MeeGo: Maemo và Moblin được sát nhập bởi Quỹ Linux

Thứ sáu - 19/02/2010 09:57

MeeGo:Maemo and Moblin merged by Linux Foundation

15 February 2010, 13:04

Theo:http://www.h-online.com/open/news/item/MeeGo-Maemo-and-Moblin-merged-by-Linux-Foundation-930972.html

Bài được đưa lênInternet ngày: 15/02/2010

Qũy Linux đã công bốMeeGo, một sự sát nhập của các dự án Moblin của Intelvà Maemo của Nokia như một dự án duy nhất theo sự lãnhđạo của Quỹ này. Tin này tới trong một bài viết củaCEO Jim Zemlin của Quỹ Linux, người đã gọi MeeGo là “mộthệ điều hành thế hệ tiếp sau được thiết kế chothế hệ tiếp sau của các thiết bị di động”.

Các chi tiết về côngviệc của MeeGo hiện còn ít, nhưng theo Zemlin, bên cạnhNhân Linux, nó sẽ đưa vào X.org, D-Bus, GStreamer vàPulseAudio. Dường như là giao diện người sử dụng củaMeeGo, ít nhất là cho các ứng dụng, sẽ dựa trên khungcông việc Qt của Nokia với GTK/Clutter được sử dụngcho mặt trước của hệ điều hàng dạng Moblin. Các lậptrình viên trực tiếp của các trang cho lập trình viênMeeGo sẽ sử dụng Qt Creator để phát triển các ứngdụng.

Sự sát nhập MeeGocủa Maemo và Moblin xây dựng trên sự hợp tác trước đógiữa Nokia và Intel với dự án oFono để tạo ra một khophần mềm mức thấp được cấp phép GPLv2 cho điệnthoại di động. MeeGo coi các dự án của cả 2 công ty nàytrùm lân toàn bộ những nỗ lực cho Linux di động củahọ vào một hệ điều hành như một dự án của QuỹLinux.

TheLinux Foundation has announced MeeGo,a merger of Intel's Moblin andNokia's Maemo projects as a singleproject under the leadership of the Foundation. The news came in apostingby Linux Foundation's CEO Jim Zemlin who called MeeGo "a nextgeneration mobile operating system designed for the next generationof mobile devices".

Detailsof MeeGo's makeup are currently sparse, but according to Zemlin,apart f-rom the Linux Kernel, it will include X.org, D-Bus, GStreamerand PulseAudio. It appears that the MeeGo user interface, forapplications at least, will be based on Nokia's Qt framework withGTK/Clutter used for the Moblin styled operating system front end.The MeeGo developer pages direct developers to use QtCreator to develop applications.

TheMeeGo merge of Maemo and Moblin builds on previous cooperationbetween Nokia and Intel with the oFonoproject to cre-ate a low level GPLv2 licensed stack for mobiletelephony. MeeGo sees both companies projects folding their entiremobile Linux efforts into one operating system as a Linux Foundationproject.


Kiếntrúc của MeeGo - MeeGo'sarchitecture

Nguồn: meego.com. TheoChính sách Cấp phép của MeeGo, thì MeeGo có 2 thành phầnchính; một thành phần hệ điều hành được cấp phépGPLv2/v3 và một Hệ thống phụ về Kinh nghiệm của Ngườisử dụng MeeGo được cấp phép dạng BSD trước đó.Những người đóng góp của MeeGo sẽ không phải chỉđịnh bản quyền đóng góp của họ cho dự án này và dựán MeeGo nói nó thích hơn việc các lập trình viên đónggóp lên cho các dự án mà MeeGo thiết kế cho mã nguồncủa nó.

Nokia nói rằng hãngcó kế hoạch hỗ trợ cả MeeGo và Symbian trên các thiếtbị di động của hãng. Các thiết bị đầu tiên chạyMeeGo được mong đợi vào cuối năm nay và phiên bản đầutiên của hệ điều hành này được dự kiến vào quý IInăm nay. Wikipedia lưu ý là MeeGo cũng đã là tên của mộtsitcom với người chủng tộc khác có 9,000 năm tuổi mớisống ở Mỹ không lâu.

Source:meego.com According to the MeeGoLicensing Policy, MeeGo has two major components; a GPLv2/v3licensed operating system component and a BSD style permissivelylicensed MeeGo User Experience Subsystem. MeeGo contributors will nothave to assign their contribution's copyright to the project and theMeeGo project says it prefers developers to contribute upstream tothe projects that MeeGo draws on for its code.

Nokiasays that it plans to support both MeeGo and Symbian on its mobiledevices. The first devices running MeeGo are expected later this yearand the first release of the operating system is expected in thesecond quarter of the year. Wikipedia notes that Meegowas also the name of a short lived American sitcom about a 9,000 yearold shape-shifting alien.

(djwm)

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập189
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm187
  • Hôm nay51,977
  • Tháng hiện tại578,510
  • Tổng lượt truy cập32,056,836
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây