Giải thường Kayak và lời hiệu triệu hãy đứng lên của FFII

Thứ ba - 03/07/2007 08:09
FFII treo thưởng cho việc đấu tranh chống lại việc tiêu chuẩn hoá Microsoft Office

FFII puts up a prize in fight against Microsoft Office standardisation

Brussels, ngày 27/06/2007 – Tổ chức vì một Hạ tầng Thông tin Tự do (FFII), nói rằng đã treo thưởng 2,500 Euro trong việc đấu tranh chống lại mưu toan của Microsoft muốn đạt được sự tiêu chuẩn hoá quốc tế cho định dạng văn phòng của hãng.

Brussels, June 27, 2007 — The Foundation for a Free Information Infrastructure (FFII), said that it was putting up a 2,500 Euro prize in its fight against Microsoft's attempt to gain international standardisation for its Office format.

Nhà tuyên truyền lâu năm của FFII Bẹnamin Henrion, sáng lập viên của site noOOXML.org, giải thích: “Microsoft đã chi hàng triệu (dollars) để mua sự ủng hộ của đám đông cho việc chứng thực quốc tế đối với định dạng văn phòng độc quyền sở hữu của họ, OOXML. Nhưng chúng ta đã có một tiêu chuẩn ISO cho xử lý văn bản, gọi là ODF (Định dạng Tài liệu Mở). OOXML là mưu toan của Microsoft lật đổ tiêu chuẩn đang hiện hành này, giữ chặt sự đàn áp đối với thế giới của các tài liệu. Đây là lúc cho các nhà hoạt động chính trị xã hội trên khắp toàn cầu hãy đứng lên, hãy chìa tay ra với các cơ quan ISO quốc gia và giải thích vì sao định dạng của Microsoft là không mở, không phải là một tiêu chuẩn và không phải XML”.

FFII đưa tiền của mình ra để muốn nói mồm của mình ở đâu. Nhóm nào mà có nỗ lực tốt nhất giúp Tổ chức Tiêu chuẩn Quốc tế ISO đấu tranh chống lại lập trường vận động hành lang của Microsoft sẽ giành được một “Phần thưởng xuồng Kayak” của FFII có giá trị 2,500 Euro và có cơ hội được trình bày chiến dịch của họ tại hội nghị thường niên của FFII vào tháng 11.

Veteran FFII campaigner Benjamin Henrion, founder of the noOOXML.org site, explains: "Microsoft is spending millions on rent-a-crowd support for international certification for its proprietary Office format, OOXML. But we already have an ISO standard for word processing, called ODF (Open Document Format). OOXML is Microsoft's attempt to subvert this existing standard, to keep its strangle-hold on the world of documents. It's time for activists across the world to stand up, to reach out to their national ISO bodies, and to explain why Microsoft's format is not open, not a standard, and not XML."

The FFII is putting its money whe-re its mouth is. The team that makes the best effort to helping the International Standardization Organisation (ISO) fight off Microsoft's lobbying stands to win an FFII "Kayak Award", consisting of 2,500 Euro and the chance to present their campaign at the FFII's annual conference in November.

Chủ tịch của FFII Pieter Hintjens giải thích: “Trong tháng 07/2005, trước khi biểu quyết về Chỉ thị Bằng sáng chế Phần mềm, một nhóm các nhà tuyên truyền chiến dịch trẻ tuổi đã sử dụng những chiếc xuồng Kayaks, trên mặt nước bên ngoài toà nhà Quốc hội ở Strasbourg. Họ đấu tranh trong một cuộc chiến tượng trưng với các nhà vận động hành lang của giới công nghiệp, những người đã cho thuê thuyền. Xuồng Kayak tượng trưng cho kỹ năng và hành động tập thể độc đáo này”.

Để có đủ tư cách đối với việc đề cử cho “Phần thưởng xuồng Kayak, một đội hoặc nhà tuyên truyền chiến dịch phải trình diễn cách làm thế nào mà họ đã thực hiện được một tác động có ảnh hưởng đáng kể lên qui trình của ISO, “để bảo vệ ODF và ngăn chặn những mưu toan của Microsoft hối lộ qui trình thiết lập tiêu chuẩn quốc tế này”, Henrion nói. “Mọi thứ đều đang chạy: websites, các chiến dịch viết thư, tham gia các cuộc mít tinh, và cả các xuồng Kayak”.

Hạn chót cho các đề cử vào ngày 31/08 và người đoạt giải sẽ được công bố vào ngày 30/11/2007.

Để có thêm thông tin, xem: http://www.noOOXML.org/kayak

FFII president Pieter Hintjens explains: "In July 2005, before the vote on the Software Patents Directive, a group of young campaigners took to kayaks, in the waters outside the Parliament building in Strasbourg. They fought a symbolic battle with industry lobbyists who had rented a yacht. The Kayak symbolises individual skill and collective action."

To qualify for nomination for the Kayak Award, a team or campaigner must show how they made a significant impact on the ISO process, "to defend ODF and stop Microsoft's attempts to corrupt the international standards-setting process", as Henrion puts it. "Anything goes: websites, letter-writing campaigns, going to meetings, even kayaks."

The deadline for nominations is 31 August, and the award winner will be announced on 30 September 2007.

For more details see http://www.noOOxml.org/kayak .

Background Information

Thông tin cơ bản

Microsoft đang ép việc chấp thuận định dạng tệp của Microsoft Office như một tiêu chuẩn ISO theo phương thức nhanh. Các nước thành viên của Tổ chức Tiêu chuẩn Quốc tế ISO có thời hạn cho tới ngày 02/09/2007 phải đưa ra quyết định của họ về đặc tả kỹ thuật (của OOXML). Hầu hết các quốc gia đang thu nhận các ý kiến đóng góp từ công chúng cho tới cuối tháng 06 hoặc đầu tháng 07 này.

Microsoft is pushing for adoption of its Microsoft Office file format as an ISO standard in a fast-track mode. Countries members of ISO has until the 2nd of September to make their mind on the specification. Most of the countries are receiving comments f-rom the public until the end of June or the beginning of July.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

Công ty Cổ phần phần mềm – Thương mại điện tử Nhất Vinh

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập153
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm150
  • Hôm nay20,523
  • Tháng hiện tại344,774
  • Tổng lượt truy cập31,823,100
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây