IBM, Microsoft bắn tỉa quanh sự hỗ trợ ODF trong Office 2007

Thứ bảy - 23/05/2009 07:07
IBM, Microsoft snipe over ODF support in Office 2007

May 07, 2009

Thông tin mới nhất về mối thù truyền kiếp về các tiêu chuẩn định dạng tài liệu

Latest feud over document format standards

By Eric Lai, Computerworld

Theo: http://www.computerworlduk.com/toolbox/open-source/open-source-business/news/...

Bài được đưa lên Internet ngày: 07/05/2009

Trong việc bắn tỉa mới nhất trong mối thù truyền kiếp lâu đời về các tiêu chuẩn định dạng tài liệu, IBM tuần này đã kêu rằng Microsoft Excel 2007 đã làm hỏng các công thức và dữ liệu trong các bảng tính được tạo ra trong định dạng tài liệu mở.

Microsoft đã cự tuyệt lời cáo buộc, trong khi một nhà phân tích công nghiệp đã gọi cuộc cãi nhau này là một vấn đề quá mức mà những người sử dụng các bộ sản xuất dựa trên ODF, thực hiện các bước đi đúng, có thể thoái thác.

Excel 2007 và các phần khác của Office 2007 đã bắt đầu việc hỗ trợ tiêu chuẩn ODF tuần trước với phiên bản Office 2007 Service Pack 2 (SP2).

Nhưng theo một nhà phân tích đã đưa bài viết lên blog cá nhân của Rob Weir, giám đốc kiến trúc ODF của IBM, thì Excel 2007 “âm thầm bỏ đi các công thức” khi đọc các bảng tính được tạo bởi các chương trình tuân thủ ODF khác, như OpenOffice.org và IBM Lotus Symphony.

“Điều này có thể gây ra các lỗi huyền ảo và không thật huyền ảo và mất dữ liệu”, Weir viết, vì các kết quả phụ thuộc vào các tính toán động – ví dụ như, ngày tháng hôm nay – trở nên không chính xác.

Sự mất dữ liệu này cũng đúng khi Excel 2007 cố đọc các bảng tính được tạo ra bởi Microsoft Office 2003 với sự trợ giúp của một trình cài cắm được tài trợ bởi Microsoft hoặc của Sun Microsystems.

Khi tạo các bảng tính dựa trên ODF, Excel 2007 cũng lưu các công thức trong một vị trí không tiêu chuẩn, Weir nói. Điều đó làm cho các chương trình bảng tính khác cũng thất bại trong việc đọc các dữ liệu đó một cách đúng đắn.

Weir đã cố định sự quy kết này một cách dứt khoát lên Microsoft.

“Mức độ không tuân thủ cần phải giải thích cho sự hỗ trợ không tốt cho ODF của SP2 làm chùn bước và dẫn tôi tới những ý nghĩ không từ thiện tiếp sau”, Weir viết.

In the latest sniping in the long-running feud over document format standards, IBM this week claimed that Microsoft's Excel 2007 corrupted formulas and data in spreadsheets cre-ated in the OpenDocument Format.

Microsoft rebuffed the c-harge, while an industry analyst called the spat an overblown issue that users of ODF-based productivity suites, taking the right steps, can dodge.

Excel 2007 and other parts of Office 2007 began supporting the ODF standard last week with the release of Office 2007 Service Pack 2.

But according to an analysis posted on the personal blog of Rob Weir, chief ODF architect for IBM, Excel 2007 "silently strips out formulas" when reading spreadsheets cre-ated by other ODF-compliant programs, such as OpenOffice.org and IBM's Lotus Symphony.

"This can cause subtle and not so subtle errors and data loss," wrote Weir, as results dependent upon dynamic calculations -- today's date, for instance -- become inaccurate.

This data loss is also true when Excel 2007 tries to read spreadsheets cre-ated by Microsoft Office 2003 with the aid of a Microsoft-sponsored plug-in or one f-rom Sun Microsystems Inc.

When creating ODF-based spreadsheets, Excel 2007 also saves formulas in a nonstandard location, Weir said. That causes other spreadsheet programs to also fail to read the data properly.

Weir fixed the blame squarely on Microsoft.

"The degree of incompetence needed to explain SP2's poor ODF support boggles the mind and leads me to further unc-haritable thoughts," Weir wrote.

Tuy nhiên, Microsoft đã chỉ định lỗi này trên các phiên bản mới nhất của OpenOffice.org và Symphony rằng viết các công thức theo đặc tả kỹ thuật của ODF 1.2. Sự nâng cấp gần đây của Office 2007 hỗ trợ ODF 1.1, mà nó là một tiêu chuẩn đã được phê chuẩn. ODF 1.2 còn chưa đưọc phê chuẩn bởi cơ quan tiêu chuẩn hoá không bè phái OASIS.

Khi ODF 1.2 là “hoàn thiện, được tiêu chuẩn hoá, và được xuất bản, chúng tôi sẽ xem xét nó như con đường tương lai cho việc cho phép tính tương hợp của Office, Doug Mahugh, trên một blog đã viết hôm thứ ba”. Nhưng chúng tôi còn chưa ở đó.

Trong phân tích của ông, Mahugh đi tới kết luận ngược lại: Excel 2007 thực sự đã đưa ra các kết quả từ một bảng tính được tạo ra bởi OpenOffice.org còn đúng hơn là Lotus Symphony đã làm.

Microsoft và IBM đã và đang châm chọc về các tiêu chuẩn định dạng tài liệu cho Office 2007. Để phản ứng lại, IBM đã giúp kỹ sư chấp thuận tiêu chuẩn ODF bởi các cơ quan tiêu chuẩn toàn cầu như ISO và OASIS trong năm 2006.

Điều đó đã dẫn tới sự thúc đẩy thành công của Microsoft để có được định dạng tài liệu của hãng, bây giờ được gọi là Office Open XML (OOXML), cũng đã được phê chuẩn bởi cũng các cơ quan tiêu chuẩn hoá này 2 năm sau đó.

Thà bỏ sang bên trong cuộc cãi vã này, Guy Creese, một nhà phân tích với Burton Group, đã nói các vấn đề làm hỏng dữ liệu trong ODF trong sự miễn cưỡng của các nhà làm tiêu chuẩn sẽ hoàn toàn xác định các công thức bảng tính khi ODF đã được phê chuẩn trước.

ODF 1.2 cuối cùng sẽ làm điều đó, Creese viết, nhưng trong khi chờ đợi, những người khác hỗ trợ ODF, như hãng Google và bộ Google Docs của hãng, đã theo ví dụ de facto của OpenOffice.org. Có lẽ về bản chất, Microsoft đã miễn cưỡng tham gia phe đó.

“Thứ bỏ đi”, Creese đã viết, là việc “tính tương hợp của ODF vẫn chưa có ở đây”.

Tuy nhiên, các tổ chức làm việc với các tài liệu ODF hầu hết vẫn còn có thể lách được các vấn đề về tính tương hợp.

“Chiến lược tốt nhất là sẽ gắn với một bộ sản xuất như một cách để tránh các vấn đề về tính tương hợp này”, Creese viết. “Cách đó, ngay cả nếu sự hỗ trợ các công thức là phong cách riêng, thì nó ít nhất sẽ là ổn định bên trong doanh nghiệp”.

Microsoft assigned fault, however, on the latest versions of OpenOffice.org and Symphony that write formulas according to the ODF 1.2 specification. Office 2007's recent up-date supports ODF 1.1, which is an approved standard. ODF 1.2 has yet to be approved by the nonpartisan OASIS standards body.

When ODF 1.2 is "completed, standardized, and published, we'll be looking at that as the future path for enabling formula interoperability in ODF spreadsheets," wrote Microsoft's senior program manager for Office interoperability, Doug Mahugh, in a blog posted Tuesday. "But we're not there yet."

In his analysis, Mahugh came to the opposite conclusion: Excel 2007 actually rendered results f-rom an OpenOffice.org-cre-ated spreadsheet more correctly than Lotus Symphony did.

Microsoft and IBM have been trading barbs on document format standards for half a decade, since Microsoft first announced plans to cre-ate an XML-based document format for Office 2007. In reaction, IBM helped engineer the approval of the ODF standard by global standards bodies such as ISO and OASIS in 2006.

That led to Microsoft's successful push to get its document format, now called Office Open XML (OOXML), to also approved by the same standards bodies two years later.

Rather than taking sides in this Rashomon-like squabble, Guy Creese, an analyst with Burton Group, blames the data corruption problems in ODF on the reluctance of standards makers to strictly define the spreadsheet formulas when ODF was first approved.

ODF 1.2 will finally do that, Creese wrote, but in the meantime, others supporting ODF, such as Google Inc. and its Google Docs, had followed OpenOffice.org's de facto example. Perhaps naturally, Microsoft was reluctant to join that camp.

The "takeaway," Creese wrote, is that "ODF interoperability isn't here yet."

However, organizations working with ODF documents can still mostly dodge interoperability problems.

"The best strategy is to stick with one productivity suite as a way to avoid these interoperability problems," wrote Creese. "That way, even if formula support is idiosyncratic, it at least will be consistent within the enterprise."

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập191
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm182
  • Hôm nay30,783
  • Tháng hiện tại557,316
  • Tổng lượt truy cập32,035,642
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây