Ấn Độ sẽ triển khai các chuẩn mở

Thứ hai - 22/11/2010 06:00

Indiato implement open standards

17November 2010, 19:33

Theo:http://www.h-online.com/open/news/item/India-to-implement-open-standards-1138213.html

Bàiđược đưa lên Internet ngày: 17/11/2010


Lờingười dịch: Trong khi Liên minh châu Âu vẫn còn tranh cãivề định nghĩa thế nào là một chuẩn mở trong KhungTương hợp châu Âu phiên bản 2.0, thì Ấn Độ đã phêchuẩn chính sách mà theo đó các chuẩn mở sẽ được sửdụng để đảm bảo “tính hiệu quả, minh bạch và độtin cậy” các dịch vụ chính phủ điện tử. Đây chínhlà một ví dụ quý cho Việt Nam học tập trong việc xâydựng các ứng dụng, dịch vụ chính phủ điện tử.

Chínhphủ Ấn Độ đã đồng ý một chính sách về sử dụngcác tiêu chuẩn mở cho chính phủ điện tử. Chiến lượcnày nhằm tới việc tạo ra tất cả các dịch vụ chínhphủ có thể truy cập được tới các công dân Ấn Độtại địa phương của họ và đảm bảo “tính hiệuquả, minh bạch và độ tin cậy” các dịch vụ này.Chính sách này nói rằng, để bổ sung cho sự hợp tác vàcộng tác giữa các cơ quan, điều này cũng đòi hỏi sựtích hợp của thông tin từ nhiều cơ quan với những nềntảng máy tính khác nhau, mà nó sẽ đạt được tốt nhấtvới các tiêu chuẩn mở.

Mộttiêu chuẩn đủ tư cách như một “chuẩn mở” nếu đặctả của nó là sẵn sàng với hoặc không có một chi phítượng trưng nào. Hơn nữa, các quyền sử dụng đối vớicác công nghệ được trao bằng sáng chế được chỉđịnh cần phải được làm cho sẵn sàng trên cơ sởkhông có chi phí bản quyền. Trong một phiên bản dự thảocủa chính sách này, đoạn y hệt này vẫn còn nói rằngcác công nghệ mà được cấp phép trên một cơ sở của“FRAND” (“Công bằng, Hợp lý và Không phân biệt đốixử”) cũng có thể được xem xét. Các thành viên củacộng đồng nguồn mở Ấn Độ đã chào mừng phiên bảncuối cùng được làm rõ và “cân bằng hơn” của chínhsách này.

Tuynhiên, chính sách này không hoàn toàn loại bỏ các giấyphép FRAND. Ví dụ, các tiêu chuẩn dựa trên FRAND có thểđược chấp nhận trên một cơ sở tạm thời trong cáctrường hợp một tiêu chuẩn đáp ứng được tất cảcác đặc tính bắt buộc của chính sách là không cósẵn. Tại Liên minh châu Âu, các nhà vận động hành langvẫn còn đang tranh luận về định nghĩa các tiêu chuẩnmở. Trong các tranh luận gần đây vào tháng 10, Quỹ Phầnmềm Tự do châu Âu FSFE đã tố cáo Liên minh Phần mềmDoanh nghiệp BSA về việc làm hại cho sự đổi mới sángtạo và cạnh tranh với yêu cầu của nó rằng các sángtạo được cấp bằng sáng chế sẽ được đưa vàotrong các tiêu chuẩn mở. Các cuộc tranh luận tiến triểnxung quanh bản rà soát lại của Khung Tương hợp châu ÂuEIF, một khung mà nó sẽ đưa ra tính tương hợp giữa cácdịch vụ chính phủ điện tử.

TheIndian government has agreed a policyon the use of open standards for e-governance. The strategy aims tomake all government services accessible to Indian citizens in theirlocality and ensure the "efficiency, transparency andreliability" of these services. The policy states that, inaddition to interdepartmental cooperation and collaboration, thisalso requires the integration of information f-rom various departmentswith different computer platforms, which is best achieved with openstandards, .

Astandard qualifies as an "open standard" if itsspecification is available with or without a nominal fee.Furthermore, the usage rights for identified patented technologiesneed to be made available on a royalty-free basis. In an earlierdraft of the policy, the same paragraph still said that technologieswhich are licensed on a "FRAND" basis ("Fair,Reasonable And Non-Discriminatory") may also be considered.Membersof the Indian open source community have welcomedthe clarified and "more balanced" final version of thepolicy.

However,the policy doesn't completely rule out FRAND licences. For instance,FRAND-based standards may be accepted on an interim basis in caseswhe-re a standard that meets all the mandatory c-haracteristics of thepolicy is not available. In the EU, lobbyists are still arguing aboutthe definition of open standards. In recent discussions in October,the Free Software Foundation Europe (FSFE) accusedthe Business Software Alliance (BSA) of hampering innovation andcompetition with its demand that patented inventions be included inopen standards. The discussions revolve around the revision of theEuropean Interoperability Framework (EIF), a framework that is toprovide interoperability between e-government services.

(byStefan Krempl)

(trk)

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập206
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm197
  • Hôm nay12,594
  • Tháng hiện tại598,905
  • Tổng lượt truy cập32,077,231
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây