Tất cả điều chúng ta cần là một hệ thống bầu cử dựa trên Linux nguồn mở

Thứ bảy - 02/05/2009 06:37
All We Need is an Open Source Linux-based Voting System

Theo: http://www.junauza.com/2009/04/all-we-need-is-open-source-linux-based.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 21/04/2009

Lời người dịch: Người Philippine sẽ sử dụng các máy bầu cử cho cuộc bầu cử sắp tới vào năm 2010. Và để đảm bảo cho sự minh bạch và an ninh hệ thống, họ đề nghị sử dụng nguồn mở và Linux cho những chiếc máy này. Một bài học nữa cho người Việt Nam chúng ta chăng?

Lần đầu tiên trong lịch sử, bầu cử quốc gia Philippine sẽ diễn ra vào năm 2010 sẽ sử dụng một hệ thống bầu cử (điện tử) tự động. Lúc này, các nhà làm luật đang tranh cãi về vấn đề an ninh của các máy bầu cử mà sẽ được sử dụng trong cuộc bầu cử này. Một nghị sĩ còn đệ trình một quyết định đưa ra 100 triệu pesos (hơn 2 triệu USD) cho bất kỳ ai có thể phá được một cách thuyết phục hệ thống bầu cử mới này.

Trong một quốc gia với đầy dẫy những quan chức chính phủ không trung thực, không nghi ngờ rằng có những người mà có thể làm bất kỳ điều gì để cho họ thắng trong cuộc bầu cử. Vì thế để tránh sự giả dối ngẫu nhiên xảy ra ít nhất là tối thiểu hoá nó, tôi có 2 gợi ý đơn giản:

1) Sử dụng nguồn mở

Việc sử dụng phần mềm nguồn mở sẽ đóng góp cho một hệ thống tự động minh bạch hơn khi bất kỳ ai với kiến thức cũng có thể đọc và xem mã nguồn và xác định liệu hệ thống có đủ khả năng hay tìm được ra liệu nó có bị điều khiển hay không.

2) Sử dụng Linux

Tất cả chúng ta biết một hệ điều hành Linux là an ninh như thế nào khi so sánh với Windows được sử dụng rộng rãi hơn. Vì thế tôi nghĩ một trong những cách thức tốt nhất để đạt được một hệ thống bầu cử tự động khó có thể phá được và tuyệt đối đáng tin cậy đơn giản là hãy sử dụng Linux.

For the first time in history, the Philippine national elections to be held in 2010 will use an automated (electronic) polling system. At this point in time, our lawmakers are debating on the issue of security of the voting machines that will be used in the polls. One Senator even filed a resolution to set aside 100 million pesos (more than $2 million) to anyone who can convincingly hack the new polling system.

In a country filled with dishonest government officials, there’s no doubt that there are people out there who would do anything in order for them to win the election. So to prevent fraud f-rom happening or at least minimize it, I have two simple suggestions:

1. Use Open Source

Utilizing open source software will contribute to a more transparent automated system as anyone with the knowledge can read and review the code and determine if the system is capable enough or find out if it’s being manipulated.

2. Use Linux

We all know how secure an operating system Linux is when compared to the more widely used Windows. So I think one of the best ways to achieve an extra-reliable hard-to-hack automated polling system is simply to use Linux.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập171
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm162
  • Hôm nay25,425
  • Tháng hiện tại505,051
  • Tổng lượt truy cập31,983,377
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây