Rumani: Phản đối website quốc hội khoá với những người không sử dụng đồ của Microsoft'

Thứ bảy - 28/02/2009 07:25
RO: Protests over parliament website blocking non-Microsoft users

by a correspondent — last modified Feb 19, 2009 12:28 PM

filed under: [GL] Romania, [T] Technical Aspects

Theo: http://www.osor.eu/news/ro-protests-over-parliament-website-blocking-non-micr...

Bài được đưa lên Internet ngày: 19/02/2009

Những người sử dụng nguồn mở của Rumani muốn website của quốc hội làm việc với tất cả các trình duyệt và trên mọi hệ điều hành.

Website của quốc hội Rumani chỉ cho phép những người viếng thăm sử dụng trình duyệt web sở hữu độc quyền của Microsoft. Một số người sử dụng các trình duyệt khác sẽ bị định tuyến tới một trang mà nó giải thích họ cần phải cài đặt trình duyệt sở hữu độc quyền để thăm viếng được website của quốc hội.

Liệu một khách viếng thăm có bị định tuyến lại hay không, phụ thuộc vào dạng và phiên bản của các trình duyệt và có hay không Javascript được kích hoạt trong trình duyệt đó. Tuy nhiên, những người sử dụng phát tán GNU/Linux Ubuntu sử dụng Firefox sẽ bị định tuyến lại, những người sử dụng GNU/Linux Debian sử dụng cũng trình duyệt này, có thể truy cập được site. Số lượng những người Rumani chống lại những hạn chế của website của quốc hội, đang từ từ gia tăng. “Bạn không thể có sự dân chủ mà không có giao tiếp”, Lucian Savluc, một trong những nhà tổ chức của hội nghị nguồn mở eLiberatica, nói. “Bạn không thể có giao tiếp mà thiếu sự truy cập tự do. Bạn không thể có được sự truy cập phổ biến nếu bạn ép mọi người sử dụng các công cụ giao tiếp phân biệt đối xử, đặc biệt khi những công cụ này là sở hữu độc quyền và đóng”.

Constatin Teodorescu, bộ trưởng Bộ Công nghệ thông tin và truyền thông đầu năm này đã nói ông có thể sẽ điều tra vấn đề này. Một quản trị viên công nghệ thông tin có liên quan với site của quốc hội mà không muốn được nêu tên, hy vọng những hạn chế này sẽ được giải quyết đâu đó vào tháng này, khi quốc hội đưa ra site mới của mình.

Theo hãng dịch vụ giám sát web Xitimonitor của Pháp, khoảng 34% người sử dụng Internet của Rumani duyệt Internet bằng trình duyệt nguồn mở Firefox.

Romanian open source users want the parliament's website to work with all browsers and on all operating systems.

The Romanian Senate's website only allows visitors who use Microsoft's proprietary web browser. Some users of other browsers are redirected to a page that explains they need to install the proprietary browser in order to visit the parliament website.

Whether a visitor is redirected, depends on the type and version of browsers and whether or not Javascript is enabled in the browser. Users of GNU/Linux distribution Ubuntu using Firefox will be redirected, however, users of Debian GNU/Linux using the same browser, can access the site.
The number of Romanians protesting the Senate web site's restrictions, is slowly increasing. "You cannot have democracy without communication", said Lucian Savluc, one of the organisers of the eLiberatica open source conference. "You cannot have communication without free access. You cannot have public access if you force people to use discriminative communication tools, especially when these tools are proprietary and closed."

Constatin Teodorescu, state secretary for the ministry for Commucation and Information Technology earlier this year said he would investigate the problem. An IT administrator involved with the parliament's site who did not want to be named, expects the restrictions to be resolved sometime this month, when the Senate publishes its new site.

According to the French web monitoring service Xitimonitor, about 34 percent of Romanian Internet users browse the Internet using the open source browser Firefox.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập41
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm32
  • Hôm nay3,150
  • Tháng hiện tại104,862
  • Tổng lượt truy cập31,260,334
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây