Hội đồng châu Âu: chuyển sang máy tính để bàn nguồn mở sẽ không dẫn tới việc tiết kiệm

Thứ bảy - 30/05/2009 06:35
European Council: moving to open source desktops will not result in savings

by Gijs Hillenius — last modified May 15, 2009 05:46 PM

filed under: [T] Deployments and Migrations, [GL] EU and Europe-wide, [T] Evaluations, Pilots and Studies

Theo: http://www.osor.eu/news/european-council-moving-to-open-source-desktops-will-...

Bài được đưa lên Internet ngày: 15/05/2009

Hội đồng châu Âu nói việc chuyển đổi Uỷ ban châu Âu, Quốc hội châu Âu và Toà án các Kiểm toán viên châu Âu sang các máy tính nguồn mở sẽ làm giảm giá thành cho ngân sách.

Hội đồng này, trong trả lời viết cho các câu hỏi của thành viên người Ý của Quốc hội châu Âu Marco Cappato, hôm 19/04 đã tham chiếu tới những đánh giá được thực hiện năm 2005 bởi một nhóm làm việc từ 3 cơ quan, rằng việc chuyển sang nguồn mở có thể lấy của họ 76.4 triệu euro.

Hội đồng này nói rằng rủi ro của Liên minh châu Âu bị phụ thuộc vào Microsoft là “bị hạn chế một cách thích đáng bở những điều khoản hợp đồng với hãng này”.

Hội đồng này đầu tiên không muốn công khai nghiên cứu năm 2005 của họ về giá thành của việc chuyển đổi sang các máy tính trạm nguồn mở. Cappato hôm thứ năm tuần này đã viết trên website của ông rằng hội đồng đã nói với ông rằng sự hé lộ về báo cáo này có thể làm xói mòn sự bảo vệ những lợi ích thương mại của Microsoft. “Trên thực tế, tổng thư ký của Hội đồng đã nói với toi họ đã không giữ một bản sao”.

Tuy nhiên, gần đây Cappato đã được trao tài liệu này, và hôm qua ông đã đưa nó lên website của mình. 'Báo cáo của nhóm làm việc tại uỷ ban công nghệ thông tin đa cơ quan về tính thực thi của một sự chuyển đổi các máy tính trạm sang các phần mềm nguồn mở' đặt tổng chi phí chuyển đổi tất cả các ứng dụng phần mềm đang sử dụng tại các cơ quan của châu Âu sang nguồn mở là 76.4 triệu euro. Đối với Uỷ ban thì một sự chuyển đổi thế này chiếm 53.9 triệu euro, đối với Toà án các Kiểm toán viên hết 3.5 triệu euro và cho Quốc hội là 19 triệu euro.

Nhóm làm việc nói những giá thành này bao gồm ví dụ như việc thuê thêm các kỹ sư công nghệ thông tin để giúp chuyển đổi, đào tạo và hỗ trợ người sử dụng đầu cuối, chuyển đổi tất cả các macro của các ứng dụng văn phòng và gỡ rối sự trộn phức tạp các ứng dụng phụ thuộc vào Microsoft Office hoặc hệ điều hành của Microsoft.

Nhóm này bổ sung: “Rõ ràng là, hiện tại, một sự chuyển đổi hàng loạt một cách có thể của các máy tính cá nhân sang nguồn mở không đưa ra chức năng mới cho người sử dụng đầu cuối”.

The European Council says migrating the European Commission, the European Parliament and the European Court of Auditors to open source desktops will decrease budgetary costs.

The Council, in answers to written questions by the Italian Member of the European Parliament Marco Cappato, on 19 April referred to estimates made in 2005 by a working group f-rom these three institutes, that moving to open source would cost them 76.4 million euro.

The council says that the risk of the EU being dependent on Microsoft is "sufficiently limited by the terms of the contract with that company".

The Council at first would not make public its 2005 study into the costs of moving to open source workstations. Cappato this Thursday wrote on his web site that the council told him that the disclosure of the report could undermine the protection of the commercial interests of Microsoft. "In fact, the general secretariat of the Council told me they had not kept a copy."

However, recently Cappato was given the document, and yesterday he posted it on his website.
The 'Report by the working group at the Interinstitutional IT committee on the feasibility of a migration of workstations to open source software' puts the total costs of moving all software applications in use at the European institutions to open source at 76.4 million euro. For the Commission such a move would cost 53.9 million euro, for the Court of Auditors 3.5 and for the Parliament 19 million euro.

The working group says these costs include for instance the hiring of extra IT engineers to help with the migration, training of and support for end-users, converting all office application macros and untangling the complex mix of applications dependent on Microsoft Office or the Microsoft operating system.

The group adds: "It is clear that, at present, a possible mass-migration of PCs to open source offers no new functionality to the end users."

Dành lại sự kiểm soát

Nhóm làm việc này viết khó để ước đoán được những lợi ích tài chính của việc chuyển đổi sang nguồn mở. “Đưa ra rằng các cơ quan chi khoảng 6.2 triệu euro cho các giấy phép của Microsoft và giả thiết rằng giá thành duy trì nguồn mở là khoảng 1/3 giá thành những giấy phép này, thì có thể chiếm 36.7 năm để hoàn trả lại các chi phí này”.

Tuy nhiên, nhóm làm việc cũng viết rằng việc chuyển đổi sang nguồn mở có thể cho phép các cơ quan giành lại được sự kiểm soát về môi trường công nghệ thông tin của họ và có thể giúp họ tránh được sự khoá trói vào nhà cung cấp. “Có thể có tranh luận rằng việc chuyển đổi sang nguồn mở sẽ là tốt nhất về công nghệ và thương mại để tiến hành”.

Regain control

The working group writes it is difficult to estimate the financial benefits of moving to open source. "Given that the institutions spend about 6.2 million euro per on Microsoft licences and assuming that the cost of maintaining open source is about a third of these licence costs, it would take 36.7 years to amortise these cost."

However, the working group also writes that moving to open source would allow the institutions to regain control over their IT environment and would help them to avoid vendor lock-in. "It could be argued that moving to open source would be the best commercial and technological thing to do."

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập267
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm265
  • Hôm nay52,442
  • Tháng hiện tại266,539
  • Tổng lượt truy cập31,422,011
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây