thu 14th May 2009 11:13 UTC

Theo: http://www.osnews.com/story/21495/Dell_Changes_Linux_Netbook_Policy

Bài được đưa lên Internet ngày: 14/05/2009

Thông tin tốt lành cho phần lớn những người bảo vệ nói chung, và các fan hâm mộ Linux nói riêng: trong một sự kiến báo chí, Dell đã thông báo một sự chuyển dịch trong chiến lược Linux của hãng, một sự chuyển dịch mà nó dường như đối nghịch với những động thái gần đây của các đối thủ cạnh tranh mà là việc bỏ sự nhấn mạnh các mẫu máy Linux: Các mẫu máy Windows và Linux sẽ được làm cho sẵn sàng cùng một lúc.

Dell đã thông báo một netbook mới, Dell Mini 10v, mà nó sẽ đi cùng với cả Windows hoặc Linux. Không có gì mới dưới mặt trời ở đây cho tới nay. Tuy nhiên, điều mới là việc cả Linux và Windows XP sẽ trở thành sẵn có một cách thẳng thắn; một sự thay đổi từ chính sách trước đây của Dell trong đó mẫu máy Windows XP trở nên có sẵn trước, chỉ sau đó mới có mẫu máy Linux.

Dell nói điều này sẽ không là cuối cùng, tất cả các netbook trong tương lai sẽ được làm sẵn sàng cho các mẫu Linux và Windows cùng một lúc – mà không có sự khác biệt nào về phần cứng.

Dell Mini 10v là một phiên bản khác của Mini 10 (không có chữ v) là một “netbook đa phương tiện”. Mini 10 là đắt hơn 50 USD, nhưng đi cùng một chuột cảm ứng như của MacBook, được tráng ma nhê (10v được làm từ chất dẻo), màn hình kính từ mép này sang mép kia, và một cổng HDMI. Mẫu 10 cũng xuất xưởng với vi xử lý mạnh hơn Atom Z mà nó có các khả năng chơi lại 720p.

10v xuất xưởng với Ubuntu 8.04 hoặc Windows XP (Mini 10, được tung ra đầu năm nay, bây giờ cũng có một lựa chọn Ubuntu). “Chúng tôi sẽ tiếp tục cải tiến với những phần mềm được sử dụng ở phía Linux”, Dell nói với BetaNews. Đáng buồn, khi tôi tới website của Dell Hà Lan để thiết lập hệ thống cho Mini 10v, chỉ có Windows XP Home được đưa ra như một lựa chọn. Website của Mỹ đưa ra Ubuntu như một lựa chọn trên tất cả các mẫu máy Mini 10/10v. Dường như không có khác biệt về giá giữa các mẫu máy Linux và Windows: 299 USD cho cả mẫu Windows và Linux của 10v.

Đây là một bướt tiến cho Linux và Dell, vì nếu bạn muốn hỗ trợ Linux, thì đây là cơ hội của bạn.

Good news for plurality advocates in general, and Linux fans in particular: during a press event, Dell has announced a shift in its Linux strategy, one that seems to contradict recent moves by competitors who are de-emphasizing Linux models: Windows and Linux models will be made available simultaniously.

Dell announced a new netbook, the Dell Mini 10v, which will come with either Windows XP or Linux. Nothing new under the sun here so far. What is new, however, is that both Linux and Windows XP will become available straight away; a change f-rom Dell's previous policy in which the Windows XP model became available first, only to be followed by the Linux model later on. Dell said this won't be the last either; all future netbooks will be made available as a Linux and a Windows model simultaniously - without hardware differences.

The Dell Mini 10v is a scaled down version of the Mini 10. The Mini 10v is a "companion netbook", according to Dell, while the Mini 10 (without the v) is a "media netbook". The Mini 10 is 50 USD more expensive, but does come with a MacBook-like multitouch touchpad, magnesium casing (the 10v is made out of plastic), edge-to-edge glass display, and an HDMI port. The 10 also ships with the more powerful Atom Z processor which brings 720p playback capabilities.

The 10v ships with Ubuntu 8.04 or Windows XP (the Mini 10, released earlier this year, now also has an Ubuntu option). "We'll continue to improve with the software used on the Linux side," Dell told BetaNews. Sadly, when I go to the Dutch Dell website to configure the Mini 10v, only Windows XP Home is offered as an option. The American website does offer Ubuntu as an option on all Mini 10/10v models. There doesn't appear to be a price difference between the Linux and Windows models: 299 USD for both the Windows and Linux model of the 10v.

It's a step forward for Linux and Dell, so if you want to support the Linux cause, here's your chance.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập274
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm271
  • Hôm nay53,573
  • Tháng hiện tại267,670
  • Tổng lượt truy cập31,423,142
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây