Ý: Những người của đảng Dân chủ muốn các cơ quan hành chính nhà nước làm lợi cho nguồn mở

Chủ nhật - 03/05/2009 07:58
IT: Democrats want public administrations to favour open source

by Gijs Hillenius — last modified Apr 22, 2009 02:03 PM

filed under: public sector, [GL] Italy, [T] Policies and Announcements

Theo: http://www.osor.eu/news/it-democrats-want-public-administrations-to-favour-op...

Bài được đưa lên Internet ngày: 22/04/2009

Hai thành viên của nghị viện là đảng viên đảng Dân chủ Ý muốn các cơ quan nhà nước Ý làm lợi cho phần mềm tự do. Cho tới năm 2012 tất cả các hệ thống công nghệ thông tin phải dựa trên các phần mềm như vậy, nghị sĩ Vincenzo Vita và Luigi Vimercati đã đề xuất một dự thảo luật vào tháng trước.

Các cơ quan hành chính nhà nước phải sử dụng phần mềm tự do để tối ưu hoá chi phí nhà nước và khuyến khích việc sử dụng lại và tính tương hợp, 2 người viết trong dự thảo luật của họ với đầu đề 'Tính trung lập của mạng, phần mềm tự do và xã hội'. “Tất cả các giải pháp công nghệ thông tin phải được dựa trên các giao thức và định dạng mở”.

Để đạt được mục tiêu này, các nghị sĩ đệ trình tiếp rằng chính phủ phải làm cho các cơ sở dữ liệu tương hợp được và phải loại bỏ những cản trở cho các ứng dụng nguồn mở khi lựa chọn các phần mềm. “Trong các vụ thầu công cộng, các điểm thêm phải được thưởng cho các giải pháp dựa trên phần mềm tự do và các tiêu chuẩn mở”.

Hai nghị sĩ cũng muốn nhà nước đầu tư cho các dự án nghiên cứu phát triển cho dạng phần mềm này trong các trường học, các trường đại học và các công ty mà phát triển các giải pháp công nghệ thông tin và truyền thông cho các cơ quan nhà nước. Quỹ phải được tổ chức bởi bộ Hành chính nhà nước và Đổi mới.

Các nghị sĩ đã thảo luận dự luật của họ vào thứ năm tuần trước tại một cuộc họp mà họ đã tổ chức trong quốc hội Ý. Theo báo hàng ngày Unita của Ý, nghị sĩ Vita đã chỉ trích một quyết định gần đây của bộ trưởng Bộ Hành chính nhà nước và Đổi mới, Renato Brunetta, ký mới một hợp đồng giấy phép phần mềm với Microsoft: “Việc sử dụng nguồn mở có thể tạo nên sự tiết kiệm đáng kể”.

Các nghị sĩ cũng đã xuất bản dự luật của họ trên website của họ 'Luật cho Mạng', nơi mà họ moiwf những người có quan tâm tới những chủ đề này của dự luật của họ bình luận về nó.

Khi nào dự luật này sẽ được bàn thảo hoặc biểu quyết bởi quốc hội Ý, còn chưa được rõ. Nghị sĩ Vita còn chưa trả lời các câu hỏi bằng thư điện tử.

Two parliament members of the Italian Democratic Party want Italy's public bodies to favour free software. By 2012 all IT systems should be based on such software, MPs Vincenzo Vita and Luigi Vimercati proposed in a bill last month.

Public administrations should use free software in order to rationalise public spending and encourage reuse and interoperability, the two write in their bill titled 'Network neutrality, free software and society'. "All IT solutions should be based on open protocols and formats."

In order to achieve this goal, the MPs next propose that the government should make their databases interoperable and should remove obstacles for open source applications when se-lecting software. "In public tenders, extra points should be awarded for solutions based on free software and open standards."
The two also want public funding for research and development projects for this type of software in schools, universities and companies that develop ICT solutions for public bodies. The fund should be organised by the ministry of Public Administration and Innovation.

The MPs discussed their bill last Thursday at a public meeting they organised in the Italian Parliament. According to the Italian daily newspaper Unita, MP Vita criticised a recent decision by the minister for Public Administration, Renato Brunetta, to renew a software licence contract with Microsoft: "Using open source would result in significant savings."

The MPs have also published their bill on their website 'A law for the Net', whe-re they invite those interested in the topics of their bill to comment on it.

When the bill will be discussed or voted on by Italy's parliament, is not known. MP Vita did not yet respond to e-mailed questions.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập139
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm136
  • Hôm nay7,402
  • Tháng hiện tại365,787
  • Tổng lượt truy cập31,844,113
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây