CeBIT 2010: Những thành công, thách thức của Linux

Chủ nhật - 07/03/2010 07:02

CeBIT2010: Linux Successes, Challenges

Mar 04, 2010

Theo:http://www.linuxpromagazine.com/Online/News/CeBIT-2010-Linux-Successes-Challenges

Bài được đưa lênInternet ngày: 04/03/2010

Lờingười dịch: Jim Zemlin, chủ tịch của Quỹ Linux nói tạiDiễn đàn nguồn mở CeBIT 2010 rằng Linux có 3 yếu tốthành công và 3 yếu tố thách thức, cùng với nó Linuxbây giờ là ở khắp mọi nơi.

Tại Diễn đàn NguồnMở CeBIT 2010, Jim Zemlin của Quỹ Linux đã nêu ra những lýdo cho sự thành công của Linux. Ông cũng xác định 3 tháchthức có thể cho nền tảng tự do này.

“Mỗi hành khách tạithế giới phương Tây, mỗi thị trường chứng khoán đềusử dụng Linux hàng ngày”, Zemlin đã bắt đầu bài nóichuyện của ông, “bất kể là nó ở trong tìm kiếm củaGoogle hay một điện thoại di động”. Sau 18 năm tồntại, Linux là ở khắp mọi nơi, Zemlin đã nói.

Ông đã tiếp tụcbằng việc hỗ trợ khẳng định của ông với các consố: 2,700,000 dòng mã lệnh được đưa vào nhân năm 2009.90% các tác giả của nhân làm việc chủ yếu trong lõicủa Linux, mà vị thế của dự án nghiệp dư đã mất từlâu. Nó có thể lấy của một công ty 10.8 tỷ USD đểxây dựng một nhân Linux từ đầu, trong khi các hãng Linuxđã kiếm được 50 tỷ USD mỗi năm trong thị trường cácdoanh nghiệp.

Zemlin đã nhắc tới3 xua thế mà có thể đảm bảo cho sự thành công trongtương lai của Linux. Trước tiên, Linux tiết kiệm tiền,mà là một ưu thế cạnh tranh chủ yếu trong thời kỳkhủng hoảng kinh tế. Thứ 2, nền tảng này là tươngthích với mọi lớp thiết bị mới nơi mà một điệnthoại di động và máy tính cùng hội tụ. Quỹ Linux làđã tích cực với Intel và Nokia về phương diện nàytrong dự án MeeGo. Truyền hình, các độc giả sách điệntử, và các khung ảnh số cũng là những ứng viên cho cácnền tảng Linux.

Yếu tố thứ 3 cólợi cho Linux là thị trường chuyển khỏi các sản phẩmsang các dịch vụ. SaaS chạy trên Linux và phần mềm nguồnmở. Google chạy trên Linux. Các nhà vận hành di độnghưởng lợi từ các dịch vụ của họ, với các kháchhàng có điện thoại hoặc netbook như một phần thưởng,nhờ Linux mà không có các chi phí giấy phép.

Tiếp theo việc trìnhbày toàn cảnh tương lai tích cực chung này, Zemlin cũng đãxác định một số thách thức mà Linux phải đối mặt.Như mọi khi, những điều này bao gồm việc tiêu chuẩnhóa Linux mà có thể đảm bảo cho tính tương hợp. Mộtcách để giải quyết điều này là thông qua Cơ sở ChuẩnLinux (LSB) bên trong Quỹ Linux. Yếu tố thứ 2 là tai ươngpháp lý đang diễn ra. “Tại Mỹ”, Zemlin nói, “cácbằng sáng chế là thảm họa. Quá nhiều được cấp bằngsáng chế”. Sự phòng vệ pháp lý chung đã tích cực ởdạng của các tổ chức như Trung tâm Luật Tự do Phầnmềm và Quỹ Bảo vệ Pháp lý cho Linux. Cuối cùng, thếgiới phần mềm tự do cần học một chút từ Apple đểlàm cho các sản phẩm của mình thân thiện hơn với ngườisử dụng và tinh chỉnh vẻ ngoài của chúng. Phần mềmphải là “tự do và thần thoại”.

Làm thế nào để hỗtrợ cho tất cả những thứ này được nhỉ? Zemlin đãgợi ý một cách tự nhiên là hãy trở thành một thànhviên của Quỹ Linux.

Atthe Open Source Forum of CeBIT 2010, the Linux Foundation's JimZemlin named three reasons for Linux's success. He also identifiedthree possible challenges for the free platform.

"Everyoccupant in the Western world, every stock exchange uses Linuxdaily," Zemlin began his talk, "whether it is in a Googlesearch or a mobile phone." After 18 years of existence, Linux isubiquitous, Zemlin reported.

Hecontinued by supporting his assertion with facts: 2,700,000 lines ofcode went into the 2009 kernel. Ninety percent of the kernel authorswork primarily on the Linux core, which has long since lost amateurproject status. It would cost a company $10.8 billion to build aLinux kernel f-rom scratch, while Linux firms are already earning $50billion annually in the enterprise market.

Zemlinmentioned three trends that would ensure Linux's further success.First, Linux saves money, which is a major competitive advantageduring the world financial crisis. Second, the platform is compatiblewith every new class of device whe-re a mobile phone and computerconverge. The Linux Foundation is already active with Intel and Nokiain this respect on the MeeGo project. Televisions, e-book readers,and digital photo frames are also candidates for Linux platforms.

Thethird factor favoring Linux is the market move away f-rom products toservices. SaaS runs on Linux and open source software. Google runs onLinux. Mobile operators profit f-rom their services, with customersgetting the phone or netbook as a bonus, thanks to Linux without itslicensing fees.

Nextto presenting this generally positive future outlook, Zemlin alsoidentified some challenges that Linux must face. As always, theseinclude Linux's standardization that would guaranteeinteroperability. One way to address this is through the LinuxStandard Base (LSB) internal to the Linux Foundation. The secondfactor is the ongoing legal adversity. "In the U.S.," saidZemlin, "patents are a catastrophe. Too much is patented."Here common legal defense has been active in the form oforganizations such as the Software Freedom Law Center and the LinuxLegal Defense Fund. Lastly, the world of free software needs to learna bit f-rom Apple to make its products more user-friendly andfine-tune their outward appearance. The software ought to be "freeand fabulous."

Howto support all this? Zemlin naturally suggested becoming a member ofthe LinuxFoundation.

(Mathias Huber)

Dịch tài liệu: LêTrung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập139
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm134
  • Hôm nay8,505
  • Tháng hiện tại366,890
  • Tổng lượt truy cập31,845,216
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây