Các chuẩn mở đáp ứng được cho đám mây

Thứ tư - 04/08/2010 05:47

OpenStack:Open Standards Meet The Cloud

Tuesday, 27 July 201003:00 Jim Zemlin

Theo:http://www.linux.com/news/featured-blogs/158-jim-zemlin/333721-openstack-open-standards-meet-the-cloud

Bài được đưa lênInternet ngày: 27/07/2010

Lờingười dịch: Vừa rồi là GoogleApps for Government có được chứng chỉ về an ninh củaLiên bang Mỹ, rồi LockheedMartin và Bộ An ninh Quốc nội Mỹ hỗ trợ cho hệthống ngăn chặn và phát hiện thâm nhập trái phép nguồnmở Suricata,nay thì tới lượt Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ – NASAqua lời của Chủ tịch Quỹ Linux Jim Zemlin: “Chúng tôihân hạnh thấy OpenStack, dự án nguồn mở mới cho các dựán điện toán đám mây từ Rackspace và Cơ quan hàng khôngvũ trụ Mỹ NASA. Trong quá khứ, chỉ những cơ quan lớnnhư NASA có được sự truy cập tới tính năng của siêumáy tính để hoàn thiện các dự án tính toán phạm virộng của mình. NASA đã cấp mã nguồn mà họ đã pháttriển để quản lý các môi trường của họ cho dự ánOpenStack để cho phép những người khác cùng tham giavào... Nhưng có nhiều hơn đối với OpenStack: nó còn cósức mạnh của các chuẩn mở và cách mà điều này liênquan tới đám mây... Quỹ Linux sung sướng thấy điều mớinày mà nó được dựa trên sự phát triển mở, hợp táccũng như các chuẩn mở. Không có các chuẩn mở trong điệntoán đám mây, thì chúng ta có thể đã đâm đầu vào sựkhóa trói y hệt như nó từng nêm chặt nền công nghiệpnày”.

Phát triển hợp tácđã san bằng sân chơi và đã trao sức mạnh cho từng cánhân. Một người trẻ tuổi từ Phần Lan đã bắt đầumột dự án, đã mời những người khác giúp đỡ, và đãbắt đầu một cuộc cách mạng điện toán. Ngày hôm nay2 người có thể sử dụng các dịch vụ đám mây và phầnmềm tự do để bắt đầu kinh doanh mà trước đó đãcần tới hàng triệu USD vốn đầu tư rủi ro. Các nhàsản xuất nhỏ các thiết bị, bằng việc sử dụng nguồnmở, bây giờ có thể sử dụng những phần mềm y hệtđược sử dụng bởi những người khổng lồ trong nềncông nghiệp. Tuy nhiên, đã từng có một lĩnh vực bị bỏquên: siêu máy tính phạm vi rộng.

Chúngtôi hân hạnh thấy OpenStack, dự án nguồn mở mới chocác dự án điện toán đám mây từ Rackspace và Cơ quanhàng không vũ trụ Mỹ NASA. Trong quá khứ, chỉ những cơquan lớn như NASA có được sự truy cập tới tính năngcủa siêu máy tính để hoàn thiện các dự án tính toánphạm vi rộng của mình. NASA đã cấp mã nguồn mà họ đãphát triển để quản lý các môi trường của họ cho dựán OpenStack để cho phép những người khác cùng tham giavào. Với OpenStack, “việc sử dụng những thành phần,các tổ chức này có thể có khả năng biến các phầncứng vật lý thành những môi trường đám mây có thểmở rộng được phạm vi bằng việc sử dụng cùng cácmã nguồn hiện đang được sản xuất để phục vụ chohàng chục ngàn các khách hàng và các dự án lớn củachính phủ”.

Hãy tưởng tượngnhững khả năng của các nhà khoa học khắp thế giới cókhả năng tham gia vào sức mạnh này của điện toán. Sựđổi mới sáng tạo trong điện toán đám mây sẽ ảnhhưởng tới sự đổi mới sáng tạo trong những cố gắngnhư vậy như khoa học về thời tiết, mô hình hóa DNA, vànghiên cứu y học. Tôi có thể tranh luận sẽ có thểkhông có lĩnh vực đổi mới sáng tạo nào mà sẽ giànhđược sự trả lại nhiều như vậy.

Collaborativedevelopment has leveled the playing field and given power to theindividual. One youngman f-rom Finland started a project, invited others to help, andstarted a computing revolution. Today two people can use cloudservices and free software to start businesses that before neededmillions of VC funding. Small device manufacturers, by using opensource, can now use the same software used by industry giants. Therehas been one space missing, however: large scale super computing.

We’repleased to see OpenStack, thenew open source project for cloud computing projects f-rom Rackspaceand NASA.In the past, only large institutions like NASA had access to supercomputing functionality to complete large-scale computationalprojects. NASA has donated the code they have developed to managetheir environments to the OpenStack project to allow others to tapinto the same power. With OpenStack, “using these components,organizations would be able to turn physical hardware into scalableand extensible cloud environments using the same code currently inproduction serving tens of thousands of customers and largegovernment projects.”

Imaginethe possibilities of scientists around the world able to tap intothis computing power. Innovation in cloud computing will impactinnovation in such endeavors as climate science, DNA modeling, andmedical research. I would argue there is probably no other area ofinnovation that will garner as much return.

Nhưngcó nhiều hơn đối với OpenStack: nó còn có sức mạnhcủa các chuẩn mở và cách mà điều này liên quan tớiđám mây. Điện toán đám mây là cuộc vật lộnhoang dã của điện toán ngay bây giờ với các chiến lượccạnh tranh và các công nghệ đấu tranh để áp đảo. QuỹLinux sung sướng thấy điều mới này mà nó được dựatrên sự phát triển mở, hợp tác cũng như các chuẩn mở.Không có các chuẩn mở trong điện toánđám mây, thì chúng ta có thể đã đâm đầu vào sự khóatrói y hệt như nó từng nêm chặt nền công nghiệp này.Dựa vào những gì mà tôi có thể thấy từ dự ánOpenStack, mục tiêu của Rackspace dường như sẽ là đểhạn chế sự khóa trói vào nhà cung cấp. Nếu là vậy,thì tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy một sự tăng tốc khổnglồ trong trí thông minh của đám mây của các công ty nhỏvà lớn mà họ không ngần ngại bước vào.

Đây là một độngthái nổi bật của Rackspace, “cho hết” những gì nhiềungười muốn thấy như công nghệ sở hữu độc quyềncủa họ và cho phép những người khác cạnh tranh vớihọ. Tuy nhiên, nó cộng hưởng với những động tháitrước đó, mà đã đưa ra rất tốt cho các công ty cóliên quan. Chỉ nhìn vào các bảng cân đối chi tiêu củaRed Hat hoặc IBM để thấy các kết quả của việc ôm lấycác mô hình phát triển nguồn mở và hợp tác. Khi nhữngcá nhân có sức mạnh để bắt đầu các dự án và mờinhững người khác tham gia vào cùng với họ, thì nhữngthứ tuyệt vời có thể xảy ra. Hãy hỏi con người từPhần Lan điều này. Hãy để mắt tới OpenStack: tôi nghĩchúng ta tất cả có thể cùng hưởng lợi.

Butthere is more to OpenStack: it also gets the power of open standardsand how this relates to the cloud. Cloud Computing is the wild westof computing right now with competing strategies and technologiesfighting for dominance. TheLinux Foundation is pleased to see this new entry that is basedon open, collaborative development as well as open standards. Withoutopen standards in cloud computing, we could be headed to the samevendor lock that once gripped the industry. Based on what I can seef-rom the Open Stack project, Rackspace’s aim seems to be toeliminate vendor lock in. If so, I think we will see a hugeacceleration in cloud uptake by companies small and large who havebeen hesitant to enter.

Thisis a bold move by Rackspace, “giving away” what many would see astheir proprietary technology and enabling others to compete withthem. It echoes previous moves, however, that turned out very wellfor the companies involved. Just look at the balance sheets of RedHat or IBM to see the result of embracing open source andcollaborative development models. When individuals have the power tostart projects and invite others to join them, great things canhappen. Just ask thatguy f-rom Finland. Let’s keep an eye on Open Stack: I think weall may benefit.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập194
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm190
  • Hôm nay27,875
  • Tháng hiện tại507,501
  • Tổng lượt truy cập31,985,827
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây