Ác mộng nguồn mở thực sự của Microsoft

Thứ sáu - 28/03/2008 08:01
Microsoft's real open-source nightmare

Posted by C-harles Cooper 10 comments

Theo: http://www.news.com/8301-10787_3-9902411-60.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 24/03/2008

SAN FRANCISCO – Vào đêm trước của bầu cử tổng thống quốc gia này, đây là một câu hỏi tôi muốn đặt ra cho 3 ứng cử viên còn lại: ông/bà sẽ làm gì nếu các chính phủ khác bắt đầu làm mất mặt các công ty Mỹ vì những nguyên nhân dân tộc? Đặc biệt, một nhà cung cấp phần mềm lớn bị để tâm tới.

Nếu Microsoft có sự ngang bằng của một sa hoàng về chính sách đối ngoại, tôi sẽ bị sốc nếu câu hỏi đó không ở trọng tâm và trước mặt. Có thể nhiều thứ có liên quan gần gũi với năng lực công nghệ của Mỹ hơn bất kỳ công ty nào trong vùng kỹ thuật, Microsoft có thể bị tổn thương khi đang bị xem như một người đại diện cho quyền bá chủ của người Mỹ ở nước ngoài. Cho tới nay, kịch bản về trường hợp xấu nhất chưa được cụ thể hoá, ngay cả ở hậu quả của cuộc chiến tranh Irắc. Nhưng điều đó không để nói Microsoft sẽ truyền cảm giác ấm áp và mờ nhạt ở nước ngoài.

Microsoft đã có một mối quan hệ nổi tiếng là hay gây gổ với Liên minh châu Âu. Ngay cả chánh án hàng đầu của châu Âu, Neelie Kroes, sẽ không quyết định những phần mềm nào các chính phủ bản địa sẽ mua, những cuộc cãi lộn của bà với Bteve Ballmer phản ánh sự không tin cậy ở cả 2 phía. (Ở đường liên kết bên dưới này là phần ghi âm thông cáo báo chí của hội nghị của Kroes tháng trước khi bà ta đã thông báo tiền phạt 1.3 tỷ USD vì không tuân thủ với các quyết định của toà án trước đó).

SAN FRANCISCO--On the eve of this country's presidential election, here's a question I'd like to pose to the remaining three candidates: what would you do if other governments begin snubbing U.S. companies because of nationalistic reasons? In particular, one big software vendor comes to mind.

If Microsoft has the equivalent of a foreign policy czar, I'll be shocked if that question isn't front and center. Perhaps more closely associated with U.S. technological prowess than any company in techdom, Microsoft is vulnerable to being viewed as a surrogate for American hegemony abroad. So far, the worst case scenario hasn't materialized, even in the aftermath of the Iraq war. But that's not to say Microsoft inspires warm and fuzzy feelings overseas.

Microsoft has had a famously cantankerous relationship with the European Uni-on. Even though Europe's top regulator, Neelie Kroes, doesn't decide what software local governments buy, her run-ins with Steve Ballmer reflect distrust on both sides. (Here's the audio recording of Kroes' press conference last month when she announced a $1.3 billion penalty for noncompliance with previous regulatory decisions.)

Nếu Microsoft thực sự bị đốt cháy vì sự nạp đạn tự động chống Mỹ một cách mạnh mẽ, nó có thể minh chứng cho một ân huệ không thể tin nổi đối với nguồn mở. Cho tới nay, Microsoft tự bản thân chống lại nguồn mở, nhưng những xu thế tương tự hướng tới sự áp dụng ở phía bên này của Đại Tây Dương sẽ áp dụng ở nước ngoài. (Microsoft đã hung hăng về việc tạo ra trường hợp so sánh chống lại nguồn mở, tung ra mọi thứ ngoại trừ cái chậu bếp vào lý lẽ: rõ ràng, nó sẽ không làm việc được).

Cho tới nay, các công ty nguồn mở bản địa không cần cạnh tranh bằng cách chơi con bài dân tộc chủ nghĩa. Thay vào đó, là một câu hỏi về giá thành và công nghệ – một lý lẽ mang tính thuyết phục ngày một gia tăng có lợi cho nguồn mở trong thời kỳ bất an của kinh tế. Daniel Chalef, Giám đốc điều hành một công ty nguồn mở ở Mỹ với gốc rễ ở Nam Phi, có tên gọi là KnowledgeTree, đã nói với tôi tại một hội nghị chuyên đề – Diễn đàn nguồn mở toàn cầu – của diễn đàn SDForum ở đây rằng “đối với hầu hết các phần, đây là câu hỏi về sự kiểm soát của bản địa đối với vốn tư bản” và không phải là các vấn đề quốc gia.

Ít nhất là cho bây giờ, có thể là như thế.

If Microsoft really got singed because of strong anti-U.S. blowback, it would prove an incredible boon for open source. Until now, Microsoft has held its own against open source, but the same trends driving adoption on this side of the Atlantic apply overseas. (Microsoft has been aggressive about making the comparative case against open source, tossing everything but the kitchen sink into the argument; obviously, it hasn't worked.)

So far, local open-source companies don't need to compete by playing the nationalism card. Instead, it's a question of cost and technology--an increasingly persuasive argument in open source's favor during a time of economic turbulence. Daniel Chalef, chief operating officer of a U.S. open-source company with roots in South Africa called KnowledgeTree, told me at an SDForum's Global Open Source Forum symposium here that "for the most part, it's a question of local control over capital" and not a national issues.

At least for the time being, maybe that's so.

***

Lưu ý: Trong văn bản ban đầu của bài này, tôi đã xác định nhầm KnowledgeTree. Đây là công ty mà nó có gốc rễ ở Nam Phi, gần đây đã chuyển trụ sở chính sang Mỹ.

Coop note: In the original text of my post, I misidentified KnowledgeTree. The company, which has roots in South Africa, recently moved its headquarters to the U.S.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập61
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm56
  • Hôm nay22,143
  • Tháng hiện tại315,788
  • Tổng lượt truy cập31,794,114
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây