Không chỉ Twitter

Thứ hai - 22/02/2010 06:43

It'snot just Twitter

Steven J. Vaughan-Nichols

Cyber Cynic

February 18, 2010 - 12:30P.M.

Theo:http://blogs.computerworld.com/15612/its_not_just_twitter

Bài được đưa lênInternet ngày: 18/02/2010

Lờingười dịch: Thế giới cho rằng “Không có LAMP và cáccông nghệ mới nguồn mở để đi với nó, thì Internetthế kỷ 21đơn giản là sẽ không tồn tại”, còn tôichỉ dám so sánh và cho rằng “Không có LAMP và các côngnghệ mới nguồn mở để đi với nó, thì nền công nghệthông tin của Việt Nam thế kỷ 21đơn giản là sẽ khôngtồn tại!”. Liệu chúng ta có đang hò nhau nói phét???Còn nhớ, vào tháng 04/2009, theo nghiên cứu của RedHat và đại học Georgie (Mỹ), thì hoạt động vềnguồn mở của các công ty công nghệ thông tin của ViệtNam được xếp hạng số 75 trong số... 75 quốc gia đượckhảo sát!.

Một câu chuyện trêntờ Washington Post gần đây đã quan sát thấy Twitter yêunguồn mở. Twitter không phải là duy nhất. Hầu hết, nếukhông nói là tất cả, các mạng xã hội được xây dựngtrên đỉnh của Linux và các phần mềm nguồn mở (PMNM).

Khi người viết bàinày đã viết rằng Twitter yêu nguồn mở thì ông ta đãkhông cường điệu hóa. Ông ta đã trích dẫn từ trang VềNguồn Mở của Twitter. Ở đó, Twitter nói rằng, “Twitterđược xây dựng trên PMNM - đây là các dự án mà chúngtôi đã tung ra hoặc đóng góp vào”.

Đó là một danh sáchtoàn là các chương trình C++, Java, Ruby on Rails, và Scala.Nếu bạn đào sâu hơn, bằng việc nhìn vào những bàiviết về công việc của Twitter, bạn sẽ thấy Twitter cònsử dụng nhiều các kho phần mềm chuẩn như LAMP (Linux,Apache, MySQL, và Perl/PHP/Python). Đặc biệt, có khả năngtrình diễn rằng bạn đã là người đóng góp cho nguồnmở thì sẽ là một dấu cộng lớn cho nhiều công việccủa Twitter nữa đấy.

Không chỉ Twitter.Facebook cũng chạy trên LAMP. Nếu bạn liếc qua những liệtkê công việc kỹ thuật phần mềm của Facebook, thì bạnsẽ thấy rằng Facebook cũng đang tìm kiếm các lập trìnhviên. Không giống như Twitter, dù, với sự dựa mình nặngvào Ruby và Ruby on Rails, Facebook ưu tiên hơn cho các lậptrình viên của mình để biết về C++, Java, và JavaScript.LinkedIn cũng y như vậy, nhưng ở đây nền tảng dựanhiều hơn vào các công nghệ máy chủ Java.

Cũng có một sốchương trình nguồn mở mà mỗi người trong thế giớicác mạng xã họi sử dụng, nhưng ít nổi tiếng hơnnhiều trong vũ trụ bao la của nguồn mở. Quan trọng nhấtlà Memcached. Memcached đã được tạo ra bởi các kỹ sưcủa LiveJournal. Đây là một hệ thống caching đối tượngbộ nhớ phân tán tốc độ cao, mà nó có nghĩa là đểđiều khiển dạng các tải cơ sở dữ liệu khổng lồmà đi với các ứng dụng web thời gian thực như là mạngxã hội. Ngoài các mạng xã hội ra, ví dụ, Memcached làmột phần quan trọng của hạ tầng của Craigslist,YouTube và Wikipedia.

Arecent WashingtonPost story observed t0hat Twitter loves open source. Twitter'snot the only ones. Most, if not all, socialnetworks are built on top of Linux and open-source software.

Whenthe writer wrote that Twitterloves open source he wasn't exaggerating. He was quoting f-romTwitter's AboutOpen-Source page. There, Twitter states that, "Twitter isbuilt on open-source software-here are the projects we have releasedor contribute to."

It'squite a list of C++. Java, Ruby, Rubyon Rails, and Scalaprograms. If you dig deeper, by looking at Twitter'sjob postings, you'll see Twitter also makes great use of thestandard LAMP (Linux, Apache, MySQL, and Perl/PHP/Python) stack. Inparticular, being able to demonstrate that you've been open-sourcecontributor is a big plus for many Twitter jobs.

It'snot just Twitter though. Facebookalso runs on LAMP. If you glance through Facebook'ssoftware engineering job listings, you'll find that Facebook toois looking for programmers. Unlike Twitter, though, with its heavyreliance on Ruby and Ruby on Rails, Facebookprefers its developers to know C++, Java, and JavaScript. LinkedInis more of the same, but here the back-end rely more on server-sideJava technologies.

Thereare also some open-source programs that everyone in the socialnetworking world uses, but are far less well-known in the broaderopen-source universe. The most important of these is Memcached.

Memcachedwas cre-ated by LiveJournalengineers. It's a high-speed, distributed memory object cachingsystem, that's meant to handle the kind of massive database loadsthat come with real-time Web applications like social networking.Besides the social networks, for example, Memcached is an importantpart of Craigslist, YouTube and Wikipedia's IT infrastructure.

Chương trình cachesnày tạo ra một cache (bộ nhớ tạm thời cho việc truycập nhanh thông tin) toàn cầu của tất cả hàng triệuyêu cầu dữ liệu mà các mạng xã hội và các website nổitiếng tạo ra. Kết quả cuối cùng là người ử dụngthấy các cập nhật gần như trong thời gian thực, trongkhi các máy chủ cơ sở dữ liệu không bị tan rã thànhcác đống xỉ than từ tất các các yêu cầu trên chúng.

Liệu bạn có bắtđầu nghe thấy như là chỉ các mạng xã hội không, mànhiều trong cái gọi là Web 2.0 Internet dựa vào nguồn mởvà Linux đó? Nó sẽ, vì nó đang là như vậy. Khôngcó LAMP và các công nghệ mới nguồn mở để đi với nó,thì Internet thế kỷ 21đơn giản là sẽ không tồn tại.

Thisprogram caches cre-ates a global cache of all the millions of datarequests that social networks and other popular Web sites generate.The end-result is that users get to see up-dates in close to realtime, while the database servers get to not melt down into piles ofslag f-rom all the demands on them.

Doesit begin to sound to you like not just the social networks, but muchof the so-called Web 2.0 Internet relies on open-source and Linux? Itshould, because it does. Without LAMP and the new open-sourcetechnologies that go along with it, the 21st century Internet simplywouldn't exist.

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập310
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm305
  • Hôm nay2,686
  • Tháng hiện tại216,783
  • Tổng lượt truy cập31,372,255
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây