Brazil biểu quyết KHÔNG cho OOXML

Thứ năm - 27/03/2008 07:56
Brazil Votes NO to OOXML

Up-dated

Tuesday, March 25 2008 @ 08:07 PM EDT

Theo: http://www.groklaw.net/article.php?story=2008032520072575

Bài được đưa lên Internet ngày: 25/03/2008

Another No to Microsoft's OOXML, this one f-rom Brazil. Avi Alkalay has the news:

Một phiếu KHÔNG nữa cho OOXML của Microsoft, lần này từ Brazil. Avi Alkalay có thông tin:

Bây giờ thì đây là chính thức. Lá phiếu của Brazil được quyết định bởi sự đồng thuận của toàn bộ nhóm kỹ thuật, bao gồm cả những người của Microsoft: OOXML không đáng trở thành một tiêu chuẩn ISO quốc tế.

Lần biểu quyết đầu tiên, vào tháng 08, cũng là KHÔNG, cũng với những lý do tương tự: OOXML là một đặc tả kỹ thuật khủng khiếp.

Kết quả này được chờ đợi vì chúng ta đơn giản đã tuân theo quá trình: phân tích về mặt kỹ thuật đặc tả kỹ thuật OOXML, thực hiện các bình luận, chờ đợi câu trả lời, phân tích chúng và thấy nếu tất cả các vấn đề đã được sửa đổi hay chưa. Có bất kỳ vấn đề gì còn chưa được giải quyết hay không? Biểu quyết KHÔNG. Và trên thực tế còn rất, rất nhiều các vấn đề chưa được giải quyết.

Nếu mỗi quốc gia tuân theo quá trình đơn giản này, thì OOXML có thể nhận một phiếu KHÔNG từ 100% các quốc gia.

Nhưng tại một số quốc gia, quá trình là như thế nào? Mời một ít công ty và đơn giản là đếm các phiếu bầu của họ. Vấn đề ở đây là: 10, 20 hoặc 80 lá phiếu có thể không bao giờ đại diện cho những gì là tốt nhất cho quốc gia đó. Có thể chỉ đúng nếu thu thập từ mỗi công dân 1 phiếu bầu.

Những gì tôi cố gắng nói là việc trong trường hợp này là quyết định phải đạt được sự đồng thuận về kỹ thuật, chứ không phải sự biểu quyết. Đây không phải là vấn đề về ý chí, mà là vấn đề kỹ thuật mà nó chỉ có thể đạt được bằng sự phân tích có lý và cân nhắc thận trọng.

It is now official. Brazilian vote was decided by consensus of the entire technical team, including Microsoft crew’s: OOXML does not deserve to be an international ISO standard.

Our first vote, in august, was also NO, due to the same reasons: OOXML is an awful specification.

That outcome was expected because we simply followed the process: technically analyze the OOXML specification, make comments, wait for responses, analyze them and see if all problems were fixed. Is there any single remaining unresolved problem? Vote NO. And in fact there were many many unresolved problems.

If every country followed this simple process, OOXML would receive a NO f-rom 100% of them.

But in some countries, how is the process? Invite a few companies and simply count their votes. The problem here: 10, 20 or 80 votes can never represent what is the best for that country. Only, maybe, if you collect one vote for each citizen.

What I am trying to say is that in this case a decision must be reached by technical consensus, not vote. It is not a matter of will, but a technical issue that can only be reached by rational analysis and deliberation.

Up-dated: Czechia however has voted Yes, which changes f-rom their earlier Disapprove, adding these extraordinary words:

Cập nhật: Tuy nhiên, người Séc đã biểu quyết CÓ, mà nó thay đổi từ Không tán thành ở lần trước của họ, bổ sung thêm những từ lạ thường sau:

Cơ quan tiêu chuẩn Tiệp đồng ý với đề xuất của tiêu chuẩn quốc tế ISO/IEC DIS 29500 (Công nghệ thông tin – các định dạng tệp Office Open XML)

Cơ quan tiêu chuẩn Tiệp (CSI) đã gửi tới thư ký của ISO/IEC tại Geneva, vào thứ năm 20/03/2008, sự chấp thuận của nó về đề xuất thiết lập định dạng tệp ISO/IEC DIS 29500 (Công nghệ thông tin – các định dạng tệp của Office Open XML)...

Trong quá trình xử lý đề xuất tiêu chuẩn ISO/IEC DIS 29500, cơ quan tiêu chuẩn Tiệp CNI đã quan sát thấy tính mở và sự minh bạch lớn nhất của toàn bộ quá trình và các điều kiện được tạo ra cho phép mỗi người có quan tâm tham gia thảo luận chuyên gia. Tất cả gợi ý nhận được đã được thảo luận một cách thận trọng và sự giành được của chúng trong đề xuất tiêu chuẩn này đã đóng góp đáng kể vào sự cải tiến sự tinh thông kỹ thuật của nó.

Czech Standards Institute agrees with the proposal of the international standard ISO/IEC DIS 29500 (Information technology – Office Open XML file formats)

Czech Standards Institute (CSI) sent to ISO/IEC secretariat in Geneva, on Thursday 20th March 2008, its acceptance of the proposal for establishing ISO/IEC DIS 29500 file format (Information technology – Office Open XML file formats)....

During processing the standard proposal ISO/IEC DIS 29500 CNI was observing the maximum openness and transparency of the whole process and cre-ated conditions allowing every interested person to join the expert discussion. All received suggestions were carefully discussed and their enlistment into the standard proposal considerably contributed to the improvement of its technical expertise.

Hahahaha. "Maximum openness and transparency of the whole process." Pinocchio, Pinocchio, whe-refore art thou, Pinocchio? We want to see your nose!

Here is one comment that must have slipped off the table and got overlooked, a comment the Czech Republic attached to its vote in September:

Hahahaha. “Tính mở và sự minh bạch tối đa của toàn bộ quá trình”. Pinocchio, Pinocchio, cớ gì mi dùng mưu kế? Chúng tôi muốn thấy cái mũi của bạn!

Đây là một bình luận mà nó phải được tuột ra khỏi bàn và xem xét, một bình luận mà Cộng hoà Séc đã gắn vào lá phiếu của nó vào tháng 09:

Sự cùng tồn tại của 2 tiêu chuẩn quốc tế rất giống nhau này như ODF và OOXML là không mong muốn về viễn cảnh lâu dài. Vì thế chúng tôi yêu cầu JTC1 bắt đầu làm việc về một sự hài hoà không ngừng của cả 2 định dạng trong sự hợp tác với các tổ chức OASIS và ECMA mà họ là những người khởi xướng các định dạng tài liệu này.

Coexistence of two very similar international standards such as ODF and OOXML is undesirable in a long term perspective. Therefore we ask JTC1 to start work on a progressive harmonization of both formats in cooperation with OASIS and ECMA organizations which are originators of these document formats.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

ltnghia@yahoo.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập252
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm251
  • Hôm nay44,142
  • Tháng hiện tại258,239
  • Tổng lượt truy cập31,413,711
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây