Các chính phủ phải sử dụng sức mạnh chi tiêu để thay đổi PC và thị trường phần mềm văn phòng

Thứ hai - 23/03/2009 06:39

Economists: Governments should use spending power to change PC and office software markets

by Gijs Hillenius — last modified Mar 11, 2009 06:27 PM

filed under: [T] Policies and Announcements, [GL] The Netherlands, [GL] EU and Europe-wide, [T] Evaluations, Pilots and Studies

Theo: http://www.osor.eu/news/economists-governments-should-use-spending-power-to-c...

Bài được đưa lên Internet ngày: 11/03/2009

Các chính phủ phải xem xét một cách nghiêm túc để hành động như những khách hàng hàng đầu để cải thiện sự cạnh tranh trong thị trường các hệ điều hành cho máy tính để bàn, các ứng dụng văn phòng và các phần mềm quản lý nội dung mức doanh nghiệp, các nhà kinh tế học vi mô gợi ý tại Văn phòng của Hà Lan về phân tích các chính sách kinh tế (CPB), nói. Các chính phủ cũng phải yêu cầu các phần mềm nguồn mở trong mua sắm công.

Các nhà kinh tế của CPB viết 3 thị trường này là 'những ví dụ ướm thử' của các thị trường không hiệu quả. Những thị trường như thế này chịu sự khoá trói vào nhà cung cấp và thiếu cạnh tranh đang bóp nghẹt sự đổi mới sáng tạo. Quá trình kinh tế thông thường không đủ mạnh để chỉnh sửa những thị trường thất bại này. “Điều này sẽ không dẫn tới những lựa chọn hợp lý về việc cấp phép, giá cả, chất lượng và sự đổi mới sáng tạo”.

Nghiên cứu của CPB có nghĩa để tóm tắt ngắn gọn cho những nhà ra chính sách về những thất bại tiềm tàng của các thị trường phần mềm. Báo cáo này đưa ra các cây lời giải. Đây là một công cụ mà nó đưa ra những lựa chọn về chính sách, phụ thuộc vào câu trả lời của các câu hỏi như liệu có hay không sự khoá trói vào nhà cung cấp và liệu có hay không phần mềm sở hữu độc quyền là tốt hơn nguồn mở theo nghĩa đổi mới sáng tạo và cạnh tranh.

Governments should seriously consider to act as leading customers to enhance competition on the market for PC operating systems, office applications and enterprise content management software, suggest micro economists at the Netherlands Bureau for Economic Policy Analysis (CPB). Governments should also require open source software in public procurement.

The CPB economists write these three markets are 'tentative examples' of inefficient markets. Such markets suffer f-rom vendor lock-in and the lack of competition is stifling innovation. Normal economic processes are not strong enough to correct such failing markets. "This will not lead to optimal choices of licensing, price, quality and innovation."

The CPB study is meant to brief policy makers on potential failures of software markets. The report provides decision trees. This is an instrument that gives policy options, depending on the answer of questions such as whether or not there is vendor lock-in and whether or not proprietary software is better than open source in terms of innovation and competition.

Nếu sự khoá trói của khách hàng không phải là một vấn đề nghiêm trọng và nếu không có những rào cản đáng kể đối với các đối thủ cạnh tranh nguồn mở, thì các chính sách cạnh tranh chung sẽ phải đủ để làm việc với những vấn đề cạnh tranh trong các thị trường phần mềm. Tuy nhiên, nếu có những vấn đề nghiêm trọng, thì các biện pháp về chính sách là đáng làm, các nhà kinh tế viết.

Một trong những tác giả, nhà kinh tế Paul de Bijl, giải thích vì sao CPB chỉ liệt kê các ví dụ ướm thử. “Báo cáo này không đưa ra sự tư vấn chính sách. Đây là một nghiên cứu dựa trên các tài liệu kinh tế để phân tích các thị trường phần mềm”. Tuy nhiên, De Bijl bổ sung, thị trường hệ điều hành cho máy tính để bàn và ứng dụng văn phòng hiện nay là những ví dụ về các thị trường mà nó là khó khăn đối với người sử dụng để chuyển đổi sang các giải pháp thay thế. “Người sử dụng các sản phẩm thay thế là một sự loại trừ. Những con số của họ là hạn chế và các hệ thống đó khôgn tương hợp tốt”.

Phân tích kinh tế của CPB 'Cạnh tranh, đổi mới sáng tạo và các quyền sở hữu trí tuệ trong các thị trường phần mềm' đã được xuất bản vào ngày 03/03. Phân tích này đã được yêu cầu bởi Bộ Kinh tế Hà Lan, bộ có trách nhiệm về chính sách về nguồn mở và chuẩn mở cùa quốc gia này.

If customer lock-in is not a serious problem and if there are no substantial barriers for open source competitors, then general competition policies should be sufficient to deal with competition problems in software markets. However, if there are serious problems, then policy measures are desirable, the economists write.

Examples

One of the authors, economist Paul de Bijl, explains why the CPB only lists tentative examples. "This report does not give policy advise. This is a study based on economic literature to analyse software markets." However, adds De Bijl, the current desktop operating system market and the office application market are examples of markets that make it difficult for users to switch to al-ternatives. "Users of al-ternative products are an exception. Their numbers are limited and the systems do not interoperate well."

The CPB's economic analysis 'Competition, innovation and intellectual property rights in software markets' was published on 3 March. The analysis was requested by the Dutch ministry of Economics, responsible for the country's policy on open source and open standards.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập190
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm185
  • Hôm nay58,182
  • Tháng hiện tại584,715
  • Tổng lượt truy cập32,063,041
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây