Sự suy sụp của Microsoft

Chủ nhật - 03/05/2009 08:00
The fall of Microsoft

April 23, 2009 - 6:25 P.M.

Steven J. Vaughan-Nichols

Cyber Cynic

Theo: http://blogs.computerworld.com/the_fall_of_microsoft

Bài được đưa lên Internet ngày: 23/04/2009

Lời người dịch: Theo tác giả bài viết, thì việc Microsoft đang suy sụp có nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân hàng đầu là vì Ballmer chỉ là một người bán hàng, chứ không phải là một nhà quản lý. Vì thế, cổ phiếu của Microsoft đang sụt giảm liên tục. Tháng 08/2008 chỉ còn 28 USD, còn hôm 23/04/2009 chỉ còn 18,92 USD là sẽ còn giảm nữa.

Tôi đã nghĩ lâu thật buồn cười khi các fan hâm mộ của Microsoft có thể nói với tôi làm thế nào mà Linux, nguồn mở, Mac, bất kể thứ gì không bao giờ quan trọng vì các sản phẩm của Microsoft rõ ràng là tốt hơn. Bây giờ, mọi người ai cũng có thể có được câu chuyện tiếu lâm khi việc kiếm tiền của Microsoft đã bổ nhào trong quý cuối cùng với hơn 30%.

Đối với các nhà đầu tư trong số các bạn mà việc kiếm tiền nhạt như nước của Microsoft cho mỗi cổ phiếu giảm 30% vào năm ngoái và thấp hơn những gì các nhà phân tích đã dự báo. Điều gì đã khắc vào cái nhà băng lợn béo của Microsoft vậy? Theo Microsoft thì đó là “một sự thể hiện nghèo nàn trong các nhóm Máy trạm, Bộ phận Kinh doanh và Máy chủ & Công cụ của Microsoft”. Nói một cách khác, khá nhiều thứ.

Nguyên nhân gì dẫn tới điều này?

Vài thứ. Trước tiên, nền kinh tế là một mớ lộn xộn. Chúng ta tất cả đều đã biết điều đó. Chỉ có Red Hat, một trong những hãng hệ điều hành yêu thích của tôi, dường như thực sự chỉ ra làm thế nào có thể làm tốt trong thời gian này.

Nhưng nó thế đó. Mọi người ai cũng có vấn đề. Còn hơn thế nữa. Để bắt đầu, tôi nói tới việc quản lý của Microsoft. Họ đã từng tuỳ tiện và lười biếng trong nhiều năm.

Sự mục nát bắt đầu từ trên đỉnh với Steve Ballmer. Tôi đã được nói tới điều này trước đó, tôi sẽ nói lại một lần nữa: Hãy đánh Steve Ballmer. Ông ta ta dân bán hàng. Ông ta không phải là một nhà quản lý hàng đầu. Đã không bao giờ. Sẽ không bao giờ. Khi tôi lần đầu đã gợi ý rằng Ballmer phải được đưa ra cửa, vào tháng 07/2008, cổ phiếu của Microsoft chỉ còn hơn 28USD. Khi tôi viết bài này sau khi đóng cửa thị trường vào ngày 23/04/2009, thì nó chỉ còn 18,92 USD. Nó sẽ còn ít hơn, ít hơn nhiều, một phút sau tiếng chuông vào sáng ngày mai.

Một trong những nguyên nhân lớn vì sao tôi nghĩ Ballmer phải bị đá đi, mà không có một cái dù vàng nào, là việc thay vì tập trong vào những gì Microsoft làm tốt – các nhà cung cấp phần cứng được trang bị mạnh mẽ trong việc cài đặt phần mềm Windows – thì ông ta lại đã bị quẫn trí bởi việc tiến hành các cuộc chiến pháp lý ngớ ngẩn với nguồn mở và việc mua Yahoo.

I've long thought it funny when Microsoft-fans would tell me how Linux, open-source, the Mac, whatever would never be important because Microsoft products were clearly better. Now, everyone can get on the joke as Microsoft's earnings plummeted in the last quarter by over 30%.

For the stockholders among you that means Microsoft's diluted earnings per share were down 30% over last year and well below what the the analysts were expecting. What carved into Microsoft's piggy-bank? According to Microsoft it was "a poor showing in its Client, Microsoft Business Division and Server & Tools groups." In other words, pretty much everything.

What's caused this?

Several things. First, the economy is a mess. We all know that. Only Red Hat, one of my fave operating systems companies, seems to have actually figured out how to do well in these times.

But, that's a given. Everyone has that problem. It's more than that. For starters, I blame Microsoft's management. They've been sloppy and lazy for years now.

The rot starts f-rom the top with Steve Ballmer. I've said it before, I'll say it again: Fire Steve Ballmer. He's a salesman. He's not a top-level manager. Never was. Never will be. When I first suggested that Ballmer should be shown the door, in July 2008, Microsoft's stock was just over $28. As I write this after the close of the market on April 23rd, it's $18.92. It will be less, much less, a minute after the bell tomorrow morning.

One of the big reasons why I think Ballmer should be booted out, without a golden parachute, is that instead of focusing on what Microsoft does well -- strong-arming hardware vendors into installing Windows software -- he's been distracted by picking dumb legal fights with open source and buying Yahoo.

Hoặc, xét về tối kiến của tôi về Microsoft, tôi đồ rằng tôi phải nói, “Xin, xin hãy qui trách nhiệm lên Ballmer. Ông ta là đàn ông!”.

Một lý do chính khác là việc Microsoft có thể sở hữu khẩu phần sư tử của thị trường netbook bây giờ mà hãng đã làm như vậy bằng việc cắt giảm lợi nhuận của mình tới tận xương và hơn thế nữa. Còn tệ hơn, nếu bạn thích Microsoft, câu chuyện mới này về Windows 7 Starter Edition, mà nó là phần mềm tạp nhạp bỏ đi bởi mọi tiêu chuẩn, đang là Windows cho netbook sẽ làm cho người sử dụng chán ghét. Microsoft sẽ có một cơn đau cố để giữ sự áp đảo hiện nay của hãng trên netbook sẽ âm thầm thay đổi thông qua thị trường này ở phần còn lại của năm 2009.

Một yếu tố khác là việc Mac bây giờ dường như có các máy tính cá nhân cao cấp tất cả cho bản thân hãng. Chắc chắn, mọi người vẫn còn mua máy tính xách tay 1,000 USD với Windows trên chúng, nhưng nếu bạn thực sự muốn một máy tính xách tay “hay ho”, thì b ạn sẽ mua một máy Mac. Việc bán Mac của Apple cũng bị tụt xuống, nhưng trong thời buổi kinh tế tồi tệ này thì với số lượng bán được Mac còn quá cao không có gì là đáng ngạc nhiên... và tốt hơn nhiều so với các số lượng máy trạm của Microsoft.

Cuối cùng, nhưng không bao giờ là ít nhất, tôi tin tưởng sự đi xuống của Microsoft đã và đang tới từ nhiều năm nay. Vâng, tôi biết, ngay cả sau quý này thì đám người từ Redmond vẫn còn có thị phần khổng lồ qua thế giới máy tính. IBM cũng đã có thời kỳ như thế. Đã có thời kỳ, tất cả chúng ta đều đã lái ô tô Mỹ. Các công ty đã già. Các công ty chết. Microsoft đang thể hiện năm tháng của hãng.

Microsoft sẽ không nằm trong mồ bất kỳ lúc nào sớm. Nhưng, như quý này rõ ràng chỉ ra, Microsoft đang trong sự suy sụp của nó. Nó có thể không xảy ra đối với một công ty dễ chịu hơn kể từ lâu tôi đã quan tâm.

Or, considering my low opinion of Microsoft, I guess I should be saying, "Please, please keep Ballmer in c-harge. He's the man!"

Another major reason is that Microsoft may own the lion's share of the netbook market now but it did so by cutting its profits to the bone and beyond. Worse still, if you like Microsoft, this new talk of Windows 7 Starter Edition, which is junkware by any standard, being the Windows for netbooks will alienate customers. Microsoft will have a fit trying to hold onto its current netbooks predominance at changes ripple through this market in the rest of 2009.

Another factor is that the Mac seems to now have the high-end of PCs all to itself. Sure, people are still buying $1,000 laptop with Windows on them, but if you really want a "cool" laptop, you're going to buy a Mac. Apple's Mac sales did just d-rop some, but in these bad financial times for Mac sales numbers to stay so high is nothing short of amazing ... and a lot better than Microsoft's client numbers.

Last, but never least, I believe Microsoft's decline has been coming for years. Yes, I know, even after this quarter the guys f-rom Redmond still have gigantic market share through the computing world. So did IBM at one time. At one time, we all drove American cars too. Companies get old. Companies die. Microsoft is showing its age.

Microsoft won't be in the grave anytime soon. But, as this quarter clearly shows, Microsoft is on its decline. It couldn't happen to a nicer company as far as I'm concerned.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập187
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm183
  • Hôm nay27,882
  • Tháng hiện tại614,193
  • Tổng lượt truy cập32,092,519
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây