Internet kỷ niệm ngày sinh nhật thứ 40: nhưng ngày nào sẽ được đánh dấu?

Thứ sáu - 04/09/2009 07:09

Internetcelebrates 40th birthday: but what date should we be marking?

The internet celebratesits birthday today, September 2, with 40 years having passed sincethe first successful transfer of data between two computers.

By Matthew Moore

Published: 12:15PM BST 02Sep 2009

Theo:http://www.telegraph.co.uk/technology/6125925/Internet-celebrates-40th-birthday-but-what-date-should-we-be-marking.html

Bài được đưa lênInternet ngày: 02/09/2009

Những bà trung niênđối với kỷ nguyên hiện đại về truyền thông từnglà những nhà khoa học tại Đại học Los Angeles tạiCalifornia (UCLA), những người đã kết nối những máytính láng giềng với một cab truyền màu xám 15ft.

Những dữ liệu mànhững máy tính ban đầu đã trao đổi là nhỏ xíu vàkhông có ý nghĩa – chỉ là một thông điệp thử nghiệm– nhưng nó đã chuẩn bị nền tảng cho mạng ARPANET nộibộ của trường đại học mà cuối cùng đã trưởngthành thành internet mà bây giờ là thực sự không thểthiếu được.

Nhưng với nhiều sựđột phá mang tính sống còn trên con đường và một vàiứng viên cho cái đầu đề “nhà sáng tạo củainternet”, sẽ có tranh luận và sự không chắc chắn vềliệu ngày 02/09 quả thực có là ngày kỷ niệm phù hợpnhất hay không.

Đây là những ngàysinh nhật “khác” của Internet:

29/10/1969

Lần đầu tiên mộtthông điệp đã được gửi đi giữa 2 máy tính ở cáchxa nhau trong mạng ARPANET – từ UCLA tới một máy tính nằmở Viện Nghiên cứu Stanford. Điều này đã đánh dấu sựkhởi đầu thực sự của phương pháp truyền dữ liệuchuyển mạch gói của mạng, mà nó đã tham gia vào việccắt các thông điệp thành các “gói” nhỏ và lắp rápchúng lại ở điểm đích của chúng.

01/01/1983

Vào ngày này tất cảcác máy tính trong mạng ARPARNET đã được trang bị đểsử dụng giao thức TCP/IP, tiêu chuẩn giao tiếp trựctuyến mà vẫn còn được sử dụng ngày nay.

Themidwives for the modern era of communication were scientists at theUniversity of Los Angeles in California (UCLA), who connected theneighbouring machines with a 15ft grey cable.

Thedata these early computers exchanged was tiny and meaningless –merely a test message – but it prepared the ground for theinter-university network ARPANET that eventually grew into theinternet that is now so indispensable.

Butwith many vital breakthroughs along the way and several candidatesfor the title of "inventor of the internet", there isdispute and uncertainty over whether September 2 is indeed the mostappropriate anniversary.

Hereis a run down of the internet's "other" birthdays:

Oct29, 1969

Thefirst time a message was sent between two distant ARPANET computers –f-rom UCLA to a machine based at the Stanford Research Institute. Thismarked the true launch of the network's packet switching datatransfer method, which involved breaking messages down into small"packages" and reassembling them at their destination.

Jan1, 1983

Onthis day all computers on the ARPANET network were required to adoptthe TCP/IP protocol, the online communication standard that is stillused today.

Tháng 03/1989

Hai mươi năm sau khihình hài ban đầu của internet đã nổi lên, Tim Berners-Leeđã sáng chế ra Worrld Wide Web như một hệ thống hữuhiệu cho việc xuất và truy cập thông ti n. Berners-Lee, mộtnhà khoa học Anh ở Cerne, Thụy Sĩ, đã giúp tạo rainternet dựa vào siêu văn bản các trang web, những liênkết và trình duyệt còn được sử dụng ngày nay.

Tháng 04/1993

Sự ra đời củaMosaic, trình duyệt web đầu điên làm cho một nỗ lựcthực sự thành có thể sử dụng được, đã giúp phổbiến internet. Như là tiền bối của Netscape Navigator,Internet Explorer của Microsoft và vô số các trình duyệthiện có sẵn ngày nay, Mosaic đã là một bước sống còntrong việc làm cho internet ra khỏi phòng thí nghiệm và đivào từng ngôi nhà.

March1989

Twentyyears after the earliest incarnations of the internet emerged, TimBerners-Lee invented the World Wide Web as an efficient system forposting and accessing information. Berners-Lee, a British scientistbased in Cerne, Switzerland, helped cre-ate the hypertext-basedinternet of web pages, links and browsers that is still in use today.

April1993

Thelaunch of Mosaic, the first web browser to make a real effort atusability, helped popularise the internet. As the forerunner ofNetscape Navigator, Microsoft's Internet Explorer and the myriad ofbrowsers available today, Mosaic was a crucial step in taking theinternet out of the lab and into the home.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

 Tags: tổng hợp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập272
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm268
  • Hôm nay32,261
  • Tháng hiện tại246,358
  • Tổng lượt truy cập31,401,830
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây