Năm của site H: Thắng - Thua - Linux và nguồn mở khác

Thứ bảy - 02/01/2010 08:51

TheH Year: 2009's Wins, Fails and Mehs - Linux and other open source

Theo:http://www.h-online.com/open/features/Linux-and-other-open-source-894154.html

Bài được đưa lênInternet ngày: 31/12/2009

Thắng - Một năm của hầu như những phiên bản Linux tốtlành - Các phát tán đã tiến bộ tốt trong năm 2009 vớiphiên bản Ubuntu 9.10, Fedora 12, openSuSE 11.2 và Debian 5.0Lenny, mỗi phát tán với những ưu và nhược điểm riêngcủa chúng. Bạn có thể có phiên bản yêu thích đặcbiệt của bạn, nhưng không ai có thể nói rằng nhữngphát tán chủ chốt này không theo kịp với những pháttriển mới nhất. Tất nhiên, có giá phải trả cho việcđó...

Win- A year of mostly good Linux releases - Distributionsevolved well in 2009 with the release of Ubuntu9.10, Fedora12, openSUSE11.2 and Debian5.0 Lenny, each with their own strengths and weaknesses. You mayhave your particular favourite, but no one can say that the majordistributions haven't kept up with the latest developments. Ofcourse, there is a price to pay for that...

Thất bại - Ubuntu 9.04 - Nhưng đối với mỗi bước tốtlành về phía trước, thì đây là một bưowcs lùi. Hầunhư bước lùi của phát tán đáng chú ý nhất trong năm2009 là Ubuntu 9.04 mà nó đã tới với một số lỗi nghiêmtrọng với các đồ họa nền tảng của Intel. Một sựkết hợp của một sự biến đổi tới một cách mới vềquản lý các phần cứng đồ họa và lịch sửa lỗi củaUbuntu đã làm cho một số người sử dụng mới củaUbuntu còn lâu mới có được trải nghiệm vừa lòng. Khắcphục và, 6 tháng sau, Ubuntu 9.10, đã sửa được lỗi nàynhưng thiệt hại cho uy tín đối với các phiên bản cứngcáp đã được thực hiện.

Fail- Ubuntu 9.04 - Butfor every good step forward, there's a mis-step. Most notabledistribution mis-step in 2009 was Ubuntu9.04 which arrived with some severeissues with Intel based graphics. A combination of a transitionto a new way of handling graphics hardware and Ubuntu's fixedschedule led to some new users of Ubuntu having a far f-romsatisfactory experience. Workarounds and, six months later, Ubuntu9.10, fixed the problem but damage to the reputation for solidreleases has been done.

Thắng – VLC 1.0, Seamonkey 2.0 và KDE 4.3 - Máy chơi đaphương tiện VLC đa nền tảng, nguồn mở nổi tiếng cuốicùng đã đạt được tình trạng phiên bản 1.0. KDE 4.3,môi trường máy tính để bàn, đã được tung ra và đápứng dược với sự chấp nhận chung, với các lập trìnhviên KDE đưa ra một phiên bản ổn định của phần mềmmà nó có thể cuối cùng lôi cuốn được những ngườisử dụng KDE 3.5 nâng cấp. Các lập trình viên củaMozilla cũng đã đưa ra được SeaMonkey 2.0, ứng dụng tấtcả trong một với soạn thảo HTML và IRC, thư điện tửvà nhóm tin newsgroup, mà nó theo nhiều cách là một thànhcông về tinh thần của Netscape Communicator gốc nhưng vớimột trái tim Firefox.

Win- VLC 1.0, Seamonkey 2.0 and KDE 4.3 - Thevery popular open source, and cross platform, VLC media playerfinally reached version1.0 status. KDE 4.3, the desktop environment, was releasedand met with general approval, with the KDE developers delivering astable version of the software which could finally entice KDE 3.5users to upgrade. The Mozilla developers also deliveredSeaMonkey 2.0, the all-in-one browser, email, newsgroup, IRC andHTML editing application, which is in many ways the spiritualsuccessor of the original Netscape Communicator but with a Firefoxheart.

Thắng – QT theo giấy phép LGPL - Đầu năm, Nokia đã côngbố Qt 4.5, khung công việc về giao diện đồ họa chongười sử dụng GUI, có thể trở thành phần mềm cógiấy phép LGPL. Kể từ đó Nokia đã áp dụng một tiếpcận mở hơn đối với cộng đồng. Năm 2009 đã kếtthúc với một phiên bản mới 4.6 của Qt bổ sung sự hỗtrợ cho các giao diện hoạt hình và đa cảm ứng làm chonó dễ phục tủng hơn để triển khai thế hệ tiếp saucủa các giao diện người sử dụng.

Win- QT goes LGPL - Atthe start of the year, Nokia announcedQt 4.5, the GUI framework, would become LGPL licensed software. Sincethen Nokia has adopted a much moreopen approach to the community.The year ended with a new4.6 release of Qt adding support for animation and multitouchinterfaces making it more amenable to implementing the nextgeneration of user interfaces.

Không thắng cũng không thua - Tranh luận về Mono - Tranhluận về việc liệu Mono - triển khai cài đặt đượccấp phép GPL của ngôn ngữ C# và thời gian thực CLR - cóđược chấp nhận như là phần mềm tự do và được đưavào các phát tán Linux đã diễn ra suốt cả năm. Sự hứahẹn về bằng sáng chế của Microsoft đã phần nào đólàm nản chí sự tranh luận, nhưng các lập trình viênMono tiếp tục làm việc

Meh- The Mono Debate - Thedebate over whether Mono - the GPL licensed implementation of the C#language and CLR runtime - should be acceptedas free software and includedinLinuxdistributions has run on over the year. Microsoft's patentpromise did little to dampenthe discussion, but the Mono developers continue workingaway to make their platform better. One al-ternative to Mono is Java,but that is embroiled in another tussle...

Không thắng cũng chẳng thua – Oracle, Sun, MySQL và Ủy banchâu Âu (EC) - Vào tháng 4, Oracle đã công bố dự địnhmua Sun Microsystems hình như tài chính không tốt lắm, chủcủa OpenOffice, MySQL và Java. Sau khi qua được các nhà điềuchỉnh pháp luật Mỹ, vụ mua sắm này tới theo sự soixét của các nhà điều chỉnh pháp luật của EC, mà họđã đưa tới một sự điều tra kỹ lưỡng vào tháng 9.Vấn đề là quyền sở hữu được đề xuất bởi Oracleđối với MySQL và vụ này còn chưa được giải quyếtxong, nhưng nó đã có những sự rẽ nhánh khi sự khôngchắc chắn đã gây thiệt hại cho nhiều dự án nguồn mởcủa Sun.

Meh- Oracle, Sun, MySQL and the EC -In April, Oracle announced its intention to buy the somewhatfinancially unwell Sun Microsystems, owner of OpenOffice, MySQL andJava. After passing the US regulators, the acquisition came underscrutinyof the European Commission regulators, which led to an in-depthinvestigation in September. At issue was Oracle's proposedownership of MySQL and the case has yet to be resolved, but it hashad ramifications as uncertainty has plagued Sun's numerous opensource projects.

Thất bại thiên sử - SCO - Cuộc chiến dài lâu của hãngnày chống lại Linux gần như đã tới hồi kết, vớihãng theo Chương 11dưới sự kiểm soát của người đượcgiao ủy nhiệm trông nom mà người này đã chống lạiDarl McBride, CEO và hình như là kiến trúc sư của chiếnlược pháp lý của SCO chống lại Linux và những ngườisử dụng Linux. Cô nàng béo ị này đã hát một lúc vềSCO nhưng mất nhiều thời gian cho cô để kết thúc bàihát và rời sân khấu.

EpicFail - SCO - Thecompany's longbattle against Linux has almost come to an end, with the companyin Chapter 11 under the control of a trustee who has firedDarl McBride, CEO and apparent architect of SCO's litigationstrategy against Linux and Linux users. The fat lady has been singingfor a while for SCO but it's taking a long time for her to finish thearia and leave the stage.

Và điều đó đãđóng lại một số trọng tâm đáng chú ý cũng như nhữngthứ mờ nhạt của năm 2009. Chúcmừng năm mới từ H!

Andthat wraps up some of the more notable highlights and lowlights of2009. Happy NewYear f-rom The H!

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập95
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm94
  • Hôm nay10,573
  • Tháng hiện tại304,218
  • Tổng lượt truy cập31,782,544
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây