Eben Moglen thúc đẩy Tự do trong cái hộp

Thứ tư - 23/02/2011 04:13

EbenMoglen promotes Freedom in a box

18February 2011, 10:32

Theo:http://www.h-online.com/open/news/item/Eben-Moglen-promotes-Freedom-in-a-box-1192508.html

Bàiđược đưa lên Internet ngày: 18/02/2011

Lờingười dịch: Để người sử dụng không phải cân nhắcnhiều trong việc hy sinh tính riêng tư/an ninh để đổilấy sự thuận tiện khi làm việc với các dữ liệu cánhân của chính mình, Eben Moglen, giáo sư luật và lịchsử pháp lý tại Đại học Columbia và là người sánglập, Giám đốc - Nhà tư vấn và Chủ tịch của Trung tâmLuật Tự do cho Phần mềm, đã nói về những ý tưởngcủa ông cho việc sử dụng các phần cứng đơn giản đểgiải phóng các cá nhân khỏi sự chuyên chế bạo ngượccủa mô hình máy trạm/máy chủ (client/server) được ápđặt bởi các dịch vụ web hiện hành, và đó chính làHộp tự do (FreedomBox). Hộp này sẽ chạy trên GNU/LinuxDebian và có giá dưới 100 USD.

Trongmột cuộc phỏng vấn với The H, Eben Moglen, giáo sư luậtvà lịch sử pháp lý tại Đại học Columbia và là ngườisáng lập, Giám đốc - Nhà tư vấn và Chủ tịch củaTrung tâm Luật Tự do cho Phần mềm, đã nói về những ýtưởng của ông cho việc sử dụng các phần cứng đơngiản để giải phóng các cá nhân khỏi sự chuyên chếbạo ngược của mô hình máy trạm/máy chủ (client/server)được áp đặt bởi các dịch vụ web hiện hành. Dườngnhư những ý tưởng của ông có thể đang trên đườngtrở thành thực tế ở dạng của Hộp Tự do (FreedomBox).

HộpTự do được Moglen mô tả là một máy chủ rẻ tiền, sửdụng ít năng lượng và cài cắm được mà nó chạy trênnền tảng dựa vào GNU/Linux Debian. Các máy chủ cắm làchạy này như là Pogoplug (99 USD) hoặc TonidoPlug (99USD) đãcó trên thị trường và như Moglen đã nói cho tờ New Yorktimes “Chúng sẽ trở nên rất rẻ, rất nhanh, ... mộtkhi mọi người có nó, chúng sẽ có giá 29USD”.

Hiệntại, Moglen đang tập trung vào phần mềm, vì ông thấyphần cứng đã hiện diện ở dạng này hoặc khác, vàchính các thành phần phần mềm sẽ là cần thiết đẻlàm cho Hộp Tự do thành một sản phẩm làm việc được.

Hiệnhành, các dịch vụ web được tập trung hóa và thu thậpsố lượng khổng lồ các dữ liệu cá nhân về nhữngngười sử dụng của chúng, làm cho những dữ liệu nàylà có thể bị tổn thương đối với bọn trộm, cho sựphân tích nhân khẩu học và điều khiển chính trị. Sựhiện diện của điện toán đám mây làm cho vấn đề nàycòn thậm chí xa hơn và những người sử dụng phải đốimặt với sự lực chọn khác giữa tính riêng tư/an ninhvà sự tiện lợi. Nhiều ngàn máy chủ được mã hóa mộtcách tập trung có thể trở thành sự kiểm soát các dữliệu riêng tư đối với cá nhân.

Moglenđã thiết lập Quỹ Hộp Tự do, một tổ chức phi lợinhuận để giúp phối hợp những nỗ lực phát triển.Theo tờ New York Times, thì Moglen nói rằng nếu ông có thểgây quỹ “gần 500.000 USD”, thì Hộp Tự do 1.0 có thểsẵn sàng trong một năm.

Ina recentinterview with The H, EbenMoglen professor of law and legal history at Columbia University,and the founder, Director-Counsel and Chairman of the SoftwareFreedom Law Center, spoke about his ideas for using simple hardwareto free individuals f-rom the tyranny of the client/server modelimposed by current web services. It seems his ideas may be on the wayto becoming reality in the form of the FreedomBox.

TheFreedomBox is described by Moglen as a cheap, low-power, plug-topserver running a Debian-Linux-based platform. Small plug-top serverssuch as the Pogoplug($99 / £99) or the TonidoPlug($99) are already on the market and as Moglen told theNew York Times“They will get very cheap, very quick, ... Once everyone is gettingthem, they will cost $29.”

Atpresent, Moglen is focussing on the software, since he sees thehardware as already being in existence in one form or another, andit's the software components that are needed to make FreedomBox aworking product.

Currently,centralised web services gather huge amounts of personal data ontheir users, making that data vulnerable to theft, politicalmanipulation and demographic analysis. The advent of cloud computingcompounds the problem even further and users are faced with anothertrade off between privacy/security and convenience. Many thousands ofdecentralised encrypted servers could perhaps return control ofprivate data to the individual.

Moglenhas set up the FreedomBoxFoundation a non-profit organisation to help coordinatedevelopment efforts. According to the NYTimes Mr.Moglen said that if he could raise “slightly north of $500,000”,Freedom Box 1.0 would be ready in one year.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập42
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm38
  • Hôm nay953
  • Tháng hiện tại339,075
  • Tổng lượt truy cập32,568,460
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây