Cisco luồn lách bày mưu vượt qua thế giới của Microsoft

Thứ bảy - 21/03/2009 07:36
Sneaky Cisco plots to take over Microsoft's world

March 9, 2009 7:07 AM PDT

by Matt Asay

Theo: http://news.cnet.com/8301-13505_3-10191441-16.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 09/03/2009

Lời người dịch: Liệu có ai nghĩ rằng Cisco, một hãng chuyên về thiết bị mạng, lại có thể đi với Linux và trở thành đối thủ cạnh tranh của Microsoft không? Thế mà nó lại là sự thực bây giờ đó.

Ai là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Microsoft? Một số người nói “bản thân nó”, và với lý do tốt, như Computerworld chỉ ra. Đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Microsoft Windows là Windows bị ăn cắp.

Nhưng có công ty khác mà nó đang thiết lập tầm nhìn ngày một gia tăng về Microsoft, và nó đang làm rất khó nhận ra một cách rộng rãi. Công ty đó là người khổng lồ về mạng Cisco, mà nó thông qua sự trộn lẫn hỗn hợp của phần mềm nguồn mở và công nghệ hợp tác đang tung ra một chiến dịch đáng tin cậy nhằm vào sự áp đảo về máy tính để bàn của Microsoft.

Năm ngoái Cisco đã mua PostPath, cho phép hãng chuyển những người sử dụng Exchange sang một thứ đồng dạng với Exchange dựa trên Linux (PDF), và Jabber, mà nó quảng cáo cho thông điệp tức thì. Nó đã có WebEx và hơn nữa, cho phép Cisco sự hợp tác tốt hơn mà bắt chước Microsoft ở những nơi chủ chốt, như Exchange/thư điện tử, mà còn vượt trội hơn ở những chỗ khác.

Chúng ta thường đem Red Hat hoặc IBM ra chống lại Microsoft, nhưng liệu Cisco có là đối thủ cạnh tranh được xác định của Microsoft hay không?

Không chỉ những ứng dụng màm Cisco ngày một cạnh tranh với Microsoft. Cisco đã từng công khai hướng mục tiêu vào Microsoft với Linux, và đã trở thành một người đóng góp hàng đầu cho nhân Linux. Thứ duy nhất nó còn thiếu là một hệ điều hành cho máy tính để bàn, nhưng trong tương lai của máy tính đám mây thì điều đó có thể sẽ là một sức mạnh, chứ không phải là một điểm yếu.

Tôi không chắc làm thế nào Cisco đã định bay dưới màn rada này lâu đến thế, nhưng tôi tưởng tượng Microsoft đang nhắm mắt đối với Cisco. Không giống như Intel và những hãng khác mà có thể muốn bung ra sự phụ thuộc của họ đối với Microsoft, Cisco có nhu cầu nhỏ để làm nguôi ngoai Microsoft, vì hàng đống doanh số của hãng không phụ thuộc vào Windows. Đó là một vị thế đe doạ đối với Microsoft, và một thứ đáng để dõi xem.

Who is Microsoft's biggest competitor? Some say "itself," and with good reason, as Computerworld points out. Microsoft's biggest Windows competitor is pirated Windows.

But there's another company that is increasingly setting its sights on Microsoft, and it's doing so largely unnoticed. The company is networking giant Cisco, which through a mix of open-source software and collaboration technology is launching a credible campaign to deep-six Microsoft's desktop dominance.

In the past year Cisco has acquired PostPath, which enables it to move Exchange users to its Linux-based, d-rop-in Exchange clone (PDF), and Jabber, which adds presence and instant messaging. It already had WebEx and more, giving Cisco a well-rounded collaboration story that mimics Microsoft in key places, like Exchange/e-mail, but surpasses it in others.

We typically pit Red Hat or IBM against Microsoft, but is Cisco Microsoft's most determined competitor?

It's not just in applications that Cisco increasingly competes with Microsoft. Cisco has been overtly targeting Microsoft with Linux, and has become a top contributor to the Linux kernel. The only thing it lacks is a desktop operating system, but in the cloud-based future that may well be a strength, not a weakness.

I'm not sure how Cisco has managed to fly under the radar for so long, but I imagine Microsoft is keeping a close eye on Cisco. Unlike Intel and others that would like to shed their dependence on Microsoft, Cisco has little need to placate Microsoft, because the bulk of its revenue doesn't depend on Windows. That's a frightening proposition for Microsoft, and one worth watching.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập187
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm179
  • Hôm nay33,394
  • Tháng hiện tại513,020
  • Tổng lượt truy cập31,991,346
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây