MySQL và sự tự do rẽ nhánh

Thứ hai - 04/05/2009 06:54
MySQL and the freedom to fork

March 31, 2009 1:07 PM PDT

by Matt Asay

Theo: http://news.cnet.com/8301-13505_3-10208294-16.html?subj=news&tag=2547-1_3-0-2...

Bài được đưa lên Internet ngày: 31/03/2009

Lời người dịch: Một số người lo xa trong giới CNTT Việt Nam lo với việc Oracle mua Sun thì MySQL sẽ chết. Trên thực tế, từ khi Oracle còn chưa mua Sun, thì MySQL thực sự đã rẽ nhánh, ít nhất là 3 nhánh như trong bài này nêu (OurDelta, Drizzle, MariaDB), bên cạnh nhánh chính thống của Sun/MySQL khi đó. Nó cũng giống như việc lo hệ điều hành GNU/Linux sẽ chết, dù biết rằng bây giờ trên Distrowatch có đâu đó trên 300 phát tán hệ điều hành GNU/Linux cùng có xuất thân từ một cái nhân trung tâm hiện vẫn do Linus Torvalds phát triển và quản lý.

Patrick Galbraith đã khởi đầu một thảo luận quyến rũ với bài viết của mình, “Nhánh chính thống nào của MySQL là cái gì?”. Tôi đã nghĩ tới 2 lần khi tôi lần đầu nhìn thấy nó, và tôi không thể lắc câu hỏi này khỏi cái đầu của mình. Nó ngụ ý nhiều sức mạnh, và hiểm hoạ, của nguồn mở.

Câu hỏi là sống còn vì nó ngụ ý rằng nguồn mở có thể trở thành lớn hơn nhiều so với người phát triển – dù là một các nhân hoặc một công ty – mà đã tạo ra nó. Trong khi Linus Tovalds, ví dụ, vẫn là trung tâm cho sự phát triển nhân Linux, thì Linux đã trở thành lớn hơn nhiều, nhiều so với Torvalds. Các công ty và các tổ chức quỹ dã được thiết lập để chỉ dẫn và tiền tệ hoá nó. Hàng tỷ đô la sẽ được kiếm và mất mỗi năm vì Linux.

Trong trường hợp của MySQL, nó đã mọc ra những cái nhánh và những lặp đi lặp lại/những phát tán trong cơ sở dữ liệu nguồn mở phổ biến này. OurDelta (một tập hợp siêu của MySQL được bắt đầu bởi một cựu nhân viên của MySQL Arjen Lentz), Drizzle (sau này được biết tới như một rẽ nhánh “chính thống” của Sun/MySQL), và MariaDB (được tạo ra bởi người đồng sáng lập ra MySQL là Monty Widenius) chỉ là một số ít các rẽ nhánh của MySQL, nhưng một ít là đủ để nhắc về câu hỏi mang tính pháp lý của Galbraith, đặc biệt nếu bạn là một doanh nghiệp đang tìm để mua một nhánh mã nguồn “thực sự” của MySQL.

Đối với Sun, những ngã rẽ này được cho rằng cả cải tiến và sự giảm bớt khả năng của hãng này để bồi hoàn cho 1 tỷ USD đầu tư vào MySQL. Những rẽ ngả chảy qua xi phông chảy ra sự phát triển mà nó có thể được tập trung vào nhánh mã nguồn chính, và cũng có thể định hướng lại những đô la tới các nhánh này.

Tuy nhiên, ở phía tích cực, sự nảy nở càng lớn của những ngả rẽ của MySQL trong thị trường, thì càng nhiều nhánh MySQL mạnh và nổi bật sẽ trở thành, và vì thế khả năng càng tốt hơn để lãnh đạo doanh số thuê bao hỗ trợ. Ví dụ, Red Hat Enterprise Linux, đã trở thành ngày một đáng giá như sự sinh sôi nảy nở của nhiều phát tán Linux: : Red Hat trở nên an toàn, lựa chọn cơ bản nền tảng cho các nhà cung cấp phần mềm độc lập ISV và các doanh nghiệp.

Patrick Galbraith has initiated a fascinating discussion with his post, "What is the official branch of MySQL?" I did a double-take when I first saw it, and I can't quite shake the question f-rom my mind. It implies much of the power, and peril, of open source.

The question is critical because it implies that open source can become much bigger than the developer--whether an individual or a company--that cre-ated it. While Linus Torvalds, for example, remains central to Linux kernel development, Linux has become much, much bigger than Torvalds. Companies and foundations have been set up to guide and monetize it. Billions of dollars are earned and lost each year because of Linux.

In the case of MySQL, it has sprouted forks and iterations/distributions on the popular open-source database. OurDelta (a superset of MySQL started by ex-MySQL employee Arjen Lentz), Drizzle (belatedly recognized as an "official" Sun/MySQL fork), and MariaDB (cre-ated by MySQL co-founder Monty Widenius) are just a few of MySQL's off-shoots, but a few is enough to prompt Galbraith's legitimate question, particularly if you're an enterprise looking to buy into the "true" MySQL code branch.

For Sun, the forks arguably both enhance and diminish the company's ability to recoup its $1 billion investment in MySQL. Forks siphon off development that could be focused on the main code branch, and could also redirect dollars to these branches.

On the positive side, however, the greater the proliferation of MySQL forks in the marketplace, the more salient and powerful the MySQL brand becomes, and hence the better able to command support subscription revenue. Red Hat Enterprise Linux, for example, becomes increasingly valuable as Linux variants multiply: RHEL becomes the safe, grounded choice for ISVs and enterprises.

Việc xác định nhánh “chính thống” của MySQL phụ thuộc rộng lớn vào việc bạn muốn gì. Nếu bạn là một doanh nghiệp tìm kiếm sự an toàn, tiêu chuẩn được xây dựng, thì Sun/MySQL là những gì bạn muốn. Nhưng nếu bạn tìm kiếm để xây dựng một công việc làm ăn với Web, Drizszle có thể là sự lựa chọn đúng đắn. Hoặc nếu bạn hiện đại và cảm thấy rằng sự hỗ trợ của Suhn là quá chậm, thì OurDelta có thể đưa ra nơi ẩn náu tốt nhất.

Ngắn gọn, hãy chỉ ra những gì bạn thực sự muốn từ MySQL trước khi quyết định “chính thống” có nghĩa là gì.

Identifying the "official" branch of MySQL depends largely upon what you want. If you're an enterprise looking for the safe, standard build, Sun/MySQL is what you want. But if you're looking to build a Web-enabled business, Drizzle may be the right choice. Or if you're on the cutting edge and feel that Sun's support is too slow, OurDelta may offer the best sanctuary.

In short, figure out what you really want f-rom MySQL before deciding what "official" means.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập211
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm200
  • Hôm nay8,560
  • Tháng hiện tại424,643
  • Tổng lượt truy cập31,902,969
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây