Chuyện hoang đường về Linux: Cài đặt các phần mềm trên Linux là khó khăn

Thứ hai - 18/08/2008 06:49
Linux Myth: Installing Software on Linux is Hard

Theo: http://blog.eracc.com/2008/08/09/linux-myth-installing-software-on-linux-is-h...

Bài được đưa lên Internet ngày: 09/08/2008

Lời người dịch: Để kiểm chứng những câu chuyện hoang đường của những người thù ghét Linux nói rằng cài đặt các phần mềm là khó khăn trên Linux, hãy xem đoạn Video mà tác giả bài viết này ghi lại để minh chứng.

Một người sử dụng Linux mà tuân theo các bài viết về mạng sử dụng USENET và các diễn đàn trực tuyến khác có thể làm chứng có những người căm ghét Linux ở đó. Đặc trưng của những người căm ghét Linux này là đám người mà, vì vài lý do nào đó, quyết định “Tôi căm ghét Linux và bạn cũng phải vậy!”. Hầu hết thời gian họ bảo vệ cho Microsoft và các sản phẩm của hãng này, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Trong mọi trường hợp, đám người này có xu hướng truyền bá những chuyện hoang đường đặc biệt về Linux. Một trong những chuyện hoang đường đó là các phần mềm khó cài đặt trên Linux.

Trong khi việc cài đặt phần mềm trên Linux có thể đã là thách thức trong những ngày đầu của Linux thì bây giờ nó không còn đúng nữa rồi. Để bác lại chuyện hoang đường này và những chuyện hoang đường khác tôi dự định tạo ra các video về màn hình của tôi trong khi thực hiện cái được gọi là “khó” đó. Hôm nay, video của tôi là về sự khó khăn trong việc cài đặt các phần mềm trên Linux. Tôi sử dụng Mandriva 2008. Tôi bây giờ đang sử dụng trình quản lý phần mềm của nó với các kho phần mềm trực tuyến để cài đặt AbiWord, một trình soạn thảo văn bản. Vì tôi sử dụng trình quản lý cửa sổ fluxbox mà nó không chạy một đống các cruft ở phần nền bên trong để giữ cho các thực đơn được cập nhật và vì thế tôi cập nhật các thực đơn bằng cách chạy một lệnh dòng lệnh để điều đó sau khi cài đặt. Nếu tôi đăng xuất và đăng nhập lại vào các thực đơn này thì nó sẽ cập nhật cho tôi.. Giả sử nếu tôi chạy KDE hoặc GNOME như một màn hình mà tôi hiểu các thực đơn có thể được cập nhật tự động một cách kỳ diệu cho tôi (chào đón các bình luận sửa cho đúng).

As many a Linux user that follows posts on USENET and other online forums can attest there are Linux Haters out there. Typically these Linux Haters are folk that, for some reason or another, decide “I Hate Linux and You Should Too!”. Most of the time they advocate for Microsoft and its’ products, but not always. In any case, these folk tend to promulgate specific myths about Linux. One of these myths is that software is hard to install on Linux.

While installing software on Linux might have been challenging in the early days of Linux this is no longer true. To refute this myth and others I intend to cre-ate videos of my desktop while doing these operations purported to be “hard”. Today, my video is about the difficulty of installing software on Linux. I use Mandriva 2008.1 as of now and am using its’ software manager with online software repositories to install AbiWord, a word processor. Since I use the fluxbox window manager that does not run a bunch of cruft in the background to keep menus up-dated and such I up-date the menus by running a command line command to do so after the install. If I logged out and logged back in the menus would be up-dated for me. Supposedly if I ran KDE or Gnome as a desktop I understand the menus would auto-magically up-date for me (corrections welcomed).

Hãy theo dõi video này và quyết định cho bản thân bạn “sự khó khăn” như thế nào khi cài đặt các phần mềm trên Linux. Video này là ở độ phân giải 1280x1024, 15,765,584 bytes, 3 phút và 42 giây ở định dạng OGG Theora Video. Nếu bạn không có đầu OGG Theora Video trong hệ điều hành ưa thích của bạn thì là sự đáng ngượng cho bạn đấy. Hãy tải về đi – theo đường dẫn bên dưới.

Video: OGG Video – Chuyện hoang đường, phần mềm khó cài đặt – xem đường dẫn bên dưới (lưu ý: việc này làm việc tốt nhất để tải tệp về ổ cứng của bạn và sau đó mở nó với một đầu video mà hỗ trợ định dạng OGG Theora Video).

Sửa vào ngày chủ nhật 10/08/2008 lúc 00:54:08: Tôi đã quyết định rủ lòng nhân từ về những thứ này với băng thông thấp hơn và đã tạo ra một phiên bản “Flash” của video này mà nó là nhỏ hơn (độ phân giải 640x480, 6,020,416 bytes): Flash Video – Chuyện hoang đường, phần mềm khó cài đặt – xem đường dẫn bên dưới (Một lần nữa, hãy tải tệp về và mở nó với một đầu video).

Watch the video and decide for yourself how “hard” it is to install software on Linux. This video is at 1280×1024 resolution, 15,765,584 bytes, 3 minutes and 42 seconds (00:03:42) in OGG Theora Video format. If you do not have an OGG Theora Video player on your favorite operating system then shame on you. Go get one.

Video: OGG Video - Myth, Software Hard to Install (Note: this works best to download the file to your hard drive and then open it with a video player that supports OGG Theora Video format.)

Edit Sun Aug 10 00:54:08 UTC 2008: I decided to have mercy on those with lower bandwidth and cre-ated a “Flash” version of this video that is smaller (640×480 resolution, 6,020,416 bytes): Flash Video - Myth, Software Hard to Install (Again, download this and open with a video player.)

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập236
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm231
  • Hôm nay17,681
  • Tháng hiện tại603,992
  • Tổng lượt truy cập32,082,318
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây