Tổ chức OSI khiếu nại về vụ làm ăn giữa Novell và CPTN

Thứ ba - 04/01/2011 06:50

OSIlodges complaint over Novell/CPTN deal

30December 2010, 12:52

Theo:http://www.h-online.com/open/news/item/OSI-lodges-complaint-over-Novell-CPTN-deal-1161939.html

Bàiđược đưa lên Internet ngày: 30/12/2010

Lờingười dịch: Tổ chức Sáng kiến Nguồn Mở OSI, mộttrong 2 tổ chức lớn nhất thế giới bảo vệ lợi íchcủa phần mềm nguồn mở, đã đề nghị Văn phòng Chốngđộc quyền Liên bang Đức thanh tra một yếu tố của vụmua sắm của Attachmate đối với Novell. Vụ làm ăn đã cóliên quan tới một bên thứ ba, CPTN, trả 450 triệu USD chohơn 800 bằng sáng chế hoặc các đề nghị về bằng sángchế của Novell. CPTN là một nhóm được tạo ra và đượcdẫn dắt bởi Microsoft, mà đã được hé lộ còn có cảApple, EMC và Oracle.

Tổchức Sáng kiến Nguồn Mở OSI đã yêu cầu Văn phòngChống độc quyền Liên bang Đức thanh tra một yếu tốcủa vụ mua sắm của Attachmate đối với Novell. Vụ làmăn đã có liên quan tới một bên thứ ba, CPTN, trả 450triệu USD cho hơn 800 bằng sáng chế hoặc các đề nghịvề bằng sáng chế của Novell. CPTN là một nhóm đượctạo ra và được dẫn dắt bởi Microsoft, mà đã đượché lộ còn có cả Apple, EMC và Oracle.

Trongmột bức thư gửi cho Văn phòng Chống độc quyền Liênbang Đức, OSI nói, “Các nhà sáng lập và lãnh đạo củaCPTN có một lịch sử dài lâu về chống đối và miêu tảsai giá trị của phần mềm nguồn mở”. Vì sự cạnhtranh đối với các sản phẩm từ các công ty là nguồnmở, OSI kêu gọi thanh tra giao dịch của CPTN tiếp tục.OSI cho là CPTN có “tất cả các động lực và cơ hội”để sử dụng các hồ sơ bằng sáng chế đó như mộtcách thức để tấn công nguồn mở, nói rằng “họkhông có sự thúc đẩy để hỗ trợ nguồn mở như mộtgiải pháp thay thế cạnh tranh cho phần mềm sở hữu độcquyền”.

Đâylà lần đầu tiên mà OSI đã công khai can thiệp và yêucầu các nhà chức trách thanh tra một vụ mua sắm. SimonPhipps, thành viên ban lãnh đạo của OSI gọi điều này là“một bước mới đáng kể đối với OSI” trên blog củaông và nói điều này “phản ánh một sự thay đổi nhấnmạnh đối với tổ chức” khi nó chuyển sang một vaitrò rộng lớn hơn đại diện cho “những lợi ích củaphong trào nguồn mở”.

TheOpen SourceInitiative has asked the German Federal Cartel Office toinvestigate an element of Attachmate's acquisition of Novell. Thedealinvolved a third party, CPTN, paying $450 million for over eighthundred of Novell's patents or patent applications. CPTN is aconsortium cre-ated and lead by Microsoft, which was revealed alsoto include Apple, EMC and Oracle.

Inthe letterto the German Federal Cartel Office, the OSI says, "The foundersand leaders of CPTN have a long history of opposing andmisrepresenting the value of open source software". Because thecompetition to products f-rom these companies is open source, the OSIcalls on regulatory authorities to "recognize the significanceof open source software" and urges them to investigate the CPTNtransaction further. The OSI suggests that CPTN has "all themotives and opportunity" to use the patent portfolio as a way toattack open source saying "they have no incentive to supportopen source as a competitive al-ternative to proprietary software".

Thisis the first time that the OSI has publicly intervened and askedregulatory authorities to investigate an acquisition or deal. SimonPhipps, OSI Board member calls this "a significant new step forthe OSI" in his blogand says it "reflects a changing emphasis for the organisation"as it moves to a wider role representing "the interests of theopen source movement".

(djwm)

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập145
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm141
  • Hôm nay25,810
  • Tháng hiện tại45,134
  • Tổng lượt truy cập32,274,519
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây