Việc tạo một cơ sở dữ liệu địa chỉ liên hệ trong OpenOffice

Chủ nhật - 30/03/2008 00:01
Creating a Contacts Database in OpenOffice

Managing Contacts

Carla Schroder

Thursday, March 20, 2008 04:36:32 PM

Theo: http://www.linuxplanet.com/linuxplanet/tutorials/6469/1/

Bài được đưa lên Internet ngày: 20/03/2008

Tuần trước chúng ta đã học cách tạo các trang có các nhãn, các danh thiếp và các mẫu thư khi sử dụng OpenOffice Writer và Base. Các bước để thiết lập bất kỳ tài liệu trộn thư nào trong OpenOffice là dễ dàng; phần xương đáng kể một chút là việc tạo ra cơ sở dữ liệu liên hệ của bạn trước tiên. Danh sách các địa chỉ liên hệ phải nằm trong Base, mà nó là hơi khó khăn. Nhưng thông tin tốt lành là Base có thể nhập các dữ liệu từ hầu hết các cơ sở dữ liệu, các bảng tính, các tệp văn bản được định giới và các sổ địa chỉ của thư điện tử. Hình 1 chỉ màn hình nhập này. Màn hình của bạn có thể có vài lựa chọn khác, phụ thuộc vào phát tán Linux mà bạn đang sử dụng.

Base có thể kết nối trực tiếp tới hầu hết các cơ sở dữ liệu quan hệ, như MySQL, PostgreSQL, Oracle, Adabas D, hoặc bất kỳ cơ sở dữ liệu nào mà chúng hỗ trợ các trình điều khiển kết nối cơ sở dữ liệu mở ODBC hoặc các trình điều khiển kết nối cơ sở dữ liệu của Java JDBC. Vì thế nó cũng hoạt động như một giao diện mặt tiền bằng đồ hoạ đối với các cơ sở dữ liệu khác, và bạn có thể sử dụng nó để soạn thảo và thay đổi chúng. Các sổ địa chỉ, bảng tính, và các tệp văn bản được định giới là chỉ đọc. Bạn có thể nhập các dữ liệu của chúng vào Base, những bất kỳ lúc nào bạn tiến hành việc sửa đổi tới tài liệu nguồn thì bạn phải nhập những dữ liệu mới đó vào; bạn không thể thay đổi nó hoặc trực tiếp truy cập nó từ Base.

Last week we learned how to make pages of labels, business cards, and form letters using OpenOffice Writer and Base. The steps for setting up any mail-merge document in OpenOffice are easy; the one potentially gnarly bit is creating your contacts database in the first place. Your contacts list must be in Base, which is a bit of a pain. But the good news is Base can import data f-rom most other databases, spreadsheets, text-delimited files, and email address books. Figure 1 shows the import screen. Yours may have some different options, depending on your Linux distribution.

Base can connect directly to most relational databases, such as MySQL, PostgreSQL, Oracle, Adabas D, or any database that supports the Open Database Connectivity (ODBC) or Java database connectivity (JDBC) drivers. So it also functions as a graphical front-end to other databases, and you can use it to edit and change them. Address books, spreadsheets, and delimited text files are read-only. You can import their data into Base, but whenever you make a change to the source document you have to import the new data; you can't change it or directly access it f-rom Base.

My contacts are in a KDE address book. Importing this into Base is so easy your cat can do it:

Các địa chỉ liên hệ của tôi nằm ở sổ địa chỉ của KDE. Việc nhập nó vào Base rất dễ dàng mà con mèo của bạn cũng có thể làm được nó:

  • File – New – Database

  • Kết nối tới một cơ sở dữ liệu đang có sẵn

  • Vâng, hãy đăng ký cơ sở dữ liệu đó cho tôi và mở cơ sở dữ liệu đó để soạn sửa

  • Nháy nút kết thúc, đặt tên và lưu tệp mới đó

  • Bạn sẽ thấy vài thứ như trên hình 2. Nháy đúp vào bảng Address Book (sổ địa chỉ) để thấy các dữ liệu của bạn đã được nhập vào

    • File - New - Database

    • Connect to an existing database

    • Yes, register the database for me and open the database for editing

    • Click finish, name and save the new file

    • You will see something like Figure 2. Double-click on the Address Book table to see your imported data

If Base doesn't have an option to directly import f-rom your address book, try exporting your addresses into a comma-delimited .csv file. Then in the "Connect to an existing database" d-ropdown list, choose "Text". The next screen asks for the path, be sure to check "'Comma separated value files ' (*.csv)", and then se-lect the correct delimiters. If it is a correctly-formed .csv file Base will have no problems with it. Here is an abbreviated example f-rom my KDE address book export:

Nếu Base không có một lựa chọn nào để trực tiếp nhập từ sổ địa chỉ của bạn, thì hãy thử xuất các địa chỉ của bạn vào một tệp được định giới bằng dấu phẩy *.csv. Sau đó trong hộp liệt kê kéo thả “Connect to an existing database” (“Hãy kết nối tới một cơ sở dữ liệu đang có sẵn”), hãy chọn “Text”. Màn hình tiếp sau sẽ hỏi đường dẫn, phải chắc đã chọn “Comma separated value files '(*.csv)'” (“Các tệp giá trị được phân cách nhau bằng dấu phẩy”), và sau đó chọn cho đúng dấu phân cách. Nếu nó đúng là một tệp *.csv đúng thì Base sẽ không có vấn đề gì với nó.

Dưới đây là một ví dụ ngắn gọn từ phần xuất sổ địa chỉ trong KDE của tôi:

"Family Name","Given Name","Honorific Prefixes","Home Phone",

"Home Fax","Home Address Street","Home Address City",

"Home Address State","Home Address Zip Code"

"Schroder","Carla","Ms.","","","5678 EndOfTheLineLane",

"Red Cowtown","Oregon","54321"

Ngay cả khi có những ngắt dòng để dễ đọc, thì những ngắt dòng thực sự là ở cuối của các dòng đó mà không có các dấu phẩy. Bạn phải có số lượng tuyệt đối chính xác các trường trong dòng định nghĩa các trường của bạn, mà nó là dòng đầu tiên trong tệp đó, và trong các dòng dữ liệu của bạn. Trong ví dụ này có 9 trường. Một trường trống không có gì cần được đưa vào các dấu “” để chừa chỗ trống, và mỗi trường được cách biệt nhau bằng một dấu phẩy. Bạn có thể sử dụng một dấu phẩy, một dấu trống đơn, một tab, một dấu 2 chấm, hoặc một dấu chấm phẩy để phân định giới hạn.

Even though there are line breaks for readability, the real line breaks are at the ends of the lines with no commas. You have to have the exact same number of fields in your field definitions line, which is the first line in the file, and in your data lines. In this example there are nine. Any empty fields need "" for a placeholder, and each field is separated by a comma. You can use a comma, single space, tab, colon, or a semi-colon for the delimiter.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập41
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm33
  • Hôm nay5,562
  • Tháng hiện tại268,769
  • Tổng lượt truy cập31,747,095
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây