Các netbook Linux dự kiến sẽ đạt 50% thị phần

Chủ nhật - 24/05/2009 07:27
Linux netbooks expected to reach 50% market share

By Elizabeth Tchii

STAFF REPORTER

Saturday, May 09, 2009, Page 12

Theo: http://www.taipeitimes.com/News/biz/archives/2009/05/09/2003443156

Bài được đưa lên Internet ngày: 09/05/2009

Linpus Technologies Inc, một hệ nhà phát triển hệ điều hành (OS) Linux địa phương, dự đoán các máy netbook dựa trên Linux sẽ đạt 50% thị phần vào năm sau, ngang hàng với nền tảng Microsoft Windows, tổng giám đốc hãng Stepen Lim nói hôm qua.

“Ngày càng nhiều nhà cung cấp chip như Texas Instruments Inc và Qualcomm Inc đang nhảy vào đoàn tàu áp dụng Linux”, Lim đã nói tại một hội thảo công nghệ đã được tổ chức bởi Phòng Pháp triển Công nghiệp hôm qua.

“Chúng ta còn thấy ngày càng nhiều máy tính cá nhân PC được cài đặt với Linux từ Acer Inc, Asustek Computer Inc, Dell Inc và các thương hiệu máy tính khác”, ông bổ sung.

Như một nhà cung cấp Linux tại châu Á, công ty phần mềm này đang tập trung vào netbook và các máy tính để bàn tất cả trong 1 (AIO) có thể kham được để chiến đấu với đối thủ cạnh tranh Windows của nó.

Linpus lên kế hoạch giới thiệu các giao diện thân thiện với người sử dụng mà nó cho phép các ứng dụng và các công nghệ được phát triển trên nền tảng mở của hãng trong khi việc phân phối phát tán Linux chất lượng mức thương mại và các dịch vụ nâng cấp nửa năm một, Lim nói.

Những ưu điểm của việc sử dụng một hệ thống Linux bao gồm quản lý năng lượng cao cấp, tối ưu hoá thời gian khởi động và tắt máy, cũng như nhiều sự hỗ trợ hơn cho WiFi và 3G như các bộ phát triển phẩn mềm (SDK) từ các nhà cung cấp truyền thông, Lim nói.

Năm ngoái, Windows XP và Vista cũng nhau chiếm 75% thị phần toàn cầu trong hệ điều hành cho netbook, các dữ liệu từ Viện Tư vấn và Tri thức Thị trường (MIC) đã chỉ ra.

“Nền tảng Windows nhất thiết là không tốt hơn, nhưng những người tiêu dùng có một sự quen thuộc nhất định với hệ điều hành này, vì thế XP đã có thể tăng trưởng nhanh như thế trên netbook vào năm ngoái”, Victor Horng, tổng giám đốc của hãng OSS Integral Institute Co., đã nói với tờ Thời báo Đài Loan – Taipei Times hôm qua.

Linpus Technologies Inc (百資科技), a local Linux operating system (OS) developer, expects Linux-based netbooks to reach 50 percent market share by next year, on a par with Microsoft Inc’s Windows platform, company general manager Stephen Lim (林政道) said yesterday.

“More and more chip suppliers such as Texas Instruments Inc and Qualcomm Inc are jumping on the bandwagon to adopt Linux,” Lim told a technology seminar hosted by the Industrial Development Bureau yesterday.

“We are also seeing more and more PCs bundled with Linux f-rom Acer Inc (宏碁), Asustek Computer Inc (華碩電腦), Dell Inc and other computer brands,” he added.

As the Linux provider in Asia, the software company is targeting netbooks and affordable all-in-one (AIO) desktops to battle its Windows rival.

Linpus plans to introduce user-friendly interfaces that enable applications and technologies to be developed on its open platform while delivering commercial-level qualified Linux distribution and semi-annual upgrade services, Lim said.

The advantages of using a Linux system include advanced power management, optimized boot and shutdown times, as well as more WiFi and 3G support such as software development kits (SDK) f-rom telecommunication providers, Lim said.

Last year, Windows XP and Vista together took up a 75 percent of the global market share in netbook OS, data f-rom the Market Intelligence and Consulting Institute (MIC, 產業情報研究所) showed.
“The Windows platform isn’t necessarily better, but consumers have a certain familiarity with this OS, hence XP was able to grow so fast on netbooks last year,” Victor Horng (
洪宗勝), general manager of OSS Integral Institute Co (晟鑫科技), told the Taipei Times yesterday.

Linpus cũng thấy các netbook đang sớm trở thành dòng chính thống khi chúng xâm lấn trong việc bán các máy tính xách tay thông thường, với việc bán hàng ước tính sẽ tăng trưởng 102% năm nay. Việc bán hàng các máy tính cầm tay thông thường đạt 11.3%, trong khi việc bán hàng các máy tính để bàn dự kiến sẽ giảm 0.9%, các dữ liệu của MIC đã chỉ ra.

Xuất xưởng máy tính cá nhân toàn cầu năm nay được dự báo đạt 300 triệu chiếc.

Đầu tháng này, sự hợp tác của các hãng Intel và Novell để quyết liệu đưa ra Moblin, một nền tảng Linux, trong các netbook được trình bày là Intel giải quyết để xây dựng một hệ sinh thái hùng mạnh dựa trên Linux.

Linpus also sees netbooks becoming the mainstream soon as they encroach on regular notebook sales, with sales estimated to grow 102 percent this year. Sales of regular notebooks is projected to grow 11.3 percent, while sales of desktop computers are expected to d-rop 0.9 percent, MIC data showed.
Global PC shipments this year are estimated to approach 300 million units, it added.

Earlier this month, Intel Corp and Novell Inc’s collaboration to aggressively push Moblin, a Linux platform, in netbooks demonstrated Intel’s resolve to build a powerful Linux-based ecosystem.
Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập183
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm177
  • Hôm nay40,288
  • Tháng hiện tại398,673
  • Tổng lượt truy cập31,876,999
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây