Các chuyên gia XML nói OOXML của Microsoft thất bại thử chuẩn

Thứ năm - 08/04/2010 06:32

XMLexpert says Microsoft's OOXML fails standards test

6 April 2010, 18:17

Theo:http://www.h-online.com/open/news/item/XML-expert-says-Microsoft-s-OOXML-fails-standards-test-971261.html

Bài được đưa lênInternet ngày: 06/04/2010

Lời người dịch: AlexBrown, người chịu trách nhiệm tổ chức cuộc họp quyếtđịnh có biểu quyết BRM cho OOXML tại ISO: “Brown bây giờđã chỉ trích sự thất bại tiếp tục của Microsoft đểtriển khai phương án của ISO về định dạng tài liệutrong phiên bản beta hiện hành của Office 2010, thay vì sửdụng định dạng cũ bị từ chối bởi ISO. Cựu lãnh đạođàm phán mô tả Microsoft đang hành xử như thể qui trìnhtiêu chuẩn hóa chưa từng xảy ra. Trong gói sản phẩm mớinhất của hãng cho phần mềm văn phòng, hãng này đã tiếptục triển khai các công nghệ như VML (Vector MarkupLanguage) mà “ngay cả văn bản của bản thân chuẩn nàymô tả như 'không được tán thành' và 'đưa vào […] chỉnhững lý do di sản kế thừa'”. Brown lưu ý rằng cácchương trình thử nghiệm đơn giản nhất thể hiện rằngcác tài liệu được tạo ra bằng việc sử dụng Office2010 không tuân thủ chuẩn này của ISO”. Vậy là đã rõ,Office 2010 không tuân thủ những đặc tả kỹ thuật trongchuẩn ISO đã được phê chuẩn cho OOXML năm 2008. Nói mộtcách khác, định dạng tài liệu OOXML của Office 2010không phải là chuẩn ISO!!!. Liệu có tin được vàoMicrosoft???

Microsoft bị chỉtrích nặng nề về vai trò của hãng trong quá trinh tiêuchuẩn hóa cho chuẩn OOXML của hãng tại Tổ chức Tiêuchuẩn Quốc tế ISO. Trong một viết trên blog kỷ niệm 2năm sự phê chuẩn đặc tả kỹ thuật này như một chuẩnISO, Alex Brown, người chịu trách nhiệm tổ chức cuộchọp quyết định có biểu quyết BRM cho OOXML tại ISO, đãnói rằng Microsoft đang thất bại để triển khai nhữngcam kết về truyền OOXML vào một chuẩn mở của ISO. Ôngtóm tắt tình hình thế này, “Đối với tôi dường nhưlà nếu không có một sự thay đổi hướng nào thì toànbộ dự án OOXML bây giờ chắc chắn sẽ thất bại”.

Trong quá trình tiêuchuẩn hóa của ISO cho OOXML, mà từng là khó hiểu vớinhững thứ phi luật lệ, 36 quốc gia và cơ quan tiêu chuẩnquốc tế đã bắt phải có những yêu cầu rộng rãi chonhững sửa đổi đối với Microsoft. Phương án OOXML màMicrosoft từng sử dụng như định dạng tệp chuẩn tronggói Office của hãng ban đầu đã bị từ chối tại Genevavà cuối cùng được chấp nhận thuần túy như một đặctả kỹ thuật giai đoạn chuyển đổi đối với mộtchuẩn ISO 'Chính xác', mà đã không, trên thực tế, đượcsử dụng khi đó. Khi đó, Chris Capossela, Phó chủ tịchcấp cao về Microsoft Office, đãnói: “Chúng tôi đã nghe cộng đồng thế giới và vàđã học được nhiều”.

Brownbây giờ đã chỉ trích sự thất bại tiếp tục củaMicrosoft để triển khai phương án của ISO về định dạngtài liệu trong phiên bản beta hiện hành của Office 2010,thay vì sử dụng định dạng cũ bị từ chối bởi ISO.Cựu lãnh đạo đàm phán mô tả Microsoft đang hành xửnhư thể qui trình tiêu chuẩn hóa chưa từng xảy ra. Tronggói sản phẩm mới nhất của hãng cho phần mềm vănphòng, hãng này đã tiếp tục triển khai các công nghệnhư VML (Vector Markup Language) mà “ngay cả văn bản củabản thân chuẩn này mô tả như 'không được tán thành'và 'đưa vào […] chỉ những lý do di sản kế thừa'”.Brown lưu ý rằng các chương trình thử nghiệm đơn giảnnhất thể hiện rằng các tài liệu được tạo ra bằngviệc sử dụng Office 2010 không tuân thủ chuẩn này củaISO.

Microsofthas come under heavy criticism for its role in the standardisationprocess for its Office Open XML (OOXML) standard at the InternationalOrganisation for Standardisation (ISO).In a blogentry on the second anniversary of the specification's adoptionas an ISO standard, Alex Brown, convenor of the Office Open XML(OOXML) BallotResolution Meeting at the ISO, has stated that Microsoft isfailing to implement commitments on transforming OOXML into an openISO standard. He summarises the situation thus, "It seems to methat without a change of direction the entire OOXML project is nowsurely heading for failure."

Duringthe ISO's standardisation process for OOXML, which was riddled withirregularities,36 countries and standardisation organisations imposed extensiverequirements for modifications on Microsoft. The OOXML variant whichMicrosoft had been using as the standard file format in its Officepackage was initially rejected in Geneva and finally accepted as apurely transitional specification against a 'strict' ISO standard,which was not, in practice, in use at the time. At the time, ChrisCapossela, Senior VP Microsoft Office, stated,"We've listened to the global community and learned a lot."

Brownhas now criticised Microsoft's continuing failure to implement theISO variant of the document format in the current beta version ofOffice 2010, instead using the old format rejected by the ISO. Theformer chief negotiator describes Microsoft as behaving as if thestandardisation process never happened. In its latest product packagefor office software, the company has continued to implementtechnologies such as VML (VectorMarkup Language) which "even the text of the Standard itselfdescribes as 'deprecated' and 'included [...] for legacy reasonsonly'." Brown notes that simple test programs demonstrate thatdocuments produced using Office 2010 do not conform to the ISOstandard.

According to Brown, talkof "healthy maintenance" of the standard by Microsoft andthe European Computer Manufacturers Association (ECMA),which backed the document format before it was adopted by the ISO, isout of the question. The specification text still contains manydefects. Brown notes that Microsoft has many talented experts who areclearly committed to open standards, but opines that somethingappears to be wrong at the centre of the company and throws hisweight behind a "sad" prophecymade by XML veteran Tim Bray after the OOXML standard was adopted bythe ISO. Bray predicted that Microsoft would use the ISO process as aPR tool, but would not make any further attempt to implement the newstandard. Standards expert Andy Updegrove alsofears that the OOXML standardisation "drama" could endin "farce".

(Stefan Krempl)

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập189
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm185
  • Hôm nay24,385
  • Tháng hiện tại610,696
  • Tổng lượt truy cập32,089,022
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây