Medvedev khẳng định sự hỗ trợ cho phần mềm tự do

Thứ tư - 25/02/2009 06:50
Medvedev Confirms Free Software Support

23 February 2009

Posted by glyn moody at 9:02 AM

Theo: http://opendotdotdot.blogspot.com/2009/02/medvedev-confirms-free-software-for...

Bài được đưa lên Internet ngày: 23/02/2009

Lời người dịch: Cách đây vài ngày, trên blog này nêu việc chính phủ mới của tổng thống Mỹ Barack Obama đã thông qua luật kích thích nền kinh tế nước Mỹ, trong đó có khoản ngân sách được chi cho việc nghiên cứu những lợi ích của phần mềm tự do nguồn mở trong hệ thống thông tin về chăm sóc y tế của nước Mỹ để tới ngày 01/10/2010 báo cáo Tổng thống (xem: “Nguồn mở tìm được cách của nó trong luật kích thích [kinh tế] của Mỹ” tại: http://blog.360.yahoo.com/blog-LU.CUQA9b6gRyol5jVT.?p=3083), còn lần này là khẳng định của Tổng thống Nga Dmitri Medvedev về việc triển khai phần mềm tự do nguồn mở được xây dựng cho riêng nước Nga không chỉ trong các trường học, mà trong toàn bộ xã hội của nước Nga. Như vậy là bên cạnh 2 quốc gia này, các quốc gia lớn và đông dân và có nền kinh tế đang nổi lên nhất thế giới như Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil đều đã có các hệ điều hành tự do nguồn mở cho chính họ cộng với những chính sách thuận lợi cho việc phát triển phần mềm tự do nguồn mở. Hy vọng Việt Nam cũng sẽ sớm nằm trong danh sách các quốc gia như vậy.

Dưới đây là khẳng định từ người đứng đầu nước Nga đang tiến lên phía trước với các kế hoạch giới thiệu phần mềm tự do không chỉ trong các trường học, mà trong toàn bộ thị trường nội địa:

Tổng thông Liên bang Nga đã phác hoạ vai trò của ông về phần mềm tự do như sau: “Một chủ đề khác là công nghệ thông tin trong môi trường xã hội. Bây giờ cần phải bắt đầu tiến hành đào tạo hàng loạt cho các giáo viên các trường học về các công nghệ mới. Chúng tôi thực sự đã thí điểm thực hiện việc này trong khuôn khổ của dự án quốc gia. Có thể, đã đạt được gì đó rồi, trong khi đây mới chỉ là sự mở đầu. Cần phải suy nghĩ làm sao để tiếp tục tiến lên nữa – tới việc ứng dụng các phần mềm tự do quốc nội. Tôi đã làm việc về vấn đề này, chúng ta có những kết quả, chúng ta cũng đã chuẩn bị các chương trình [phần mềm tự do] cho mình, mà chúng cho phép tạo ra, về bản chất, sản phẩm có chất lượng một cách tuyệt đối, trên cơ sở những phần mềm tự do, mà chúng đã gắn với thực tế của chúng ta”.

Cũng đáng để nhắc lại rằng cách đây không lâu đã xuất hiện thông tin về việc là ngân sách được dành cho năm 2009 cho việc trang bị cho các trường học của nước Nga các phần mềm tự do nguồn mở vào khoảng ít hơn một nửa so với dự kiến (180-250 triệu rúp so với dự kiến trước đó là 650 triệu).

Điều đó có nghĩa là trên thực tế sẽ có ít tiền hơn và sẽ có khuyến khích nhiều hơn để sử dụng phần mềm tự do.

Nhưng thông tin lớn hơn là việc Medvedev đã khẳng định việc triển khai rộng rãi hơn cho thị trường nội địa của nước Nga nói chung.

Here's confirmation f-rom the top that Russia is pushing ahead with its plans for introducing free software not just into its schools, but the entire domestic market:

Президент РФ так обозначил свою позицию по свободному ПО: «Ещё одна тема — это информационные технологии в социальной сфере. Сейчас нужно начинать массовое обучение школьных учителей новым технологиям. Мы, собственно, пытались это делать в рамках национального проекта. Наверное, кое-что удалось, но пока это только самое начало. Надо подумать и о том, чтобы двинуться дальше — к использованию отечественного свободного программного обеспечения. Я этой темой занимался, результаты у нас есть, мы подготовили уже свои программы, которые позволяют создать, по сути, продукт абсолютно качественный, на основе свободного программного обеспечения, но привязанный уже к нашим реалиям».

[via Google Translate: President of the Russian Federation as outlined its position on free software: «Another issue - this is information technology in the social sphere. We actually tried to do so as part of a national project. Probably something that succeeded, but for now this is just the beginning. We must consider that the next move - to the domestic free software. I dealt with this topic, the results we have, we have already prepared their programs, which allow to cre-ate, in essence, a product is qualitative, based on free software, but is already tied to our realities ».]
This is also worth noting:

Стоит также напомнить: недавно появлялось сообщение о том, что бюджет, выделенный в 2009 году для оснащения российских школ свободным ПО, оказался примерно втрое меньше ожидаемого (180-250 млн рублей против предполагаемых 650 млн).

[It is also worth recalling: appeared recently reported that the budget allocated in 2009 to equip Russian schools free software, was approximately three times less than expected (180-250 million rubles against the anticipated 650 million).]

What that means in practice is that there is less money, and so more incentive to use free software. But the bigger news is that Medvedev has confirmed the wider roll-out to the general domestic Russian market.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập184
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm180
  • Hôm nay10,383
  • Tháng hiện tại596,694
  • Tổng lượt truy cập32,075,020
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây