Ai đóng góp nhiều nhất cho LibreOffice?

Thứ hai - 07/03/2011 06:05

WhoContributes the Most to LibreOffice?

Mar 01, 2011  By SusanLinton

Theo:http://www.linuxjournal.com/content/who-contributes-most-libreoffice

Bài được đưa lênInternet ngày: 01/03/2011

LibreOffice

Lờingười dịch: Sau 22 tuần phát triển LibreOffice kể từkhi rẽ nhánh từ OpenOffice.org, những người đóng gópchính cho LibreOffice gồm: Oracle - 112, những người tìnhnguyện - 517, những người đã đóng góp cho OpenOffice.orgtrước đó - 90, Novell - 205, Red Hat - 39 và Canonical - 2.Tổng cộng có 133 lập trình viên mới và 55 người bảnđịa hóa.

Cedric Bosdonnat đã vàđang theo dõi những đóng góp cho LibreOffice kể từ khi rẽnhánh này được công bố từ OpenOffice.org. Ông sử dụngGit Data Miner để xem các kết quả từ nhánh chính củacác kho LibreOffice Git. Git Data Miner nổi tiếng hơn như làcông cụ được Jonathan Corbet sử dụng trong các báo cáomã nguồn của nhân theo chu kỳ của ông.

Bosdonnat đã bắt đầutheo dõi các đóng góp dòng lệnh vào giữa tháng 09/2010với 14 đóng góp gốc ban đầu được Oracle thực hiện.Oracle thực sự đóng góp mã nguồn cho OpenOffice.org, vàsau đó LibreOffice đã trộn những thay đổi này vào, vìthể tạo nên những đóng góp của Oracle cho bản rẽnhánh mới. 112 đóng góp này đã tiếp tục thông qua sựphát triển, nhưng được các đóng góp của các lậptrình viên mới làm cho nhỏ lại.

Những người đónggóp là những người mà đã ký đồng ý trợ giúpLibreOffice kể từ khi có bản rẽ nhánh, hoặc với mãnguồn hoặc các bản dịch. Những đóng góp này đượcthực hiện tốt qua một nửa trong số toàn bộ nhữngthay đổi mới được thấy trong LibreOffice vào giữa tháng2. Những đóng góp hàng tuần trong lĩnh vực này trung bìnhkhoảng 20-30 đóng góp trong tổng ố 517 đóng góp dòng mãlệnh.

Những người đónggóp đã làm việc trong OpenOffice.org trước đó và khôngđược thuê làm từ bất kỳ nhà đóng góp chủ chốt nàođược phân loại như là những người đóng góp đượcbiết. Trong khi số lượng những đóng góp đã từng làít, thì chúng trung bình khoảng 5 đóng góp trong 1 tuần kểtừ khi rẽ nhánh. Tổng cộng có 90 đóng góp trong 22 tuầnphát triển.

Novell được thừanhận với một phần lớn các đóng góp được thực hiệncho LibreOffice. Khi xem qua nhật ký những thay đổi thì tênNovell được thấy lặp đi lặp lại. Họ là những ngườiđóng góp đáng kể cho OpenOffice.org và nhiều bản vá củahọ được sử dụng trong LibreOffice ngày nay. Các lậptrình viên của Novell trung bình có khoảng 10 đóng góp mỗituần với tổng số 205 đóng góp kể từ khi rẽ nhánh.

Red Hat, người cũngđã đóng góp cho OpenOffice.org, cũng đã đóng góp nhiều.Thường với 2 đóng góp mỗi tuần, các lập trình viêncủa Red Hat đã cung cấp 39 bản vá kể từ khi rẽ nhánh.

Cái tên mới nhấtđược biết có tham gia vào danh sách những người đónggóp là Canonical. Họ đã đóng góp mẫu thêm Human và mộtsửa lỗi sau này, nhưng nhiều hơn có vẻ là mã nguồntích hợp vào Ubuntu. Björn Michaelsen đã đóng góp 2 bảnvá trong 2 tuần gần đây nhất.

Bosdonnat nói có 133lập trình viên mới và 55 người bản địa hóa kể từkhi rẽ nhánh. Dường như đã có một sự nhúng mình cònmỏng vào cuối năm ngoái theo hình bên dưới và Bosdonnatcho rằng vì sự hân hoan vui mừng của mùa nghỉ lễ.

CedricBosdonnat has been tracking contributions to LibreOffice since itsannounced fork f-rom OpenOffice.org. He uses Git Data Miner to gleenresults f-rom the main branch of LibreOffice Git repositories. GitData Miner is more commonly known as the tool used by Jonathan Corbetin his periodic kernel code reports.

Bosdonnatbegan tracking line contributions in the middle of September 2010with the original 14 contributions being made by Oracle. Oracleactually contributes code to OpenOffice.org, and then LibreOfficemerges those changes, thus resulting in Oracle's contributions to thenew fork. These 112 contributions have continued throughoutdevelopment, but are dwarfed by the contributions of new developers.

Newcontributors are those that have signed on to help with LibreOfficesince the fork, either with code or translations. These contributionsmake up well over half of the total new changes found in LibreOfficeas of mid-February. Weekly contributions in this area have averagedbetween 20 and 30 with a total number of 517 line contributions.

Thosewho worked on OpenOffice.org previously and are not employeed by anyother major contributor are classified as known contributors. Whiletheir number of contributions have been fewer, they averagedapproximately five per week since the fork. This totals 90contributions in the 22 weeks of development.

Novellhas been credited with a large portion of the contributions made toLibreOffice. When looking through changelogs the name Novell is seenover and over again. They were significant contributors toOpenOffice.org and many of their patches are used in LibreOffice tothis day. Novell developers averaged in the neighborhood of 10contributions per week for a total of 205 since the fork.

RedHat, who also contributed to OpenOffice.org, has chipped in as well.With usually two contributions per week, Red Hat developers haveprovided 39 patches since the fork.

Thenewest known name to join the contributors list is Canonical. Theycontributed the Human theme and a later fix, but more Ubuntuintegration code is likely. Björn Michaelsen contributed 2 patchesin the last few weeks so far.

Bosdonnatsaysthere are 133 new coders and 55 localizers since the fork. Thereseemed to be a slight dip at the end of last year according the graphand Bosdonnat attributes that to the festivities of the holidayseason.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập42
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm30
  • Hôm nay7,372
  • Tháng hiện tại270,579
  • Tổng lượt truy cập31,748,905
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây