Liệu Microsoft đã hướng tới một sự sụp đổ đoàn tàu Netbook hay chưa?

Thứ ba - 19/05/2009 06:44
Is Microsoft Headed For A Netbook Train Wreck?

Posted by Matthew McKenzie Monday, May 4, 2009, 12:27 PM ET

Theo: http://www.bmighty.com/blog/main/archives/2009/05/is_microsoft_he.html

Bài được đưa lên Internet ngày: 04/05/2009

Lời người dịch: Với netbook, con bò sữa Windows của Microsoft sẽ không còn có tác dụng như với những đối với các máy tính cá nhân PC nữa và điều này chính là mầm hoạ khôn lường cho Microsoft.

Muốn nhì một công ty nắm lấy sự thất bại từ sự ba hoa về chiến thắng ư? Hãy xem Microsoft tiến hành kế hoạch cho trò chơi netbook chống lại Linux.

Hơn một năm qua, Microsoft đã dựa vào Windows XP để giữ cho Linux khỏi nói về một thị phần lớn hơn về thị trường netbook. Đây là một chiến lược mà nó không làm việc cũng như một số người đã nói, nhưng nó vẫn còn tương đối có hiệu quả.

Vấn đề là, việc giữ cho XP tồn tại đã chỉ là lựa chọn duy nhất của Microsoft khi mà Windows Vista không chạy được hoàn toàn trên netbook.

Tuy nhiên, việc sử dụng Windows XP là một cách thức làm dừng các khe hở – và là một cách thức đắt giá. Microsoft kiếm không hơn 15USD cho một netbook được xuất xưởng với XP, và một số người ước đoán còn đưa ra các con số thấp hơn nhiều. So với khoản lãi đối với các máy tính chạy Windows Vista, có thể thu tốt hơn 50USD cho một máy.

Windows 7 được cho là giải pháp viên đạn bạc của Microsoft đối với hiện tượng này. Nó sẽ chạy được trên netbook, cho phép Microsoft cuối cùng cho XP nghỉ hưu như một lựa chọn của các nhà sản xuất thiết bị gốc OEM, và giữ cho những người sử dụng Windows hiện hành khỏi nghi ngờ về những điều hạn chế.

Hay nó sẽ?

Theo một bài báo trên tạp chí trực tuyến Phố Uôn, các netbook của các OEM thực sự sẽ chạy thứ gì đó mà Microsoft gọi là “Windows 7 Starter Edition”. Nếu bạn nghĩ điều đó nghe như một mẩu con vịt của một phần mềm què quặt, thì hãy tham gia vào câu lạc bộ này (xem đường link bên dưới).

Giữa các tính năng khác, Windows 7 Starter Edition sẽ không cho phép người sử dụng chạy nhiều hơn 3 ứng dụng cùng một lúc. Các dịch vụ hệ thống (như các công cụ chống virus) và các chương trình chạy nhiều tab sẽ không được tính bị hạn chế. Tuy nhiên, hầu hết các ứng dụng khác, sẽ được tính tới, bao gồm trình thư điện tử và thông điệp tức thì IM máy trạm, trình duyệt web, và trình soạn thảo văn bản.

Want to see a company snatch defeat f-rom the jaws of victory? Just watch Microsoft execute its netbook game plan against Linux.

For more than a year, Microsoft has relied on Windows XP to keep Linux f-rom claiming a bigger share of the netbook market. It's a strategy that didn't work as well as some people have claimed, but it was still relatively effective.

More to the point, keeping XP around was Microsoft's only option since Windows Vista won't run on netbooks at all.

Using Windows XP, however, was a stop-gap measure -- and an expensive one at that. Microsoft earns no more than about $15 per netbook shipped with XP, and some estimates put that figure far lower. Margins on PCs running Windows Vista, by comparison, can run well over $50 per unit.

Windows 7 is supposedly Microsoft's silver-bullet solution to this dilemma. It will run on netbooks, allow Microsoft finally to retire XP as an OEM option, and keep existing Windows users f-rom wandering off the reservation.

Or will it?

According to a recent Wall Street Journal Online article, OEM netbooks will actually run something Microsoft calls "Windows 7 Starter Edition." If you think that sounds like a gussied-up piece of crippleware, join the club.

Among other features, Windows 7 Starter Edition will not allow users to run more than three applications at once. System services (such as anti-virus tools) and multi-tab programs don't count against the limit. Most other applications, however, will count, including email and IM clients, Web browsers, and text editors.

Aero Glass là hạn chế không có trong Starter Edition. Điều đó có thể sẽ không là một vấn đề lớn trên một netbook. Máy tính để bàn từ xa cũng sẽ không làm việc, và đó chắc chắn là một vấn đề lớn đối với nhiều người sử dụng.

Liệu bạn có trả tiền cho một netbook cao hơn giá qui định mà lại được cùm xích theo tình trạng điên rồ này?

Nhiều người sử dụng netbook sẽ trả tiền cho Windows 7 Starter Edition – không phải vì họ là một đống những người quê mùa mà vì họ đơn giản không nhận thức được rằng họ có như thế. Khi họ hiểu được cách cứng rắn mà nó chạy 4 ứng dụng cùng một lúc là nhiều nhất trừ phi họ trả tiền cho một bản nâng cấp, thì một số có lẽ sẽ đi tìm cách lấy lại tiền.

Tôi có một sự nghi ngờ Microsoft có thể bắn hạ quả bóng thử nghiệm này trước khi nó mở rộng trong một thảm hoạ marketing thất bại. Acer và Inter, ví dụ, đã nói rằng đơn giản sẽ không bán Windows 7 Starter Edition.

Điều đó có thể là một sự hổ thẹn, vì tôi không thể tưởng tượng được một cách tốt hơn để khuyến khích các doanh nghiệp nhỏ với ngân sách eo hẹp sẽ thử máy tính để bàn Linux.

Aero Glass is off-limits in Starter Edition. That might not be a big deal on a netbook. Remote desktop won't work, either, and that certainly is a big deal for many users.

Would you pay a premium for a netbook shackled to this bit of insanity?

Plenty of netbook users will pay for Windows 7 Starter Edition -- not because they're a bunch of rubes but because they simply don't realize what they're getting. When they learn the hard way that running four apps at a time is verboten unless they pay for an upgrade, quite a few are likely to go looking for refunds.

I have a nagging suspicion Microsoft might shoot down this trial balloon before it expands into a full-blown marketing disaster. Acer and Intel, for example, are already complaining that Windows 7 Starter Edition simply won't sell.

That would be a shame, because I can't imagine a better way to encourage small businesses on tight budgets to try desktop Linux.

Dịch tài liệu: Lê Trung Nghĩa

letrungnghia.foss@gmail.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Về Blog này

Blog này được chuyển đổi từ http://blog.yahoo.com/letrungnghia trên Yahoo Blog sang sử dụng NukeViet sau khi Yahoo Blog đóng cửa tại Việt Nam ngày 17/01/2013.Kể từ ngày 07/02/2013, thông tin trên Blog được cập nhật tiếp tục trở lại với sự hỗ trợ kỹ thuật và đặt chỗ hosting của nhóm phát triển...

Bài đọc nhiều nhất trong năm
Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm gì nhất ở mã nguồn mở?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập107
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm99
  • Hôm nay6,804
  • Tháng hiện tại331,055
  • Tổng lượt truy cập31,809,381
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây