Liên minh cơ sở dữ liệu mở: phân nhánh MySQL?

Thứ ba - 26/05/2009 06:48
The Open Database Alliance: Forking MySQL?

May 13, 2009

Posted by: Glyn Moody

Theo: http://www.computerworlduk.com/community/blogs/index.cfm?entryid=2182&blogid=14

Bài được đưa lên Internet ngày: 13/05/2009

Lời người dịch: Khi Oracle mua Sun, một số người lo lắng cho số phận của MySQL sẽ không còn là nguồn mở nữa hoặc sẽ phải chết, và trên blog này cũng đã đăng một vài bài về sự phân nhánh của MySQL đã xảy ra từ trước vụ mua bán thành một vài hệ quản trị cơ sở dữ liệu nguồn mở khác như MariaDB, OurDelta và Drizzle. Bài viết này khẳng định việc MySQL phân nhánh với tuyên bố của Micheal “Monty” Widenius, người từng sáng lập ra MySQL trước kia, và nay là người sáng lập ra công ty Monty Program Ab, cùng với công ty Percona, lập thành một Liên minh cơ sở dữ liệu Mở để thống nhất tất cả các sự phát triển và các dịch vụ có liên quan tới MySQL, cung cấp một giải pháp cho sự phân nhánh và không chắc chắn mà các cộng đồng, các doanh nghiệp và các chuyên gia kỹ thuật có liên quan tới MySQL phải đối mặt... Liên minh cơ sở dữ liệu Mở là mở cho tất cả các doanh nghiệp, các tổ chức và cá nhân có quan tâm trong việc trợ giúp tạo ra một nguồn tài nguyên mới, tập trung cho MySQL và để đảm bảo rằng nó vẫn là một cơ sở dữ liệu chất lượng và tốc độ thực thi cao hàng đầu.

Xem thêm: MySQL và sự tự do rẽ nhánh tại địa chỉ: http://blog.360.yahoo.com/blog-LU.CUQA9b6gRyol5jVT.?p=3501

Không lâu trước đây, tôi đã việc đâu đó về một sự phát triển thú vị trong thế giới MySQL sau việc Oracle mua Sun. Bài viết này được trích ra từ một bài viết của người sáng tạo ra MySQL, Michael Widenius, mà là như sau:

Với Oracle bây giờ sở hữu MySQL, tôi nghĩ rằng nhu cầu cho một thực thể độc lập Nguồn Mở thực sự cho MySQL hơn bao giờ hết còn lớn hơn cả trước kia.

Mối đe doạn lớn nhất đối với tương lai của MySQL là nó không phải của bản thân Oracle, mà việc tài năng của MySQL tại Sun sẽ lan toả như gió và đi tới nhiều công ty khác nhau mà những công ty này sẽ thiết lập sự phát triển MySQL và hỗ trợ những nămvề trước.

Tôi không muốn thấy điều này xảy ra và tôi đang làm mọi thứ mà tôi có thể đẻ giữ những tài năng này cùng nhau (sau tất cả, hầu hết trong số họ một thời gian dài về cá nhân đều là bạn tôi). Tôi chuẩn bị thuê hoặc tìm một nơi chốn tốt lành (hoặc tại Monty Program AB hoặc gần với nó) cho tất cả những con người của MySQL.

Về cơ bản, Widenius đã nói về việc phân nhánh MySQL, một bước khá chủ chốt. Bây giờ ông đã tiến hành động thái tiếp theo của mình:

Monty Program Ab, một công ty thiết kế kỹ thuật cơ sở dữ liệu MySQL, và Percona, một công ty hỗ trợ và dịch vụ cho MySQL, ngày hôm nay đã tuyên bố “Liên minh cơ sở dữ liệu Mở”, một tập hợp trung lập với các nhà cung cấp được thiết kế để trở thành một hub công nghiệp cho cơ sở dữ liệu nguồn mở MySQL, bao gồm cả MySQL là các mã xuất phát từ nó, các tệp nhị phần, việc huấn luyện, hỗ trợ, và những cải tiến khác cho cộng đồng và hệ sinh thái của các đối tác của MySQL. Liên minh cơ sở dữ liệu Mở sẽ tập hợp một bộ sưu tầm các công ty làm việc cùng nhau để cung cấp phần mềm, hỗ trợ và các dịch vụ cho MariaDB, một nhánh ở mức độ doanh nghiệp, được phát triển bởi cộng đồng của MySQL.

A little while ago, I wrote elsewhe-re about an interesting development in the MySQL world following Oracle's proposed purchase of Sun. This piece quoted f-rom a post by MySQL's creator, Michael Widenius, which ran as follows:

With Oracle now owning MySQL, I think that the need for an independent true Open Source entity for MySQL is even bigger than ever before.

The biggest threat to MySQL future is not Oracle per se, but that the MySQL talent at Sun will spread like the wind and go to a lot of different companies which will set the MySQL development and support back years.

I would not like to see this happen and I am doing everything I can do to keep this talent pool together (after all, most of them are long time personal friends of mine). I am prepared to hire or find a good home (either at Monty Program Ab or close to it) for all core MySQL personnel.

Essentially, Widenius was talking about forking MySQL, a pretty major step. Now he has made his next move:

Monty Program Ab, a MySQL database engineering company, and Percona, a MySQL services and support firm, today announced the "The Open Database Alliance," a vendor-neutral consortium designed to become the industry hub for the MySQL open source database, including MySQL and derivative code, binaries, training, support, and other enhancements for the MySQL community and partner ecosystem. The Open Database Alliance will comprise a collection of companies working together to provide the software, support and services for MariaDB, an enterprise-grade, community-developed branch of MySQL.

Dự định của Liên minh cơ sở dữ liệu Mở là thống nhất tất cả các sự phát triển và các dịch vụ có liên quan tới MySQL, cung cấp một giải pháp cho sự phân nhánh và không chắc chắn mà các cộng đồng, các doanh nghiệp và các chuyên gia kỹ thuật có liên quan tới MySQL phải đối mặt. Vẫn còn trong quá trình phát triển, Liên minh cơ sở dữ liệu Mở là mở cho tất cả các doanh nghiệp, các tổ chức và cá nhân có quan tâm trng việc trợ giúp tạo ra một nguồn tài nguyên mới, tập trung cho MySQL và để đảm bảo rằng nó vẫn là một cơ sở dữ liệu chất lượng và tốc độ thực thi cao hàng đầu.

Còn chưa thật rõ cái “hub công nghiệp” đó sẽ làm gì, và nó dự định thế nào trong sự tham gia với việc tạo ra và nuôi dưỡng một sự phân nhánh của MySQL. Nhưng thật tốt lành để thấy rằng Widenius đang theo đuổi những lời nói của mình với một vài hành động.

Cập nhật: Michael Widenius đã viết trên blog về Liên minh cơ sở dữ liệu Mở này. (Xem đường link bên dưới).

The intent of the Open Database Alliance is to unify all MySQL-related development and services, providing a solution to the fragmentation and uncertainty facing the communities, businesses and technical experts involved with MySQL. Still under development, the Open Database Alliance is open to all businesses, organizations and individuals interested in helping cre-ate a new, centralized resource for MySQL and to ensure that it remains a top quality, high performance open source database.

It's not exactly clear what that “industry hub” will do, and to what extent it will be involved with creating and nurturing a MySQL fork. But it's good to see that Widenius is following up his words with some action.

Up-date: Michael Widenius has now blogged about the Open Database Alliance.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập203
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm193
  • Hôm nay56,553
  • Tháng hiện tại583,086
  • Tổng lượt truy cập32,061,412
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây