Vì sao vụ mua Sun của IBM có lẽ là đã xong

Chủ nhật - 22/03/2009 07:07
Why an IBM Acquisition of Sun Is Likely a Done Deal

By Chris Preimesberger

2009-03-19

Theo: http://www.eweek.com/c/a/IT-Infrastructure/IBMs-Acquisition-of-Sun-Why-Its-Li...

Bài được đưa lên Internet ngày: 19/03/2009

Khi có những tin đồn IBM mua Sun Microsystems, tất cả những thứ còn lại là cho giấy mực của các luật sư kịp khô mà thôi. Đó là những gì mà một số nguồn tin của eWEEK đang nói với chúng tôi. Báo cáo rằng công ty hạ tầng công nghệ thông tin IBM só thể mua Sun khoảng 6,5 tỷ USD. Đây là một con số lớn, nhưng nó là đặc biệt, và đó là một chỉ số chính của tính chính xác.

Tất cả các chỉ số đều chỉ một đường: Sự mua một trong những công ty công nghệ thông tin có đầu óc nguồn mở và nắm rủi ra, sáng tạo nhất trên thế giới, Sun Microsystems, bởi một tập đoàn công nghệ thông tin được cho rằng lớn nhất và lâu đời nhất thế giới, IBM, là một thương vụ đã hoàn tất.

Tất cả những thứ còn lại là cho giấy mực của các luật sư kịp khô mà thôi. Đó là những gì mà một số nguồn tin của eWEEK đang nói với chúng tôi.

Hãy nháy vào đường link bên dưới để đọc nhiều hơn về vụ mua này của IBM có nghĩa thế nào cho Sun Microsystems.

“Với mức độ chi tiết như đã đưa ra [ngày 18/03], thì điều đó đã làm cho nó thành một thương vụ đã xong”, Brian Babineau, một nhà phân tích với Nhóm Chiến lược Doanh nghiệp và một trong những nguồn tin, đã nói với eWEEK.

Báo cáo là IBM có thể mua Sun với giá đâu đó khoảng 6,5 tỷ USD. Đây là một con số lớn, nhưng nó là đặc biệt.

“Ví dụ, khi HP [Hewlett-Packard] mua Mercury Interactive [4,5 tỷ USD] vào năm 2006 và khi nó mau EDS [13 tỷ USD] năm ngoái, những chuyện đã có các con số về chúng, và chúng là những thương vụ đã xong vào thời điểm lúc đó”, Babineau nói. “Thương vụ này có lẽ là 95% đã xong. Chỉ còn là vấn đề của việc có được tất cả các công việc pháp lý giấy tờ được ký và phân phát”.

Nó đã được làm xong tốt hơn. Vì nếu không, thì Sun sẽ nhìn khá khốn khổ trong vòng 12 tháng tới.

Vì sao ư? Vì các cổ đông có một ý tưởng tốt về những gì công ty này đáng giá bây giờ về thị trường mở. Cũng dựa trên báo cáo này, thì giá cổ phiếu hầu như đã tăng gần 80% vào ngày 18/03 lên khoảng 9USD một cổ phiếu. Hôm nay, 19/03, chứng khoán lại xuống một chút, nên đã tiếp tục có lợi nhuận như được mong đợi.

When it comes to the rumored IBM acquisition of Sun Microsystems, all that remains is for the ink on the legalese to dry. That's what several eWEEK sources are telling us. The report was that IT infrastructure company IBM would acquire Sun for approximately $6.5 billion. It's a large number, but it is specific, and that is a key indicator of authenticity.

All the indicators point one way: The acquisition of one of the most innovative, risk-taking and open-source-minded IT companies in the world, Sun Microsystems, by the world's oldest and arguably largest IT corporation, IBM, is a done deal.

All that remains is for the ink on the legalese to dry. That's what several eWEEK sources are telling us.

Click here to read more about what acquisition by IBM could mean for Sun Microsystems.

"With the level of detail that came out [March 18], that pretty much makes it a done deal," Brian Babineau, an analyst with Enterprise Strategy Group and one of those sources, told eWEEK.
The report was that IBM would acquire Sun for something in the neighborhood of $6.5 billion. It's a large number, but it is specific.

"For example, when HP [Hewlett-Packard] bought Mercury Interactive [for $4.5 billion] in 2006 and when it bought EDS [for $13 billion] last year, those stories had numbers on them, and they were done deals by the time that came out," Babineau said. "This deal is probably 95 percent done. It's just a matter of getting all the legal paperwork signed and delivered."

It had better be done. Because if it's not, then Sun's looking at a pretty miserable time over the next 12 months.

Why? Because shareholders have a good idea of what the company is now worth on the open market. Also, based on the reports, the stock price zoomed up almost 80 percent on March 18 to about $9 per share. Today, March 19, the stock was down a tad, so there was profit-taking going on, as is to be expected.

Nếu thương vụ này không xảy ra, thì Sun và bộ sậu của nó – đặc biệt là giám đốc điều hành CEO Jonathan Schwartz – sẽ nằm trong đuờng ngắm cho một vụ thử lâu dài để giải thích vì sao nó đổ. Họ không muốn điều đó xảy ra.

Hãy nhớ những gì đã xảy ra với Yahoo trong năm 2008 đã thất bại khi Microsoft đã muốn mua? Người đồng sáng lập và giám đốc điều hành CEO là Jerry Yang, người nổi tiếng nhất với tư cách cá nhân giữa các nhân viên của Yahoo, đã có nhiều đêm không ngủ cố giữ thể diện sau sự thất bại này.

Bây giờ ông ấy không còn là CEO nữa.

Một yếu tố khác trong tất cả thứ này: IBM có động lực để hoàn tất việc này nhanh nhất có thể sao cho không có những nhà thầu nào khác (Cisco Systems, Intel, HP?) sẽ có trong bức tranh này.

Vì Sun đã và đang mất nhiều tiền trong hầu hết thập niên này, nó có thể cũng phận sự có liên quan để làm cho công ty này thôi không điền vào báo cáo quý một cách thực tế nhất có thể được.

Nên điều này sẽ để chúng ta lại ở đâu đây? Các nguồn tin công nghiệp sâu sắc đã được liên hệ bởi eWEEK tất cả đều chỉ rằng thương vụ này có thể được công bố nhanh nhất vào ngày 20/03, hoặc đầu tuần sau cỡ 23/03 là muộn nhất. Tất cả phụ thuộc vào việc các luật su thực hiện xong công việc nhanh tới đâu mà thôi.

Còn một yếu tố nữa: Các luật sư được trả tiền theo giờ.

If the deal does not happen, then Sun and all its brass—especially CEO Jonathan Schwartz—will be on the firing line for a long while, trying to explain why it fell through. They do not want that to happen.

Remember what happened to Yahoo in the 2008 failed attempted takeover by Microsoft? Co-founder and CEO Jerry Yang, who's personally popular among most Yahoo employees, had to endure a lot of sleepless nights trying to save face after that debacle.

Now he's not the CEO anymore.

Another factor in all of this: IBM is motivated to get this done as quickly as possible so that no other bidder (Cisco Systems, Intel, HP?) will come into the picture.

Because Sun has been losing boatloads of money for most of this decade, it would also behoove all concerned to have the company stop filing quarterly reports as soon as practicable.

So whe-re does this leave us? Deep industry sources contacted by eWEEK all indicate that this deal could be announced as soon as March 20, or by early the week of March 23 at the latest. All depends on how fast the lawyers get their work done.

There is one more factor, though: Lawyers get paid by the hour

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập155
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm151
  • Hôm nay18,511
  • Tháng hiện tại434,594
  • Tổng lượt truy cập31,912,920
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây