Phần Lan: Thành phố Oulu xuất bản nền tảng chính phủ điện tử nguồn mở

Thứ tư - 27/05/2009 07:16
FI: City of Oulu publishes e-government platform as open source

by Gijs Hillenius — last modified May 12, 2009 10:06 AM

filed under: [T] Deployments and Migrations, [GL] Finland, municipalities-community, [T] Policies and Announcements

Theo: http://www.osor.eu/news/fi-city-of-oulu-publishes-e-government-platform-as-op...

Bài được đưa lên Internet ngày: 12/05/2009

Lời người dịch: “Cổng của thành phố OmaOulu và mô hình kiến trúc giao dịch điện tử của nó được dựa trên các ứng dụng nguồn mở và các giải pháp kiến trúc mở, Ixonos nói. “Có rất nhiều công cụ thực tiễn cho các cơ quan hành chính nhà nước”. Không rõ chúng ta có học được gì từ những người Phần Lan, quốc gia số 1 về các hoạt động nguồn mở trong giới doanh nghiệp? “Cổng của thành phố OmaOulu được xây dựng trên đỉnh của ứng dụng cổng nguồn mở Liferay. Thành phố Oulu đang chạy cổng của nó trên RedHat GNU/Linux, máy chủ ứng dụng Jboss, máy chủ web Apache và cơ sở dữ liệu MySQL”, còn ở Việt Nam thì phải là những gì? Lưu ý là: “Cổng của thành phố OmaOulu đang tham gia nhân danh của Phần Lan trong Cuộc thi Giải thưởng của Hội nghị thượng đỉnh Thế giới của Liên hiệp quốc, một cuộc thi phần mềm sắp diễn ra về các ứng dụng chính phủ điện tử mà sẽ được tổ chức bởi Liên hiệp quốc.”

Thành phố Oulu đang đưa ra mã nguồn và tài liệu kiến trúc cho nền tảng chính phủ điện tử của mình, cổng thành phố OmaOulu.

Cổng này sẽ được làm công cộng như nguồn mở hôm nay, trong một hội nghị về công nghệ thông tin trong hành chính nhà nước tại Helsinki, Teppo Kuisma, giám đốc dự án tại hãng dịch vụ công nghệ thông tin Phần Lan là Ixonos, hãng xây dựng cổng này, nói. “Chúng tôi sẽ sử dụng giấy phép GPL: cho một số phần và giấy phép MIT cho những phần khác”. Việc làm cho các ứng dụng sẵn sàng như nguồn mở là có nghĩa giúp tạo ra một tiêu chuẩn quốc gia cho các nền tảng chính phủ điện tử, Ixonos giải thích trong một tuyên bố. “Chúng tôi hy vọng điều này sẽ đóng góp cho sự phát triển của các dịch vụ chính phủ điện tử và rằng nó sẽ khuyến khích sự hợp tác giữa các thành phố”.

Cổng của thành phố OmaOulu và mô hình kiến trúc giao dịch điện tử của nó được dựa trên các ứng dụng nguồn mở và các giải pháp kiến trúc mở, Ixonos nói. “Có rất nhiều công cụ thực tiễn cho các cơ quan hành chính nhà nước”.

Cổng của thành phố OmaOulu được xây dựng trên đỉnh của ứng dụng cổng nguồn mở Liferay. Thành phố Oulu đang chạy cổng của nó trên RedHat GNU/Linux, máy chủ ứng dụng Jboss, máy chủ web Apache và cơ sở dữ liệu MySQL.

Một ví dụ về một quá trình trong cổng OmaOulu là sự tích hợp với Netposti, mà nó đưa ra một giải pháp thay thế điện tử cho một hộp thư vật lý. Kuisma nói: “Một ưu điểm chính của nền tảng này là việc sau khi người sử dụng đăng nhập, họ được chào một loạt các dịch vụ bên trong một giao diện mạch lạc chặt chẽ của người sử dụng”.

The City of Oulu is releasing the source code and the architecture documentation for its e-Government platform, the OmaOulu municipal portal.

The portal will be made public as open source today, during a conference on IT in the public administration in Helsinki, says Teppo Kuisma, project officer at the Finish IT services firm Ixonos, which built the portal. "We will use the GPL licence for some parts and the MIT licence for others."

Making the application available as open source is meant to help cre-ate a national standard for e-Government platforms, explains Ixonos in a statement. "We hope this will contribute to the development of electronic government services and that it will promote cooperation between municipalities."
The OmaOulu municipal portal and its electronic transaction architecture model are based on open source applications and open architecture solutions, sais Ixonos. "These are very practical tools for public administrations."

The OmaOulu municipal portal is built on top of the open source Liferay Portal application. Oulu city is running its portal on Red Hat GNU/Linux, the Jboss application server, the Apache web server and the MySQL database.

One example of a processes in the OmaOulu portal is the integration with Netposti, which offers an electronic al-ternative to a physical mailbox. Kuisma: "A main advantage of the platform is that after users log in, they are offered a range of services within a coherent user interface."

Cổng của thành phố OmaOulu đang tham gia nhân danh của Phần Lan trong Cuộc thi Giải thưởng của Hội nghị thượng đỉnh Thế giới của Liên hiệp quốc, một cuộc thi phần mềm sắp diễn ra về các ứng dụng chính phủ điện tử mà sẽ được tổ chức bởi Liên hiệp quốc.

The OmaOulu municipal portal is participating on behalf of Finland in the UN World Summit Award Contest, an upcoming software contest for e-Government applications which is organised by the United Nations.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập263
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm257
  • Hôm nay13,730
  • Tháng hiện tại540,263
  • Tổng lượt truy cập32,018,589
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây