Áo: Bộ Giáo dục sẽ không chi tiền cho giấy phép phần mềm văn phòng sở hữu độc quyền nữa

Thứ tư - 27/05/2009 07:15
AT: Education ministry no longer funds proprietary office licenses

by Gijs Hillenius — last modified May 15, 2009 05:33 PM

filed under: OpenOffice, [T] Deployments and Migrations, [GL] Austria, [T] Policies and Announcements

Theo: http://www.osor.eu/news/at-education-ministry-no-longer-funds-proprietary-off...

Bài được đưa lên Internet ngày: 15/05/2009

Lời ngưòi dịch: Hy vọng Bộ Giáo dục Việt Nam cũng có chính sách tương tự như ở Áo. Chính sách này không chỉ có ở Áo, mà còn ở một số nước khác như Nga chẳng hạn.

Các trường học tại Áo sẽ không được bù tiền cho giá thành giấy phép phần mềm mà họ thực hiện cho các ứng dụng văn phòng nữa, khi năm học mới sẽ tới, bắt đầu từ mùa thu năm nay. Thay vào đó, Bộ Giáo dục đang khuyến khích sử dụng OpenOffice nguồn mở thay thế, bằng việc chi 10 euro cho mỗi máy tính chuyển qua.

Một quyết định tương tự liên quan tới các giấy phép cho các hệ điều hành sở hữu độc quyền có thể cũng sẽ có hiệu lực vào năm 2012.

Theo một báo cáo thông tin của đài phát thanh quốc gia ORF, các trường học ở Áo sẽ thử nghiệm LinuxAdvance, một phát tán GNU/Linux mới, đặc biệt được phát triển cho mục đích này và truy cập được từ một khoá USB. Các ứng dụng nguồn mở sẽ giúp tiết kiệm cho các trường học khoảng 20 euro cho một máy tính cá nhân.

Phát tán LinuxAdvance 1.4 GB này đã được phát triển trong 2 năm qua tại Kremser Bundesgymnasium Rechte Kremszeile, một trường ngữ pháp của nhà nước ở miền nam nước Áo. Hệ điều hành này dựa trên GNU/Linux Debian. LinuxAdvance phiên bản 9.0 hiện được sử dụng trên tất cả các máy tính cá nhân trong các lớp học máy tính của 3 trường học, đã thay thế cho Microsoft Windows.

Theo báo cáo thông tin của ORF, bắt đầu mùa thu này các máy tính cá nhân của các trường học sẽ không còn có các hệ điều hành được cài đặt trên các ổ cứng máy tính nữa. Hệ điều hành sống sẽ được tải trực tiếp từ ổ bút. (pen drive).

“Việc sử dụng hệ điều hành này tren một ổ bút đơn giản hoá rất nhiều việc duy trì và hỗ trợ các máy tính cá nhân”, Rene Schwarzinger, một trong những lập trình viên của LinuxAdvance tại Kremszeile, nói. Nó cũng giảm số lượng các dữ liệu máy trạm phải được duy trì và sao lưu, và nó làm giảm các vấn đề mạng. Việc sử dụng GNU/Linux làm cho các máy tính cá nhân của các trường học sử dụng an toàn hơn nhiều, Schwarzinger nói. “Các hệ thống của chúng tôi thuần tuý chạy trên Linux, nên chúng tôi được xả hơi đối với các loại virus”.

Schools in Austria are no longer compensated for software licence costs they make for office applications, as of the coming school year, starting this fall. Instead, the ministry of Education is promoting the use of the open source al-ternative OpenOffice, by paying 10 euro for each PC switched over.

A similar regulation regarding licences for proprietary operating systems could possibly come into effect in 2012.

According to a news report by the national broadcaster ORF, schools in Austria will be trying out LinuxAdvance, a new GNU/Linux distribution, especially developed for this purpose and accessible f-rom a USB key. The open source applications will help save the schools around 20 euro per PC.

The 1.4 Gigabyte LinuxAdvance distribution was developed in the past two years at the Kremser Bundesgymnasium Rechte Kremszeile, a state grammar school in lower Austria. The system is based on Debian GNU/Linux. LinuxAdvance version 9.0 is now used on all PCs in the school's three computer class rooms, having replaced Microsoft.

According to the ORF news report, starting this fall the school PCs will no longer have an operating systems installed on the computer hard drives. The live operating system will be loaded directly f-rom the pen drive.

"Using the operating system on a pen drive vastly simplifies PC maintenance and support", explained Rene Schwarzinger, one of the LinuxAdvanced developers at Kremser. It alsos decreases the amount of client data to be maintained and backed up, and it cuts down on network problems. Using GNU/Linux has made the school PCs much safer to use, says Schwarzinger. "Our systems purely run on Linux, so we are have a pretty relaxed attitude towards viruses."

Khoá USB với phát tán GNU/Linux được tuỳ biến này được chia thành 3 phần. Một dành cho bản thân hệ thống, phần thứ 2 dành cho các tệp của học sinh và phần thứ 3 dành cho việc trao đổi các dữ liệu. Các ứng dụng được cung cấp bao gồm OpenOffice và Mozilla Firefox.

Schwarzinger nói sự quan tâm lớn được đưa ra để giữ cho hệ điều hành này trung lập về nền tảng, cho phép, ví dụ, chuyên các dữ liệu với các máy tính chạy Mac OS X hoặc các hệ điều hành của Microsoft.

Các học sinh được phép mang khoá USB về nhà, cho phép họ tiếp tục làm việ trên các tệp được lưu trữ trong lớp học và cũng sử dụng các ứng dụng nguồn mở trong thời gian rỗi của họ. Theo báo cáo thông tin của ORF, hơn một nửa các học sinh đã sẵn sàng làm như vậy.

The USB key with the tailor-made GNU/Linux distribution is divided into three partitions. One is for the system itself, a second is reserved for the student's files and the third partition is meant for exchanging data. The applications provided include OpenOffice and Mozilla Firefox.

Schwarzinger said great care was taken to keep the system platform-neutral, enabling, for example, the transfer of data with computers running Mac Os X or Microsoft operating systems.

Students are allowed to take the USB key home, enabling them to continue to work on files saved during lessons and also to use the open source applications in their free time. Which, according to the ORF news report, more than half the students already do.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập141
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm133
  • Hôm nay25,382
  • Tháng hiện tại319,027
  • Tổng lượt truy cập31,797,353
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây