Latvia: Bắt buộc áp dụng ODF

Thứ tư - 26/01/2011 06:14

Latvia:ODF acceptance mandatory

21January 2011, 15:14

Theo:http://www.h-online.com/open/news/item/Latvia-ODF-acceptance-mandatory-1173340.html

Bàiđược đưa lên Internet ngày: 21/01/2011

Lờingười dịch: “Từ nay trở đi, tất cả các cơ quanchính phủ tại Latvia phải áp dụng các tài liệu ở địnhdạng ODF. Như các con số được khẳng định bởi OSEPA(sử dụng phần mềm nguồn mở trong các nền hành chínhnhà nước châu Âu), ....động thái này không bị hạn chếđối với nhà nước nhỏ bé ở Baltic này, mà rằng nólà một phần của một sự phát triển trong tiến bộ lớnhơn giữa các nền hành chính nhà nước khắp châu Âu:không ai muốn thúc ép các công dân sử dụng một góiphần mềm văn phòng thương mại khi giao tiếp với các cơquan nhà nước của họ”.

Thứtư tuần trước, Simon Phipps, nhà cựu truyền bá về nguồnmở của Sun, đã nói trên blog của mình, về một bàitrình bày mà ông đã đưa ra tại một hội nghị ởLatvia có liên quan tới Định dạng Tài liệu Mở (ODF).Trước bài trình bày của ông, một quan chức chính phủLatvia đã thông báo rằng, từ nay trở đi, tất cả cáccơ quan chính phủ tại Latvia phải áp dụng các tài liệuở định dạng ODF. Như các con số được khẳng địnhbởi OSEPA (sử dụng phần mềm nguồn mở trong các nềnhành chính nhà nước châu Âu), Phipps nói rằng động tháinày không bị hạn chế đối với nhà nước nhỏ bé ởBaltic này, mà rằng nó là một phần của một sự pháttriển trong tiến bộ lớn hơn giữa các nền hành chínhnhà nước khắp châu Âu: không ai muốn thúc ép các côngdân sử dụng một gói phần mềm văn phòng thương mạikhi giao tiếp với các cơ quan nhà nước của họ.

Rẽnhánh LibreOffice của OpenOffice của Quỹ Tài liệu hình nhưđã trở nên rất phổ biến, nhưng Phipps nói rằng “nhiềucông dân sẽ muốn sử dụng phần mềm khác LibreOffice đểsoạn thảo các tài liệu ODF”. Ông nói rằng ông ngạcnhiên về sự hỗ trợ không đầy đủ đối với ODF củaApple và Google Docs. “Điều mỉa mai là sự hỗ trợ ODFsở hữu độc quyền tốt nhất ngay bây giờ là từMicrosoft”, ông kết luận.

LastWednesday, Simon Phipps, former open source evangelist at Sun,reported on his blog,on a presentation he had given at a conference in Latvia concerningthe Open Document Format (ODF). Speaking before him, a Latviangovernment official had made the announcement that, f-rom now on, allgovernment departments in Latvia must accept documents in ODF. Asconfirmed by OSEPA(Open Source software usage by European Public Administrations)figures, Phipps said that the move isn't limited to this small Balticstate, but that it is part of a larger development in progress amongpublic administrations across Europe: nobody wants to force citizensto use a commercial office package when communicating with theirpublic authorities.

TheDocumentFoundation's LibreOfficefork of OpenOffice has apparently become very popular, but Phippsstated that "many citizens will want to use software other thanLibreOffice to edit ODF documents". He said that he is surprisedabout the incomplete support for ODF provided by Apple and GoogleDocs. "It's ironic that the best proprietary ODF support rightnow is f-rom Microsoft", he concluded.

(crve)

Dịchtài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập195
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm188
  • Hôm nay33,528
  • Tháng hiện tại391,913
  • Tổng lượt truy cập31,870,239
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây